Quốc tế 20/07/2014 23:01

196 thi thể nạn nhân MH17 bị phe ly khai chuyển tới Donetsk

Chính quyền Ukraine cùng báo giới quốc tế khẳng định, trong ngày 20/7, phe ly khai đã đưa toàn bộ 196 thi thể được tìm thấy đi khỏi hiện trường, nơi chuyến bay MH17 bị rơi.

Theo phóng viên của hãng thông tấn Nga RIA Novosti, đoàn tàu gồm 5 toa có hệ thống bảo quản lạnh đã rời thị trấn Torez của Ukraine và đang hướng về thành phố Donetsk, nơi những người ly khai đang kiểm soát.

Quan sát viên OSCE kiểm tra các thi thể được chất lên đoàn tàu
Quan sát viên OSCE kiểm tra các thi thể được chất lên đoàn tàu

Điểm đến đầu tiên của đoàn tàu là thị thành phố Illovaisk trong vùng Donetsk, trước khi tiếp tục hành trình tới thủ phủ của vùng Donetsk.

Theo ghi nhận của các quan sát viên Tổ chức an ninh và hợp tác châu Âu (OSCE), những người đã kiểm tra đoàn tàu trước khi rời đi, đoàn tàu chở theo thi thể. Các tay súng ly khai tiếp tục canh gác đoàn tàu.

Theo người đứng đầu Ủy ban người tị nạn của nước cộng hòa Donetsk tự phong, họ đã đề nghị bàn giao phần còn lại của các thi thể nạn nhân vụ tai nạn cho Ukraine, nhưng Kiev vẫn chưa có phản hồi.

“Phải giao thi thể cho những tay súng ly khai”

Trước đó, các phóng viên của hãng tin AP cho biết đã nhìn thấy những người ly khai thân Nga chất các bao đựng thi thể lên các xe tải tại hiện trường hôm thứ Bảy trước khi chở đi.

Sang sáng Chủ nhật, các phóng viên không còn nhìn thấy thi thể nào tại hiện trường, trong khi các nhân viên cơ quan tình trạng khẩn cấp vẫn đang tìm kiếm trên cánh đồng rộng lớn, để thu gom các bộ phận thi thể.

Không còn bóng dáng những người ly khai có vũ trang tại hiện trường.

Ukraine và những người ly khai đã cáo buộc lẫn nhau bắn tên lửa đất đối không về phía chiếc Boeing 777 của Malaysia Airlines, khi máy bay đang bay từ Amsterdam tới Kuala Lumpur ở độ cao 10.000m, qua khu vực chiến trường tại Đông Ukraine. Toàn bộ 283 hành khách và 15 thành viên phi hành đoàn đã tử nạn.

Các thanh sát viên quốc tế không được tự do kiểm tra hiện trường vụ tai nạn
Các thanh sát viên quốc tế không được tự do kiểm tra hiện trường vụ tai nạn
 

Nataliya Bystro, người phát ngôn Bộ tình trạng khẩn cấp Ukraine ngày 20/7 cho biết, các nhân viên của Bộ này làm việc tại vùng lãnh thổ do phe ly khai kiểm soát đã phải làm việc dưới sự quản thúc, và buộc phải giao các thi thể cho những tay súng có vũ trang.

Hiện chưa có thông báo nào được phe ly khai đưa ra.

Alexander Pilyushny, một nhân viên của Bộ tình trạng khẩn cấp Ukraine, người đã rà soát trên cánh đồng để tìm các bộ phận thi thể nạn nhân trong sáng 20/7 cho biết, những người ly khai đã mất vài giờ để đưa các thi thể đi khỏi hiện trường. Ông khẳng định mình và các đồng nghiệp không có lựa chọn nào khác ngoài việc giao các thi thể cho người ly khai.

“Họ có vũ khí còn chúng tôi thì không”, Pilyushny nói. “Những kẻ nổi dậy tới, đưa thi thể lên xe tải và rồi chở đi đâu đó”.

Cả Bystro và Pilyushny đều không lý giải chuyện gì đã xảy ra với 102 thi thể hành khách chưa được tìm thấy.

Quốc tế tức giận vì hiện trường không được bảo vệ

Trong ngày 19/7, chính phủ Ukraine tuyên bố đã đạt được một thỏa thuận sơ bộ với những người ly khai về việc đưa những thi thể này đi.

Bất chấp kêu gọi từ các nhà lãnh đạo thế giới về một cuộc điều tra quốc tế độc lập đối với vụ tai nạn, các tay súng ly khai vẫn hạn chế sự tiếp cận của các quan sát viên quốc tế trong ngày thứ Sáu và thứ Bảy.

“Chúng tôi phải rất thận trọng”, Michael Bociurkiw, một người phát ngôn của nhóm 24 quan sát viên quốc tế nói. “Chúng tôi chỉ là thường dân không có vũ trang, nên không thể tranh cãi với những người mang vũ khí hạng nặng”.

Trong khi đó, chính phủ Hà Lan đã tỏ ra hết sức giận dữ trước thông tin các thi thể bị kéo lê, còn hiện trường vụ án không được bảo vệ.

“Thông tin chúng tôi có được hôm nay về việc các thi thể bị kéo lê khắp nơi, về việc hiện trường không được bảo vệ một cách đầy đủ đã thực sự tạo ra cú sốc cho người Hà Lan”, ngoại trưởng Hà Lan Frans Timmermans khẳng định với Tổng thống Ukraine tại Kiev hôm thứ Bảy. “Mọi người đều tức giận, trước những gì chúng tôi được nghe”.

Ông Timmermans cũng yêu cầu các thủ phạm phải bị đưa ra trước công lý.

Thanh Tùng
Theo AP

Chuyên mục: Quốc tế

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *