Quốc tế 20/06/2014 13:53

“Phải theo dõi chặt giàn khoan thứ 2 của Trung Quốc”

Nếu phát hiện nó có xu hướng vi phạm vùng biển Việt Nam phải quyết liệt lên án, phản đối, cản trở để không lặp lại như giàn khoan Hải Dương 981

Bên lề kỳ họp Quốc hội, ông Trần Văn Hằng - Chủ nhiệm Ủy ban Đối ngoại Quốc hội - đã trao đổi với báo chí xung quanh việc Trung Quốc tiếp tục đưa giàn khoan thứ 2 (Nam Hải số 9) ra biển Đông và đề xuất Quốc hội ra Nghị quyết về biển Đông của đại biểu Trương Trọng Nghĩa.

“Phải theo dõi chặt giàn khoan thứ 2 của Trung Quốc”
Theo ông Trần Văn Hằng, nếu giàn khoan thứ 2 của Trung Quốc có xu hướng vi phạm, phải quyết liệt lên án, cản trở (Ảnh Việt Hưng)

Hiện nay, Trung Quốc đang tiếp tục đưa giàn khoan thứ hai ra biển Đông, ông có lo ngại nó vi phạm đến vùng biển của Việt Nam như giàn khoan Hải Dương 981 hay không?

Giàn khoan Nam Hải số 9 mới đang di chuyển thì là hoạt động bình thường. Tuy nhiên, chúng ta phải theo dõi chặt chẽ, nếu có xu hướng vi phạm vùng biển Việt Nam thì phải kịp thời đưa ra biện pháp quyết liệt lên án, phản đối, cản trở để không lặp lại như giàn khoan Hải Dương 981.

Đại biểu Trương Trọng Nghĩa vừa có đề xuất Quốc hội ra Nghị quyết về biển Đông. Ông có đồng quan điểm với đề xuất này không?

Thời điểm này chưa cần thiết phải ra một nghị quyết hay một tuyên bố của kỳ họp Quốc hội thứ 7 về vấn đề Biển Đông. Những lời phát biểu khai mạc kỳ họp của Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng, đặc biệt là thông cáo số 2 của kỳ họp là tuyên bố mạnh nhất, thể hiện thái độ quyết liệt và rõ ràng của Quốc hội Việt Nam đối với việc Trung Quốc hạ đặt trái phép giàn khoan Hải Dương 981 trong thềm lục địa và vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam.

Nhưng cử tri cũng như nhiều đại biểu còn mong Quốc hội ra một tuyên bố mạnh mẽ hơn?

Tôi đã nói, thể theo nguyện vọng của cử tri thì thông cáo số 2 là tuyên bố mạnh nhất rồi. Tôi cũng cho rằng như thế là phù hợp. Còn bây giờ chúng ta phải tiếp tục theo dõi, đấu tranh, vận động quốc tế ủng hộ chúng ta. Chúng ta cũng không loại trừ việc chuẩn bị các cơ sở pháp lý đối với hành động của Trung Quốc.

Và mới đây Uỷ ban Đối ngoại của Quốc hội cũng đã có thông báo về vấn đề này gửi đến nghị viện tất cả các nước trên thế giới, các đại sứ của ta cũng tiếp cận các nghị viện, trao công hàm, chuyển thư và nghị viện các nước cũng lên tiếng ủng hộ Việt Nam.

Xin cảm ơn ông!

Bên lề kỳ họp quốc hội, Đại biểu Quốc hội - Thượng tướng Nguyễn Văn Rinh, nguyên Thứ trưởng Bộ Quốc phòng cho biết, do chưa nắm rõ hướng đi của giàn khoan Nam Hải số 9, nên lực lượng chức năng cần theo dõi chặt chẽ. “Việt Nam cùng các các nước liên quan đến Biển Đông, biển Hoa Đông phải theo dõi giàn khoan này vì việc dịch chuyển giàn khoan đều nằm trong kế hoạch từ trước của Trung Quốc”, Thượng tướng Nguyễn Văn Rinh cảnh báo.
 

Quang Phong (ghi)

Chuyên mục: Quốc tế

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *