Quốc tế 09/10/2014 07:21

Báo Úc: Trưởng đặc khu hành chính Hồng Kông làm ăn mờ ám

Thông tin được tờ báo trên đăng tải dẫn điều tra của Fairfax Media.

Theo tờ Sydney Morning Herald của Úc, trưởng đặc khu hành chính Hồng Kông Lương Chấn Anh đã đút túi hàng triệu USD dưới dạng những khoản phí bí mật được một công ty của Úc chi trả để đổi lại việc giúp công ty này thực hiện tham vọng kinh doanh tại châu Á.

Thông tin được tờ báo trên đăng tải dẫn điều tra của Fairfax Media. Vụ giàn xếp được thể hiện trong một hợp đồng bí mật, đề ngày 2/12/2011, trước khi ông Lương được bầu trở thành nhà lãnh đạo đặc khu hành chính Hồng Kông.

Trưởng đặc khu hành chính Hồng Kông, Lương Chấn Anh
Trưởng đặc khu hành chính Hồng Kông, Lương Chấn Anh

Theo thỏa thuận này, công ty UGL của Úc đồng ý chi cho ông Lương Chấn Anh 4 triệu bảng Anh (6,42 triệu USD). Số tiền được chuyển thành 2 lần, vào các năm 2012 và 2013, sau khi chính trị gia này trở thành lãnh đạo Hồng Kông.

Khoản tiền trên có liên quan đến một thỏa thuận, trong đó UGL mua lại một công ty bất động sản đã phá sản của Anh mà ông Lương từng tham gia có tên DTZ Holdings. Triển vọng của công ty này từng phụ thuộc vào mạng lưới các nhà quản lý và khách hàng của ông Lương tại Hồng Kông và Trung Quốc đại lục.

Thương vụ thâu tóm trên giúp ông Lương nhận được một khoản tiền bí mật lớn, đi kèm với một cam kết bổ sung rằng, UGL sẽ chi cho ông khoảng tiền thưởng 1,5 triệu bảng Anh mà công ty đã phá sản trên từng hứa hẹn, trong khi đó các cổ đông khác của DTZ, cũng như những chủ nợ không được đảm bảo chấp nhận trắng tay sau khi đầu tư và cho công ty trên vay hàng chục triệu USD.

Thỏa thuận ngầm của ông Lương tương đương với hơn 5% giá mua lại DTZ.

Một thông cáo của văn phòng ông Lương khẳng định các khoản chi trả này liên quan đến các dịch vụ trong quá khứ chứ không phải tương lai, và chúng được thống nhất tại thời điểm ông chưa nắm vị trí chính thức nào trong chính quyền.

Bản hợp đồng bí mật giữa ông Lương và UGL
Bản hợp đồng bí mật giữa ông Lương và UGL

“Các khoản tiền đó do vậy phát sinh từ sự từ chức của ông Lương khỏi DTZ, chứ không liên quan tới bất kỳ dịch vụ nào sẽ được ông cung cấp”, người phát ngôn của ông Lương là Michael Yu cho biết. “Cả việc từ chức khỏi DTZ và việc chốt thương vụ với UGL đều xảy ra trước khi ông Lương được bầu vào vị trí lãnh đạo. Không có yêu cầu nào trong hệ thống khai báo hiện tại của chúng tôi yêu cầu phải khai báo vấn đề trên”.

Thông cáo cho biết thêm rằng ông Lương đã từ chức khỏi vị trí thành viên hội đồng điều hành Hồng Kông ngày 3/10/2011, trước khi DTZ được bán cho UGL

Thông tin trên được công bố trong bối cảnh ông Lương đang chịu nhiều áp lực yêu cầu từ chức từ những người biểu tình ủng hộ dân chủ. Các cuộc biểu tình kéo dài hơn một tuần qua đã khiến trung tâm Hồng Kông tê liệt.

Hiện phe biểu tình đã chấp nhận sẽ tiến hành đàm phán với chính quyền vào thứ Sáu tới.

Thanh Tùng
Theo SMH

Chuyên mục: Quốc tế

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *