Quốc tế 21/07/2014 18:42

Ấn Độ chi 3,5 tỷ USD mua sắm vũ khí

FICA - Chính phủ mới của Ấn Độ đã thông qua các đề xuất chi gần 3,5 tỷ USD nhằm hiện đại hóa thiết bị quân sự và thúc đẩy ngành công nghiệp quốc phòng nội địa.

 

Tàu sân bay INS Vikramaditya của Ấn Độ.
Tàu sân bay INS Vikramaditya của Ấn Độ.
 
Tờ PTI của Ấn Độ đưa tin, Hội đồng mua sắm quốc phòng ngày 19/7 đã phê chuẩn các đề xuất thu mua quốc phòng trị giá 210 tỷ rupee (3,48 tỷ USD) tại một cuộc họp do Bộ trưởng quốc phòng Arun Jaitley chủ trì.

“Có nhiều đề xuất đang được lên kế hoạch cho các lực lượng vũ trang”, ông Jaitley nói tại cuộc họp đầu tiên của Hội đồng mua sắm quốc phòng kể từ khi chính phủ mới nhậm chức hồi tháng 5 sau khi giành chiến thắng áp đảo trong cuộc tổng tuyển cử.

“Hôm nay, chúng ta cố gắng xúc tiến một vài đề xuất trong số đó”, Jaitley, người cũng là bộ trưởng tài chính, nói thêm.

Động thái trên cho thấy mong muốn của chính phủ do Thủ tướng Narendra Modi đứng đầu nhằm nhanh chóng nâng cấp quân đội trong bối cảnh Ấn Độ tìm cách bảo vệ chính mình trước đối thủ Pakistan và một Trung Quốc ngày càng mạnh lên.

Chính phủ Ấn Độ hồi đầu tháng này đã thông báo tăng chi tiêu quốc phòng 12% trong ngân sách thường niên trong khuôn khổ các nỗ lực nhằm hiện đại hóa các lực lượng vũ trang.

Ấn Độ là một trong những nước nhập khẩu vũ khí lớn nhất thế giới và thường phụ thuộc vào Nga và Mỹ về thiết bị và công nghệ quốc phòng do ngành công nghiệp quốc phòng nội địa yếu kém.

Nhưng việc ít mua sắm trong vài thập niên qua và sự thất bại của hàng loạt thỏa thuận quốc phòng dười thời chính phủ tiền nhiệm đã khiến quân đội thiếu hụt các trang thiết bị quan trọng.

Chính phủ mới cũng đang thúc đẩy ngành công nghiệp quốc phòng nội địa của Ấn Độ. Trong số các đề xuất lớn được phê chuẩn là một gói thầu trị giá 1,86 tỷ USD để cung cấp 5 tàu hỗ trợ cho hải quân. Tất cả các hãng đóng tàu tư nhân và nhà nước đều được hoan nghênh tham gia gói thầu này.

An Bình
Theo PTI

Chuyên mục: Quốc tế

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *