Quốc tế 09/04/2014 17:57

Anh dẫn đầu tăng trưởng trong G7, Nga giảm vì Ukraine

Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) nhận định sự phục hồi mạnh mẽ hơn ở các nước phát triển như Mỹ và Anh sẽ góp phần giảm nguy cơ kinh tế toàn cầu rơi vào suy thoái trong năm nay.

Trong báo cáo "Triển vọng Kinh tế thế giới" công bố ngày 8/4 trước thềm hội nghị thường niên mùa Xuân của IMF và Ngân hàng Thế giới (WB) tại Washington (Mỹ), IMF đánh giá Anh là quốc gia sẽ đạt thành tích kinh tế tốt nhất trong số các nền kinh tế phát triển, theo đó tăng trưởng GDP của Anh trong năm nay có thể đạt 2,9% trước khi trở lại mức tăng 2,5% trong năm 2015.

IMF cũng đã rút lại quan điểm phản đối chính sách khắc khổ của London khi cho rằng "những nỗ lực của Chính phủ Anh nhằm tăng chi tiêu vốn trong khi vẫn giữ trong khuôn khổ tài khóa trung hạn sẽ giúp củng cố phục hồi và tăng trưởng dài hạn".

Dự báo của IMF được hỗ trợ bởi những số liệu kinh tế mới nhất của Anh cho thấy bất chấp tình hình mưa lũ nặng nề trong tháng Hai vừa qua, sản lượng khu vực chế tạo Anh vẫn tăng mạnh hơn mức dự kiến 1%, góp phần đẩy tăng trưởng tính theo năm của ngành này lên 3,8% - là mức cao nhất trong vòng 3 năm qua.

Bên cạnh dự báo về tình hình kinh tế Anh và dự báo về việc Nhật Bản có thể duy trì được mức tăng trưởng 1,4% năm 2014, IMF cũng dự báo mức tăng trưởng đối với Mỹ và Khu vực đồng tiền chung châu Âu (Eurozone) cũng trong năm nay lần lượt là 2,8% và 1,2%.

Trong khi đó, tăng trưởng kinh tế của Nga trong năm 2014 được dự báo giảm xuống còn 1,3% từ mức 1,9% do những hỗn loạn tài chính tại thị trường mới nổi và những căng thẳng liên quan đến Ukraine.

Trong báo cáo cập nhật, IMF đã hạ mức dự báo tăng trưởng kinh tế toàn cầu xuống 3,6% trong năm nay, giảm 0,1% so với mức dự báo đưa ra hồi tháng Giêng vừa qua, và hạ mức dự báo tăng trưởng toàn cầu năm 2015 từ mức 4% xuống còn 3,9%./.

Theo Đỗ Sinh

TTXVN

Chuyên mục: Quốc tế

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *