Quốc tế 13/06/2015 14:40

“Nhà hiền triết Tân Cương” trong vụ Chu Vĩnh Khang

Vụ xét xử ông Chu Vĩnh Khang đã phơi bày mối liên hệ giữa các quan chức cấp cao nước này với một nhân vật pháp sư có biệt danh “nhà hiền triết Tân Cương” – ông Tào Vĩnh Chính.

Ông Tào sinh tại tỉnh Sơn Đông vào năm 1959, từng được xem là cao thủ khí công. Theo tạp chí Tài Tân, trong thập niên 1990, ông “nổi tiếng vì có những năng lực phi thường” như khả năng dự đoán tương lai của ai đó và chữa được những bệnh nan y. Hồi năm 1993, ông này được cho là đã dự báo thành công về việc Bắc Kinh tổ chức Olympic 2008.

Năm 2013, trang Want China Times có bài viết lột tả “cuộc sống giàu sang nhờ những mối quan hệ được âm thầm gầy dựng qua hàng chục năm, đặc biệt là tại Bắc Kinh” của ông Tào.

Theo Tài Tân, ông Tào làm quen với một cựu quan chức Tập đoàn Dầu khí quốc gia Trung Quốc (CNPC) và bắt đầu phát triển các dự án dầu ở Tân Cương và tỉnh Cát Lâm. Ngoài ra, theo tin đồn trên mạng, ông này có thể đã được tặng một lô dầu lửa với lợi nhuận gần 100 triệu USD/năm.

Tân Hoa xã dẫn phán quyết của tòa án khẳng định tội làm lộ bí mật nhà nước của ông Chu Vĩnh Khang là do gửi các giấy tờ nhạy cảm cho một người đàn ông tên là Tào Vĩnh Chính, một nhân vật không có thẩm quyền. Điều này trực tiếp vi phạm Luật Bí mật Nhà nước. Cáo trạng nêu rõ việc “cố tình tiết lộ bí mật nhà nước” cho ông Tào “là đặc biệt nghiêm trọng nhưng chưa gây hậu quả quá lớn”.

Nhà hiền triết này không đoán được vận mệnh của mình. Một số báo cáo cho hay ông ta bị bắt năm 2014 lúc đang cố chạy trốn sang Đài Loan.

Theo Huệ Bình

Người Lao Động

 
Chuyên mục: Quốc tế

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *