Quốc tế 14/05/2014 07:05

Báo Mỹ: Trung Quốc trả giá cho sự quyết đoán tại Biển Đông

Nhật báo Wall Street Journal (Mỹ) số ra ngày 13/5 đăng tải bài viết tựa đề "Bắc Kinh trả giá cho sự quyết đoán tại Biển Đông" cho rằng Trung Quốc đang lợi dụng sự chia rẽ giữa các quốc gia Đông Nam Á nhưng sẽ phải đối mặt với những rủi ro chính trị.

Theo bài báo, Philippines đã thực hiện thách thức pháp lý tại tòa án phân xử của Liên hợp quốc đối với tuyên bố chủ quyền với toàn bộ Biển Đông.

Bắc Kinh tới nay vẫn làm ngơ trước hành động này, song Manila tính toán rằng việc Trung Quốc không tham gia vào vụ kiện sẽ khiến nước này phải trả giá về mặt uy tín trên trường quốc tế, đặc biệt là nếu Manila được hưởng một phán quyết có lợi.

Và sự tổn thất đối với vị thế quốc tế của Bắc Kinh có thể gia tăng nếu như các quốc gia châu Á khác thực hiện các bước đi pháp lý tương tự, và có vẻ vấn đề chỉ còn là thời gian. Hơn nữa, sự quyết đoán của Trung Quốc đang đẩy các nước Đông Nam Á vào vòng tay của Mỹ.

Bên cạnh đó, một loạt các quốc gia đang xây dựng các mối quan hệ gần gũi hơn với Nhật Bản, đối thủ chính của Trung Quốc tại khu vực.

Các chuyên gia phân tích quân sự nhận định rằng có nhiều triển vọng về việc các nhóm trong khu vực có thể hợp nhất để đối trọng với sức mạnh của Trung Quốc và hành động để kiềm chế cách hành xử của Bắc Kinh.

Theo Vietnam+

Chuyên mục: Quốc tế

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *