Quốc tế 22/08/2014 10:04

Án phạt kỷ lục 16,7 tỷ USD cho ông lớn ngân hàng Mỹ kinh doanh gian dối

FICA - Bank of America - Ngân hàng lớn thứ hai tại Mỹ vừa chấp nhập nộp phạt 16,7 tỷ USD để khép lại các cuộc điều tra ngân hàng này gian dối

Bank of America phải nộp phạt kỷ lục vì kinh doanh gian dối
Bank of America phải nộp phạt kỷ lục vì kinh doanh gian dối

 

Thông tin được Bộ tư pháp Mỹ công bố ngày 20/8 theo giờ địa phương. Số tiền trên bao gồm 7 tỷ USD bồi thường cho người tiêu dùng và 9,65 tỷ USD tiền mặt, để khép lại các cuộc điều tra của cơ quan công tố bang và liên bang.

 

Bank of America - Ngân hàng lớn thứ hai tại Mỹ vừa chấp nhập nộp phạt 16,7 tỷ USD để khép lại các cuộc điều tra ngân hàng này gian dối chất lượng các khoản trái phiếu đảm bảo bằng bất động sản bán cho cơ quan nhà nước

“Đây chính là khoản nộp phạt dân sự lớn nhất trong lịch sử của một tổ chức, và liên quan tới các hành vi bị phát hiện trong hơn một chục vụ việc và cuộc điều tra”, Bộ trưởng tư pháp Mỹ Eric Holder khẳng định trong một cuộc họp báo.

 

Thỏa thuận nộp phạt này cũng khiến Bank of America trở thành ngân hàng bị phạt nặng nhất vì sự gian dối trong hoạt động mua bán các khoản nợ bất động sản. Trước đó, Citigroup từng phải nộp phạt 7 tỷ USD hồi tháng 7, còn JPMorgan Chase phải nộp phạt 13 tỷ USD hồi tháng 11 năm ngoái.

 

Hồi tháng 3 vừa qua, Bank of America cũng đã phải chi ra 9,5 tỷ USD để khép lại những khiếu kiện từ Cơ quan tài trợ mua nhà liên bang.

 

Theo Bank of America, án phạt này dự kiến sẽ khiến lợi nhuận trước thuế trong quý 3 này sụt giảm 5,3 tỷ USD. Tính chung cả năm ngoái, ngân hàng này thu về 11,4 tỷ USD lợi nhuận.

 

Các cuộc đàm phán giữa ngân hàng lớn thứ hai của Mỹ và chính phủ đã được xúc tiến hồi tháng 3, nhưng đã kéo dài do cơ quan công tố bày tỏ quan điểm cứng rắn hơn trước đây, nhằm xoa dịu những chỉ trích về cách thức cơ quan này trừng phạt những hành vi sai trái từng góp phần tạo ra bong bóng nhà đất và khủng hoảng tài chính tại Mỹ.

 

Thực chất, các món nợ dưới chuẩn được bán cho các định chế tài chính của chính phủ Mỹ là của các ngân hàng Countrywide Financial và Merrill Lynch, trước khi Bank of America quyết định mua lại các ngân hàng này trong năm 2008.

 

Các nghị sỹ Mỹ đã quy trách nhiệm cho Countrywide cũng như các cơ quan quản lý về các tiêu chuẩn bảo lãnh lỏng lẻo, cùng kiểu cho vay bóc lột, từng giúp ngân hàng này trở thành nhà cho vay bất động sản lớn nhất nước Mỹ, trước khi sụp đổ và phải bán mình cho Bank of America với giá chỉ 2,5 tỷ USD.

 

Thanh Tùng
Theo Bloomberg
Chuyên mục: Quốc tế

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *