Quốc tế 27/01/2014 09:47

Biểu tình lớn tại Paris phản đối Tổng thống Pháp

FICA - Hàng nghìn người Pháp ngày hôm qua (26/1) đã xuống đường trong “Ngày thịnh nộ” để phản đối các chính sách của Tổng thống Francois Hollande, trong đó có quyết định hợp pháp hóa hôn nhân đồng tính.

Người biểu tình phản đối ông Hollande tại Paris
Người biểu tình phản đối ông Hollande tại Paris

Cuộc biểu tình do một tập hợp gồm khoảng 50 tổ chức nhỏ và chủ yếu theo tư tưởng cánh hữu tổ chức. Tuy nhiên theo AFPcác nhà tổ chức đã không lôi kéo được các phòng trào chống Hollande lớn hơn.

 

Theo ước tính của cảnh sát, khoảng 17.000 người đã tham gia biểu tình bất chấp mưa như trút. Trong khi đó ban tổ chức biểu tình tuyên bố có tới 120.000 người tham dự.

 

Những người biểu tình kêu gọi thu hồi đạo luật được thông qua hồi năm ngoái, cho phép kết hôn đồng giới. Đây là một trong những cam kết mà ông Hollande đã đưa ra trong chiến dịch tranh cử. Người biểu tình cũng đưa ra nhiều yêu sách khác.

 

Một số người thậm chí còn yêu cầu Pháp rút khỏi Liên minh châu Âu (EU). Đây là yêu sách của đảng Mặt trận dân tộc cảnh hữu, trong khi những người khác kêu gọi tôn trọng tự do ngôn luận, sau khi chính phủ Pháp quyết định cấm một buổi trình diễn hài kịch gây tranh cãi.

 

Rất nhiều người khác trong đám đông tỏ ra không hài lòng với chuyện tình cảm của ông Hollande sau khi ông công bố chia tay với bạn gái Valerie Trierweiler, sau vụ bê bối tình ái với một diễn viên trẻ tuổi hơn bà Trierweiler.

 

“Tổng thống đã có đủ bê bối, ông ta đang khiến nước Pháp bị ô danh”, người biểu tình 60 tuổi có tên Mario nói.

 

“Các bạn ở đây để nói rằng các bạn đã chán ngán rồi”, một nhà tổ chức nói với đám đông, và cho biết thêm rằng các nhà lãnh đạo Pháp “bận rộn với chuyện tình ái…hơn cả vấn nạn thất nghiệp”.

 

Pháp, nền kinh tế lớn thứ hai eurozone, đang phải vật lộn với tỉ lệ thất nghiệp cao. Ông Hollande gần đây đã công bố kế hoạch cắt giảm chi tiêu 50 tỉ euro trong giai đoạn 2015 - 2017 để khôi phục nền kinh tế.

 

Cuộc biểu tình đã kết thúc trong bạo lực, khi cảnh sát Pháp pahỉ dùng hơi cay để giải tán đám đông gồm vài trăm thanh niên quá khích, tấn công cảnh sát bằng chai lọ, pháo hoa, gậy sắt và thùng rác.

 

Cảnh sát cho biết ít nhất 150 người bị bắt và 12 cảnh sát bị thương trong các vụ đụng độ.

 

Thanh Tùng

Theo AFP

Chuyên mục: Quốc tế

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *