Quốc tế 30/07/2014 14:10

Bảo hiểm hàng không lại sắp… đền “vỡ mặt”

Lo ngại phí bảo hiểm tăng lên bởi các chính sách bảo hiểm hàng không thời chiến xuất hiện

 
Các công ty bảo hiểm hàng không đang xem xét khía cạnh thù
địch trong các vụ tai nạn máy bay, như vụ máy bay MH17 của hãng hàng không Malaysia rơi trên đất Ukraine, khi ngành này đang đối mặt với một năm chi phí đắt nhất kể từ vụ tấn công 11/9 năm 2011 với chi phí năm đó vượt trên 2 tỷ USD.
 

Các môi giới bảo hiểm cao cấp cảnh báo rằng, một số nhà bảo hiểm đang yêu cầu tăng phí bảo hiểm lên gấp 3 lần trong những ngày gần đây và gọi đó là “chính sách bảo hiểm chiến tranh”.

Một số công ty bảo hiểm muốn tìm hiểu kỹ về các đường bay và đang xem xét rút hoàn toàn việc cung cấp một số sản phảm bảo hiểm nhất định cho các chuyến bay qua khu vực Trung Đông và một phần châu Phi, các môi giới này cho biết.

Lo ngại phí bảo hiểm tăng lên bởi các chính sách bảo hiểm hàng không thời chiến xuất hiện sau vụ tấn công sân bay Tripoli ở Libya gần đây, làm hư hại gần 24 máy báy, cũng như thảm kịch MH17, giết chết 298 người, trước đó. Phí bảo hiểm cho chỉ riêng các chính sách bảo hiểm chiến tranh được dự đoán sẽ lên đến hàng trăm triệu USD trong năm nay.

Các hãng hàng không rất nhạy cảm với những thay đổi đột ngột trong các điều khoản chính sách của bảo hiểm chiến tranh, bao hàm cả thiệt hại vật chất đối với các máy bay bị tấn công. Những chính sách như vậy có thể được hủy bỏ chỉ với một thông báo trong vòng 7 ngày.

Ở đỉnh điểm của bảo hiểm chiến tranh, các hãng hàng không phải chi phí bảo hiểm cao hơn vài lần - thường lên đến hàng triệu USD với các hãng lớn - cho gói bảo hiểm “mọi rủi ro”. Những chính sách này có thể dẫn đến phí bảo hiểm tăng lên.

Hãng hàng không Malaysia có thể đối mặt với mức tăng cao hơn mức tăng bình quân, các môi giới cho biết, đặc biệt khi thảm họa MH17 xảy ra sau 4 tháng biến mất một máy bay khác của Hãng.

Bên cạnh các thảm họa xảy đến với hãng hàng không Malaysia, các máy bay bị tai nạn trong tuần qua ở Mali và Đài Loan cũng sẽ góp phần tăng chi phí cho các hãng bảo hiểm. Chính sách bảo hiểm mọi rủi ro bao hàm cả các chi phí bồi thường trách nhiệm, bồi thường cho hành khách, chi phí pháp lý và thiệt hại vật chất.

Các nhà bảo hiểm hàng không thời chiến, trong đó có thị trường bảo hiểm Lloyd’s of London, đang đối diện với chi phí hàng năm trong năm nay lớn hơn nhiều lần so với doanh thu phí của họ - tổng cộng chỉ khoảng 60 triệu USD.

Mặc dù phí bảo hiểm tăng mạnh, nhưng theo dự đoán của các môi giới bảo hiểm, hầu hết hãng hàng không sẽ tiếp tục mua bảo hiểm để đề phòng rủi ro có thể xảy ra. Lancashire, công ty bảo hiểm thành viên của Lloyd, cho biết trong tuần trước rằng, Công ty đang có kế hoạch tranh thủ việc tăng phí bảo hiểm.

Các môi giới dự báo, tiền bảo hiểm của cả trách nhiệm lẫn thiệt hại vật chất có thể lên đến vài trăm triệu USD trong năm nay. Những thiệt hại hao mòn - bởi các nguyên nhân thường xuyên hơn, như va chạm với chim trời - thường vào khoảng 600 triệu USD/năm. Như vậy, tổng thiệt hại năm 2014 có thể vượt qua 2 tỷ USD.

Tuy nhiên, tổng thiệt hại bảo hiểm vẫn không chắc chắn bởi trong khi thiệt hại vật chất có thể đánh giá nhanh chóng, thì thiệt hại trách nhiệm có thể sau vài năm mới kết thúc. Ngoài ra, tiền bồi thường cho những người có liên quan phụ thuộc vào một vài nhân tố, chẳng hạn như quốc tịch của các hành khách và thu nhập tiềm năng của họ.

Theo Quang Huy

Đầu tư Tài chính

Chuyên mục: Quốc tế

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *