Quốc tế 22/01/2014 18:21

Bill Gates: Đến năm 2035 thế giới sẽ không còn nước nghèo

FICA - Trong khuôn khổ Diễn đàn Kinh tế Thế giới (WEF), người sáng lập tập đoàn Microsoft, tỷ phú Bill Gates đã gửi tới thông điệp sáng sủa đối với nền kinh tế thế giới trong tương lai.

Bill Gate không phải là cái tên xa lạ tại WEF trong nhiều năm nay.

Bill Gate không phải là cái tên mới mẻ tại Diễn đàn Kinh tế Thế giới từ nhiều năm nay.

 

Bản báo cáo dài 25 trang của Bill Gates và vợ ông - bà Melinda đã chỉ ra rằng thế giới đang dần tốt đẹp hơn. Trong đó, dự báo đến năm 2035 sẽ không còn nước nghèo dựa theo phân loại của Ngân hàng thế giới hiện nay có tính cả điều chỉnh lạm phát. Thậm chí, 70% các nước sẽ có thu nhập bình quân đầu người cao hơn cả Trung Quốc hiện nay và gần 90% có thu nhập cao hơn Ấn Độ. Ông nêu rõ: "Những nước nghèo se không cam chịu ở mãi mức nghèo. Một số nước gọi là đang phát triển thì đã phát triển rồi. Tôi có đủ lạc quan để đưa ra dự báo này. Đến năm 2035, sẽ gần như không còn nước nghèo tồn tại trên thế giới".

Ông cho rằng hầu như các nước sẽ có mức thu nhập "trung bình thấp" hoặc cao hơn thế. Các nước sẽ học hỏi lẫn nhau, học hỏi từ các nước láng giềng đổi mới một cách hiệu quả và đạt lợi ích cao như đổi loại vắc-xin mới, nhập giống trồng trọt chăn nuôi tốt hơn cùng với cách mạng kỹ thuật số hiện nay. Ông viết: "Nhờ nhiều biện pháp phối kết hợp, thế giới sẽ trở nên tốt hơn bao giờ hết. Mọi người sống lâu, khỏe mạnh hơn. Tỷ lệ cực nghèo đã giảm đi một nửa trong 25 năm qua. Tỷ lệ trẻ em tử vong giảm mạnh. Nhiều quốc gia đã từng nhận viện trợ thì nay đã có thể tự cung tự cấp".

Bên cạnh đó, Bill Gates cũng đưa ra 3 tác nhân kìm hãm tiến trình phát triển của các nước nghèo bao gồm các nước nghèo vẫn cam chịu nghèo, viện trợ nước ngoài lãng phí và kéo dài tuổi thọ dẫn tới gia tăng dân số. Sử dụng các số liệu từ các viện nghiên cứu, Ngân hàng Thế giới và Liên Hiệp Quốc, Bill Gates chỉ ra một cách rõ ràng thế giới đang tốt đẹp lên chứ không như nhiều người nghĩ. Ông nói: "Tôi hiểu tại sao mọi người giữ những quan điểm tiêu cực về thế giới. Nguyên nhân là do họ nhận được nhiều tin tức xấu, các tin xấu và các sự kiện kịch tính được các phóng viên đi sâu hơn. Trong khi đó thực tế, các nước ngày càng giàu hơn thì khó mà biết được trên các video hay y tế cải thiện nhưng không có cuộc họp báo nào về vấn đề giảm thiểu trẻ em chết vì sốt rét".

Theo ước tính sơ bộ của Ngân hàng Thế giới, tỷ lệ đói nghèo cùng cực đã giảm một nửa từ năm 1990 đến 2010. Tức là chỉ còn 21% người sống tại các nước phát triển có thu nhập bằng hoặc dưới 1,25 USD/ngày, giảm mạnh so với con số 43% năm 1990 và 52% năm 1981. Ngân hàng Thế giới năm ngoái đặt mục tiêu giảm tỷ lệ đói nghèo cùng cực toàn cầu xuống dưới 3% năm 2030.

Bill Gates không còn là cái tên mới mẻ với Diễn đàn Kinh tế Thế giới. Trong sự kiện được tổ chức năm ngoái, ông đã có tóm tắt nêu những lo ngại về các biện pháp thắt lưng buộc bụng các nước làm giảm tài trợ công cho các căn bệnh chết người như sốt rét, lao và HIV.


Phương Linh
Theo CNBC

Chuyên mục: Quốc tế

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *