Quốc tế 14/11/2013 09:36

Apple bị điều tra tại Italy vì "quên" đóng thuế

Apple đã đã trở thành mục tiêu của một cuộc điều tra lớn do Viện công tố thành phố Milan, Italy, tiến hành sau những nghi ngờ về việc hãng này có thể đã trốn thuế hơn 1 tỷ euro.

Hai nhà quản lý cấp cao phụ trách tài chính của chi nhánh Apple ở nước này đang bị cáo buộc gian lận sổ sách giấy tờ để trốn thuế.

Tuần trước, trụ sở của chi nhánh Apple ở Milan đã bị cảnh sát khám xét trong nhiều giờ đồng hồ. Theo cáo buộc của cảnh sát tài chính Italy, phần lợi nhuận của Apple ở nước này đã được chuyển đến tài khoản của Apple Sales International, một công ty con của Apple có trụ sở ở Ireland, nơi có thuế suất thấp hơn ở Italy.

Bằng cách ấy, trong năm 2010, Apple Italy đã không khai báo khoản thu nhập 206 triệu euro và năm 2011 là 850 triệu euro. Hai quan chức chi nhánh này sau đó đã làm giả mạo các giấy tờ tài chính để che giấu khoản lợi nhuận trên.

Điều đáng ngạc nhiên là dù có lợi nhuận lên đến hàng trăm triệu euro trên thị trường Italy, nhưng Apple mới chỉ nộp cho cục thuế nước này 3 triệu euro trong năm 2012.

Đây không phải là lần đầu tiên một tập đoàn công nghệ tầm cỡ toàn cầu bị điều tra ở Italy do "quên" đóng thuế. Năm ngoái, hãng Google đã phải ra hầu tòa ở Italy về việc này.

Theo Trương Anh Ngọc

TTXVN

Chuyên mục: Quốc tế

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *