Quốc tế 27/03/2015 09:01

"Sởn da gà" với 30 phút cuối cùng của máy bay Đức

FICA - Băng ghi âm buồng lái cho thấy cơ phó Andreas Lubitz, người đã khóa trái cửa và ở trong buồng lái một mình, không nói bất kỳ một lời nào trong suốt những phút cuối khi máy bay rơi tự do rồi đâm xuống núi.

Một chiếc A320 của Germanwings, tương tự chiếc gặp nạn (Ảnh:
Một chiếc A320 của Germanwings, tương tự chiếc gặp nạn (Ảnh:Independent)
 
Băng ghi âm dài 30 phút từ thiết bị ghi âm thanh buồng lái của chuyến bay mang số hiệu 4U3525 đã cung cấp thông tin rõ ràng nhất cho tới nay về những gì đã xảy ra trên máy bay.
 
Các nhân viên điều tra đã nghe rất kỹ đoạn băng ghi âm và cho biết phi công phụ 28 tuổi, Andreas Lubitz, dường như đã cố tình cho máy bay rơi.

Vậy nửa giờ cuối cùng của chuyến bay diễn ra như thế nào?
 

Chuyến bay 4U9525 của hãng hàng không giá rẻ Germanwings cất cánh từ Barcelona, Tây Ban Nha đi Duesseldorf, Đức với tổng cộng 150 người trên khoang, vào lúc 9h01 giờ GMT ngày 24/3.

 

Chiếc A320 vừa bay qua biển hướng về nước Pháp, mất nửa giờ để lên độ cao 11.600 m. Toàn bộ hành trình dự kiến mất 2 giờ.

 

Vào lúc 9h30, máy bay đã có liên lạc cuối cùng với trạm kiểm soát không lưu - một thông điệp bình thường về việc cho phép tiếp tục lộ trình. Mọi thứ dường như diễn ra bình thường. Một phút sau đó, vào lúc 9h31 giờ GMT, máy bay bắt đầu giảm độ cao.

 

Công tố viên Pháp Brice Robin không công bố các mốc thời gian chính xác của đoạn ghi âm lấy từ hộp đen, nhưng ông cho biết các phi công đã nói chuyện bình thường trong 20 phút đầu của hành trình.

 
Ông Robin cho hay phi công phụ ban đầu nhã nhặn, nhưng sau đó anh này trả lời cộc lốc khi cơ trưởng bắt đầu thông báo giữa chuyến bay về kế hoạch hạ cánh.

 

Ngay sau đó, cơ trưởng rời khoang lái, có thể để đi vệ sinh, theo ông Robin. Có thể nghe thấy cơ trưởng đã đề nghị cơ phó kiểm soát máy bay. Có tiếng động ghế ngồi, sau đó là âm thanh cửa bị đóng.

 

Cơ phó đã kiểm soát máy bay một mình. Sau đó anh này ấn các nút hệ thống kiểm soát bay để cho phi cơ hạ độ cao, ông Robin cho biết.

 

"Hành động nhằm điều chỉnh độ cao chỉ có thể là cố ý", ông Robin nhấn mạnh.

 

Chỉ mất chưa đầy 10 phút để máy bay lao xuống từ bầu trời. Trong suốt thời gian đó, phi công phụ không nói một lời nào.

 

Cơ trưởng được nghe thấy đã quay trở lại từ phòng vệ sinh. Anh này không thể vào được buồng lái nên gõ nhẹ vào cửa.

 
Không nhận được phản ứng nào, cơ trưởng sau đó đã bắt đầu đập cửa nhưng cửa vẫn không mở. Các âm thanh báo động cũng vang lên.
 
Đường bay của 4U3525 trước khi lao xuống núi (Đồ họa:
Đường bay của 4U3525 trước khi lao xuống núi (Đồ họa: BBC)

 

Nhịp thở của phi công phụ vẫn bình thường trong suốt những phút cuối cùng của chuyến bay. Anh này không nhấn tín hiệu khẩn cấp.

 

Chiếc Airbus đã lao xuống với tốc độ khoảng 900-1.200 m/phút. Tín hiệu radar cuối cùng là vào lúc 9h40 giờ GMT, ở độ cao gần 2.000 m.

 

Các nhân viên kiểm soát không lưu đã cố gắng nhiều lần để liên lạc với máy bay nhưng vô ích.

 

Trong những giây cuối cùng của đoạn băng ghi âm, các hành khách được nghe thấy đang la hét. Ông Robin cho hay ông tin rằng họ không hay biết vì những gì đang xảy ra trong buồng lái cho tới khi đó.

 

Máy bay đã đâm xuống núi với tốc độ 700 km/h. "Cái chết xảy đến ngay tức thì", ông Robin nói.

 

Chiếc máy bay của Germanwings lao xuống vùng núi An-pơ thuộc miền nam nước Pháp.

 

Vụ tai nạn của chiếc A320 đã cướp đi sinh mạng của 6 thành viên phi hành đoàn và 144 hành khách, phần lớn là người Đức và Tây Ban Nha 

 

Đây là tai nạn hàng không thảm khốc nhất trên lãnh thổ Pháp kể từ năm 1974, khi máy bay của hãng hàng không Thổ Nhĩ Kỳ (Turkish Airlines) đâm xuống một vùng rừng, làm toàn bộ 346 người thiệt mạng.

 

An Bình

Chuyên mục: Quốc tế

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *