Quốc tế 16/12/2013 10:47

200.000 người biểu tình tại thủ đô Ukraine, EU hủy đàm phán

FICA - Ngày 15/12, thủ đô Kiev của Ukraine lại chứng kiến một làn sóng biểu tình chống chính phủ mới khi ít nhất 200.000 người xuống đường. Trong khi đó EU đã hủy việc đàm phán hiệp định thương mại và thành viên với Ukraine.

Hưởng ứng lời kêu gọi của các đảng phải đối lập rằng “tất cả người Ukraine” tập trung tại quảng trường Độc Lập, khoảng hơn 200.000 người hôm nay đã đổ về trung tâm thủ đô Kiev để bày tỏ sự giận dữ sau khi Tổng thống Yanukovych không ký thỏa thuận với liên minh châu Âu EU.

 

Các cuộc biểu tình chống chính phủ tại Ukraine đã kéo dài và ngày càng rầm rộ
Các cuộc biểu tình chống chính phủ tại Ukraine đã kéo dài và ngày càng rầm rộ

Trong khi đám đông người biểu tình trong trang phục vàng và xanh của quốc kỳ Ukraine ken đặc quảng trường có tính chất biểu tượng, ủy viên phụ trách mở rộng EU Stefan Fuele cho biết Brussels đã tạm dừng đàm phán về Thỏa thuận thành viên, vốn sẽ giúp quốc gia thuộc Liên Xô cũ bước vào lộ trình hội nhập với EU.

“Công việc đã tạm dừng”, Fuele chia sẻ trên trang Twitter, và cho biết rằng các thảo luận tiếp theo cần “một sự cam kết rõ ràng đối với việc ký kết” từ phía Ukraine.

Yanukovych hiện đang chịu áp lực lớn trong việc quyết định liệu sẽ đưa quốc gia mình nghiêng về phương Tây bằng cách ký thỏa thuận với EU, hay sẽ gia nhập Liên minh hải quan do Mátxcơva đứng đầu.

Dự kiến thứ Ba tới, ông Yanukovych sẽ tới Nga để họp bàn với Tổng thống nước chủ nhà Putin. Nội dung cuộc đàm phán được cho là tập trung vào một dự thảo hiệp định thương mại tự do với Nga, vốn bị phe đối lập phản ứng gay gắt.

“Đây là cơ hội cuối cùng cho Ukraine với tư cách một quốc gia độc lập”, người biểu tình Leonid Khusachenko, một giáo viên sử học 43 tuổi đến từ thành phố Lviv nói.

 

Quảng trường Độc Lập ken đặc người biểu tình
Quảng trường Độc Lập ken đặc người biểu tình

Các lực lượng an ninh Ukraine được đặt trong tình trạng báo động cao giữa lúc khoảng 5000 người ủng hộ ông Yanukovych đổ về từ các tỉnh xung quanh, để tuần hành chống lại phe đối lập gần quảng trường Độc Lập, với tuyên bố “sẽ biểu tình không ngừng”.

Lãnh đạo của phe đối lập, nhà cựu vô địch quyền anh hạng nặng Vitaly Klitschko cho biết trước cuộc tuần hành rằng “toàn bộ người Ukraine phải tới Maidan (cách gọi khác của quảng trường Độc Lập) để bày tỏ khát vọng được sống trong một quốc gia châu Âu hiện đại”.

“Chúng ta đã thấy những nỗ lực để hù dọa chúng ta, nhưng họ sẽ thất bại”, Klitschko nói.

Cuộc biểu tình rầm rộ hôm nay diễn ra chỉ ít ngày sau khi lực lượng cảnh sát chống bạo động tìm cách giải tản khu trại của người biểu tình nhưng không thành công, và khiến căng thẳng càng gia tăng.

Cho đến nay người biểu tình đã cắm trại trên quảng trường Độc Lập, nơi cuộc Cách mạng cam từng diễn ra năm 2004, hơn 3 tuần sau khi ông Yanukovych hủy kế hoạch ký thỏa thuận gia nhập EU.

 

Thượng nghị sỹ Mỹ John McCain nói chuyện với người biểu tình Ukraine
Thượng nghị sỹ Mỹ John McCain nói chuyện với người biểu tình Ukraine

“Lòng yêu nước khó tin”

Trong ngày thứ Bảy, thượng nghị sỹ Mỹ John McCain đã bay tới Kiev và có các cuộc họp với ông Klitschko, nhà lãnh đạo phong trào dân tộc Oleg Tyagnybok và thủ lĩnh của đảng đối lập Arseniy Yatsenyuk.

Trong một bức ảnh đăng tải trên trang Twitter của mình chụp hàng chục nghìn người tập trung tại quảng trường Độc Lập để dự một buổi hòa nhà, và giơ cao những chiếc điện thoại có màn hình bật sáng, ông McCain đã ca ngợi đám đông vì chứng tỏ “lòng yêu nước khó tin”.

Phát biểu trước người biểu tình, vị thượng nghị sỹ Mỹ khẳng định: “Ukraine sẽ khiến châu Âu trở nên tốt hơn và châu Âu cũng sẽ khiến Ukraine tốt hơn. Chúng tôi ở đây để ủng hộ lí lẽ công bằng của các bạn, quyền chủ quyền của Ukraine trong việc quyết định vận mệnh của mình một cách tự do và độc lập. Vận mệnh mà các bạn đang kiếm tìm nằm tại châu Âu”, ông McCain tuyên bố.

Thanh Tùng
Theo AFP, BBC

Chuyên mục: Quốc tế

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *