Quốc tế 14/09/2015 15:02

10 nền kinh tế có giá xăng cao nhất thế giới

Dưới đây là 10 nền kinh tế có giá xăng cao nhất trong bảng xếp hạng gồm 61 quốc gia và vùng lãnh thổ của hãng tin Bloomberg

10. Thụy Sỹ

Giá xăng: 6,63 USD/gallon (39.300 đồng/lít)
Tỷ lệ thu nhập hàng ngày để mua 1 gallon xăng: 2,9%
Tỷ lệ thu nhập hàng năm dành cho đổ xăng: 1%


Với thu nhập trung bình hàng ngày cao thứ ba trong số 61 quốc gia được Bloomberg xếp hạng về giá xăng, người Thụy Sỹ không “ngại” mức giá xăng cao. Tuy vậy, nước này vẫn đầu tư mạnh cho thủy điện, điện hạt nhân, và năng lượng gió, nhờ đó trở thành quốc gia có lượng khí thải carbon dioxide chỉ bằng một nửa mức trung bình của các nước trong Tổ chức Hợp tác và phát triển kinh tế (OECD).

Với thu nhập trung bình hàng ngày 230 USD, người Thụy Sỹ bỏ ra 2,9% thu nhập hàng ngày để mua 1 gallon (khoảng 3,8 lít) xăng.

9. Hy Lạp 

Giá xăng: 6,63 USD/gallon (39.300 đồng/lít)
Tỷ lệ thu nhập hàng ngày để mua 1 gallon xăng: 12,8%
Tỷ lệ thu nhập hàng năm dành cho đổ xăng: 3,3%


Trong nỗ lực vượt qua cuộc khủng hoảng nợ công, Chính phủ Hy Lạp đã tăng thuế xăng dầu từ năm 2009 lên mức vào hàng cao nhất ở châu Âu. Việc sử dụng nhiều xăng dầu khiến giá xăng cao trở thành một vấn đề lớn của người Hy Lạp.

Thu nhập trung bình hàng ngày của người Hy Lạp là 52 USD, nên họ phải mất tới 12,8% thu nhập hàng ngày để đổ 1 gallon xăng.

8. Israel

Giá xăng: 6,66 USD/gallon (39.400 đồng/lít)
Tỷ lệ thu nhập hàng ngày để mua 1 gallon xăng: 6,6%
Tỷ lệ thu nhập hàng năm dành cho đổ xăng: 2,2%


Israel quản lý giá xăng A95, trong khi cho phép giá các loại xăng khác tự do biến động. Thu nhập trung bình của người Israel là 100 USD/ngày.

7. Thổ Nhĩ Kỳ

Giá xăng: 6,67 USD/gallon (39.500 đồng/lít)
Tỷ lệ thu nhập hàng ngày để mua 1 gallon xăng: 25,2%
Tỷ lệ thu nhập hàng năm dành cho đổ xăng: 0,6%


Thổ Nhĩ Kỳ sở hữu trữ lượng than đá khoảng 14 tỷ tấn, nằm trong nhóm những quốc gia có trữ lượng than lớn nhất thế giới. Trong lúc các quốc gia khác giảm phụ thuộc vào than, thì Thổ Nhĩ Kỳ lại có kế hoạch gia tăng sự phụ thuộc vào loại nhiên liệu này.

Cùng với đó, nước này đánh thuế xăng dầu mạnh tay và là một trong những quốc gia có thuế xăng dầu cao nhất thế giới. Thu nhập trung bình hàng ngày của người Thổ Nhĩ Kỳ là 27 USD, nên để mua một gallon xăng, người dân nước này phải tiêu tốn hơn 1/4 thu nhập hàng ngày.

6. Anh

Giá xăng: 6,91 USD/gallon (40.900 đồng/lít)
Tỷ lệ thu nhập hàng ngày để mua 1 gallon xăng: 5,7%
Tỷ lệ thu nhập hàng năm dành cho đổ xăng: 1,2%


Các loại xe chạy điện đang phát triển với tốc độ bùng nổ ở Anh. Theo hãng nghiên cứu IHS, Anh hiện là thị trường có tỷ lệ doanh số xe chạy điện cao nhất thế giới. Xe chạy điện được xem là phù hợp với quốc gia này, bởi khoảng cách lái xe ngắn và giá xăng cao.

Thu nhập trung bình của người Anh là 120 USD/ngày.

5. Đan Mạch

Giá xăng: 6,93 USD/gallon (41.000 đồng/lít)
Tỷ lệ thu nhập hàng ngày để mua 1 gallon xăng: 4,8%
Tỷ lệ thu nhập hàng năm dành cho đổ xăng: 1,2%


Đan Mạch là quốc gia có mức độ bất bình đẳng thu nhập thấp nhất thế giới, người dân hạnh phúc nhất thế giới, và ít tham nhũng nhất thế giới - theo một số nghiên cứu gần đây. 

Ngoài ra, Thủ đô Copenhagen của nước này là một trong những thành phố thân thiện với xe đạp nhất thế giới, với hơn 50% người Copenhagen đi học, đi làm mỗi ngày bằng xe đạp. Tuyến đường xe đạp đông đúc nhất thế giới có tên Dronning Louises Bro ở Copenhagen có khoảng 36.000 người đạp xe mỗi ngày.

Đan Mạch cũng nằm trong top những nước có giá xăng cao nhất thế giới, nhưng với thu nhập trung bình 145 USD/ngày, người dân Đan Mạch chỉ phải chi 4,8% thu nhập hàng ngày cho 1 gallon xăng.

4. Italy

Giá xăng: 7,08 USD/gallon (41.900 đồng/lít)
Tỷ lệ thu nhập hàng ngày để mua 1 gallon xăng: 8,5%
Tỷ lệ thu nhập hàng năm dành cho đổ xăng: 1,3%


Giá xăng cao trong lúc nền kinh tế bất ổn được xem là một cú sốc đối với quốc gia quê hương của hai hãng xe Fiat và Ferrari, đồng thời là nơi có tỷ lệ sở hữu xe hơi vào hàng cao nhất thế giới. Giá dầu thế giới sụt mạnh trong vòng hơn 1 năm qua, nhưng giá xăng ở Italy không giảm nhiều như ở hầu hết các quốc gia khác. Với thu nhập trung bình 84 USD/ngày, người Italy phải bỏ ra tới 8,5% thu nhập hàng ngày mới mua được 1 gallon xăng.

3. Hà Lan

Giá xăng: 7,18 USD/gallon (42.500 đồng/lít)
Tỷ lệ thu nhập hàng ngày để mua 1 gallon xăng: 5,9%
Tỷ lệ thu nhập hàng năm dành cho đổ xăng: 1,4%


Hà Lan là một quốc gia đang tự mình “cai” sử dụng xăng dầu. Nước này là quốc gia có tỷ lệ xe chạy điện cao thứ nhì thế giới, thuế xăng dầu cao nhất trong Liên minh châu Âu (EU), và tỷ lệ xe đạp bình quân đầu người cao nhất thế giới. Thu nhập trung bình của người Hà Lan là 121 USD/ngày.

2. Hồng Kông

Giá xăng: 7,54 USD/gallon (44.600 đồng/lít)
Tỷ lệ thu nhập hàng ngày để mua 1 gallon xăng: 6,5%
Tỷ lệ thu nhập hàng năm dành cho đổ xăng: 0,4%


So với ở Trung Quốc đại lục, giá xăng ở Hồng Kông cao hơn 75%. Tuy vậy, do thu nhập cao, trung bình là 116 USD/ngày, nên người dân ở vùng lãnh thổ này vẫn cảm thấy dễ chịu với mức giá xăng cao thứ nhì thế giới.

1. Na Uy

Giá xăng: 7,71 USD/gallon (45.700 đồng/lít)
Tỷ lệ thu nhập hàng ngày để mua 1 gallon xăng: 3,5%
Tỷ lệ thu nhập hàng năm dành cho đổ xăng: 0,7%


Na Uy tiếp tục là quốc gia có giá xăng cao nhất thế giới. Quốc gia vùng Scandinavia này không trợ cấp giá bán lẻ xăng dầu, mà thay vào đó dùng tiền thu về từ nguồn tài nguyên dầu lửa dồi dào cho các chế độ phúc lợi khác như miễn học phí đại học và đầu tư cơ sở hạ tầng. 

Chính vì giá xăng cao mà các loại xe hơi chạy điện rất phát triển ở Na Uy, đưa nước này trở thành quốc gia có tỷ lệ xe điện lớn nhất thế giới. Có tới 22% ôtô mới đăng ký ở Na Uy trong quý 1 năm nay là xe chạy điện.

Na Uy là quốc gia có thu nhập cao thứ ba thế giới, nên người dân nước này không gặp nhiều khó khăn với mức giá xăng ngất ngưởng. Thu nhập trung bình hàng ngày của người dân Na Uy là 221 USD, nên họ chỉ mất 3,5% thu nhập hàng ngày để mua 1 gallon xăng.
 
Theo An Huy
VnEconomy
 
Chuyên mục: Quốc tế

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *