Quốc tế 28/12/2015 15:49

3 kịch bản của giá dầu thế giới trong năm 2016

Giá dầu thế giới đã hồi phục với mức tăng hơn 8% trong tuần vừa qua, tuy nhiên, mức giá này đã tiệm cận mức thấp nhất năm 2004. Điều này không có nghĩa giá dầu đã chạm đáy.

Helima Croft, Trưởng ban Chiến lực Hàng hóa Toàn cầu của Ngân hàng đầu tư Canada RBC Capital Markets, đã đưa ra 3 kịch bản cho giá dầu thế giới trong năm 2016.


Không loại trừ khả năng giá dầu có thể chạm mức 20 USD/thùng

Không loại trừ khả năng giá dầu có thể chạm mức 20 USD/thùng

Kịch bản sáng sủa nhất, theo Croft là giá dầu có thể tăng giá trong năm 2016 với mức giá bình quân là 60 USD/thùng nếu hơn 1 triệu thùng dầu được tiêu thụ.

Kịch bản xấu nhất có thể xảy ra trong trường hợp sản lượng dầu thô từ OPEC, Ả rập Xê út, Iran và Lybia tăng đột biến cùng lúc, sẽ đẩy giá dầu tụt dốc sâu hơn. Hôm Thứ 5 vừa rồi, ngày giao dịch cuối cùng trước lễ Giáng sinh, giá dầu ngọt Mỹ và giá dầu Brent đều tăng hơn 1%, nhưng chưa đạt đến mức 40 USD/thùng.

“Giá dầu ngọt nhẹ ở Mỹ giảm xuống tầm 35 USD/thùng là kịch bản xấu nhất,” Croft nhận định.

Theo Croft, kịch bản có thể xảy ra nhiều nhất là sự cân bằng trên thị trường vào 6 tháng cuối năm 2016.

“Chúng tôi hy vọng giá dầu trên thị trường Mỹ có thể tăng 30% so với mức giá hiện nay. Và giá dầu sẽ bắt đầu khởi sắc vào quý 4 năm,” Croft nói.

Tuy nhiên, Steve Grasso, giám đốc kinh doanh Stuart Frankel, cho rằng, không loại trừ khả năng giá dầu chạm mức 20 USD/thùng.

“Tôi cho rằng bất kỳ ai theo dõi giá dầu hiện nay nên xem xét đến khả năng giá dầu chạm mức 20 USD/thùng. Vào thời điểm giá dầu ở mức 110 USD/thùng thì không ai ngờ rằng giá cả có thể giảm xuống 80 USD/thùng, và cũng không ai nghĩ giá dầu có thể tiếp tục giảm xuống mức 65 USD/thùng” Steve Grasso nói.

Thực tế, giá dầu chưa bao giờ thấp hơn 20 USD/thùng trong suốt hơn 1 thập kỷ qua, theo số liệu của Cơ quan Thông tin Năng lượng.

Nguyên An
Theo CNBC

 
 
Chuyên mục: Quốc tế

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *