Quốc tế 23/02/2014 07:50

Báo chí Tây Ban Nha trong khủng hoảng

Tuần rồi, tờ báo hàng đầu Tây Ban Nha El País đã sa thải tổng biên tập. Đây là tờ báo lớn thứ ba sa thải tổng biên tập chỉ trong hai tháng, hai tờ báo kia là El Mundo và La Vanguardia.

Cả ba vị này bị sa thải cùng một nguyên nhân: Không dẫn dắt báo vượt qua cơn khủng hoảng tài chính tốt, báo liên tục giảm mạnh quảng cáo và số lượng phát hành, tin từ báo New York Times. Vì khó khăn, tháng 10-2013, El País đã thông báo kế hoạch cắt giảm 1/3 nhân sự để giảm chi phí.

Khó khăn tài chính không phải là tình trạng riêng của ba tờ báo này khi doanh thu từ quảng cáo của báo chí Tây Ban Nha đã giảm 65% kể từ năm 2007, năm trước khi cuộc khủng hoảng tài chính bắt đầu.

Ưu tiên tin bài của ba tờ báo này là khai thác các vụ việc tham nhũng từ ngân hàng, các tập đoàn đến các ban ngành chính phủ, cả trong hoàng gia. Vì thế tổng biên tập của tờ El Mundo vừa bị sa thải - Pedro J. Ramírez cho rằng việc ông bị sa thải có thể có bàn tay trả thù của chính phủ với các loạt bài tham nhũng ông chỉ đạo trên El Mundo.

 

Theo Tiền Phong

Chuyên mục: Quốc tế

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *