Quốc tế 13/04/2015 08:28

46 ngân hàng Ukraine đồng loạt phá sản

Hôm qua (12/4), 46 ngân hàng Ukraine đồng loạt thông báo phá sản.

Ảnh minh họa.

Hôm qua (12/4), 46 ngân hàng Ukraine đồng loạt thông báo phá sản, đẩy chính quyền Kiev vào tình thế phải phụ thuộc hơn nữa vào Liên minh châu Âu (EU) trong bối cảnh quỹ bảo hiểm tiền gửi không đủ.

Trả lời phỏng vấn Sputnik, Giám đốc quản lý Quỹ Bảo hiểm tiền gửi (tổ chức thuộc Chính phủ Ukraine) - ông Konstantin Woruschilin cho biết, có rất nhiều yếu tố dẫn đến tình trạng 46 ngân hàng phá sản đồng loạt.

Nhân tố lớn nhất đó là “thái độ ứng xử thiếu văn hóa của các nhà quản lý ngân hàng”, trong đó nhiều nhân viên cấp cao của ngân hàng ăn trộm tiền phục vụ mục đích cá nhân. Một số yếu tố khác như: Xuất khẩu giảm, lượng tiêu thụ giảm và chi phí sản xuất cao.

Bản thân Quỹ Bảo hiểm tiền gửi công bố, nguồn tài chính của quỹ này không đủ để hoàn tiền cho khách hàng của những ngân hàng phá sản. Để hoàn thành nghĩa vụ, quỹ chỉ còn cách vay tiền từ các quỹ của EU. Sự biến động này xảy ra vào thời điểm Ukraine đang vật lộn với hàng loạt vấn đề tài chính.

Năm ngoái, kinh tế nước này sụt giảm 7,5%, khiến lạm phát tăng cao, đánh dấu năm kinh tế thảm hại nhất trong vòng 7 thập kỷ trở lại. Ngân hàng Trung ương Ukraine dự đoán, năm nay sẽ tiếp tục giảm xuống 5% và lạm phát dự kiến 18%. Đồng hryvnia của Ukraine giảm 50% giá trị so với đồng USD trong năm 2014.

Theo Nghiêm Vinh

Báo Giao Thông

Chuyên mục: Quốc tế

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *