Quốc tế 15/09/2014 06:26

Argentina đề ra biện pháp can thiệp kinh tế để ngăn khả năng vỡ nợ

Chính phủ Argentina dự định tăng cường can thiệp vào nền kinh tế để nỗ lực ngăn chặn khả năng vỡ nợ mới khởi nguồn từ cuộc khủng hoảng cán cân thanh toán.

Đồng USD. (Nguồn: RIA Novosti)

Trong 6 tuần kể từ khi Argentina không hoàn thành kế hoạch trả nợ, chính phủ nước này hạn chế số lượng tiền USD dành cho các nhà nhập khẩu, tăng cường trợ cấp và đưa ra các đề xuất để can thiệp vào kế hoạch kinh doanh-sản xuất của các doanh nghiệp tư nhân.

Các biện pháp mà Chính phủ Argentina hướng tới khôi phục mức dự trữ ngoại tệ đã ở mức thấp hơn trị giá năm tuần nhập khẩu và nâng cao lòng tin tiêu dùng để ngăn nền kinh tế trị giá 490 tỷ USD này tiếp tục suy giảm. Tuy vậy, lãnh đạo các doanh nghiệp trong thời gian qua cũng “kêu ca” về chính sách mang tính can thiệp của Chính phủ Argentina.

Chi tiêu ngân sách mạnh mẽ và giá hàng hóa tăng góp phần thúc đẩy tăng trưởng kinh tế của Argentina trong những năm đầu của nhiệm kỳ Tổng thống của bà Christina Fernandez, nhưng việc kiểm soát chặt chẽ đối với giá cả và thị trường tiền tệ đã gây ra tình trạng mất cân bằng của nền kinh tế nước này.

Dự trữ ngoại tệ của Argentina đã giảm xuống mức thấp nhất trong tám năm qua là 28,4 tỷ USD và ngân hàng trung ương nước này không thể duy trì hoạt động mua vào ngoại tệ mạnh để bảo vệ đồng nội tệ. 

Nhà kinh tế Siobhan Morden của Jefferies dự đoán năm 2015, Argentina sẽ phải trả nợ khoảng 14 tỷ USD và dự trữ ngoại tệ của nước này có thể giảm xuống mức thấp 7 tỷ USD. Trong khi đó, xuất khẩu của Argentina đã giảm 10% kể từ đầu năm đến nay, trong bối cảnh các đối tác thương mại lớn như Brazil rơi vào suy thoái kinh tế và giá một số nông sản chủ chốt như đậu tương, ngô và lúa mỳ trên thị trường thế giới giảm xuống mức thấp nhất kể từ năm 2010.

Nhà kinh tế David Rees của Capital Economics, có trụ sở tại London (Vương quốc Anh), dự kiến kinh tế Argentina sẽ giảm 2-3% trong năm nay và nước này đang đối mặt với một rủi ro ngày một tăng về nguy cơ suy thoái kéo dài sang năm 2015. Nhìn chung, các nhà kinh tế tư nhân cho rằng việc in tiền để phục vụ kế hoạch chi tiêu của chính phủ càng làm tăng lạm phát và gây khó cho đồng nội tệ đang suy giảm của nước này.

Trong một động thái liên qua, Hạ viện Argentina ngày 11/9 vừa qua đã thông qua dự luật nhằm tái cơ cấu nợ của nước này theo hướng tránh phán quyết của một tòa án Mỹ. Với 134 phiếu thuận và 99 phiếu chống, dự luật cho phép Buenos Aires chuyển hoạt động trả nợ từ Mỹ về Argentina để "tránh" lệnh phong tỏa 539 triệu USD tiền trả nợ của nước này đang được gửi ở Bank of New York Mellon. Thậm chí, theo dự luật, nhóm chủ nợ còn có thể được nhận tiền trả nợ tại bất kỳ địa điểm nào nằm ngoài phạm vi thẩm quyền của tòa án Mỹ như Paris (Pháp).

Tuần trước, Thượng viện Argentina cũng đã thông qua dự luật trên. Tuy nhiên, các chuyên gia kinh tế cho rằng kể cả khi được ban hành thành luật, các rào cản pháp lý và sự nghi ngại từ các nhà đầu tư vẫn có nhiều khả năng sẽ cản trở việc triển khai và thực hiện hiệu quả các biện pháp tái cấu trúc nợ./.

Theo Anh Quân

Vietnamplus

Chuyên mục: Quốc tế

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *