Quốc tế 25/03/2014 12:12

"MH370 rõ ràng đã rơi do hành động tự sát"

FICA - Dẫn các nguồn tin từ cơ quan điều tra, tờ Telegraph của Anh khẳng định chuyến bay MH370 đã được điều khiển bay chệch lộ trình một cách có lý trí nhằm mục đích rõ ràng là tự sát.

Nhóm điều tra vụ chiếc Boeing 777-200 mất tích tin rằng không thể có trục trặc hay hỏa hoạn nào có khả năng dẫn tới sự bất thường của chuyến bay, hoặc vô hiệu hóa các hệ thống liên lạc trước khi máy bay đi chệch hướng rất xa lộ trình ban đầu, di chuyển âm thầm thêm 7 giờ ra phía biển.

Tung tích MH370 vẫn chưa rõ ràng sau hơn 2 tuần mất tích
Tung tích MH370 vẫn chưa rõ ràng sau hơn 2 tuần mất tích

Phân tích về lộ trình của máy bay, các tín hiệu và thông tin liên lạc phát đi cho thấy máy bay được điều khiển “một cách có lý trí”.

Một nguồn tin từ cơ quan chức năng khẳng định với tờ The Telegraph rằng, các điều tra viên tin tưởng rằng “đó là hành động cố ý bởi ai đó trên khoang, người đã có kiến thức chi tiết về những việc đã được thực hiện…Không có chi tiết nào cho thấy có những động cơ nào đó”.

Khi được hỏi về khả năng máy bay bị trục trặc hoặc có hỏa hoạn trên khoang, nguồn tin này cho biết: “Điều đó không hợp lý…Các nhà điều tra đã kiểm tra kỹ lưỡng các bước cần làm để đưa máy bay tới địa điểm nó đã bay sau 8 giờ. Chúng cho thấy máy bay được điều khiển một cách có lý trí”.

Trước đó, các đơn vị tình báo nước ngòai đã kiểm tra danh tính các hành khách trên máy bay tới 2 lần nhưng không phát hiện điều gì khả nghi. Họ cũng không tìm thấy manh mối nào sau khi điều tra kỹ lưỡng cả hai phi công là cơ trưởng Zaharie Ahmad Shah 53 tuổi, và cơ phó Fariq. Không ai trong hai người này có vấn đề về tâm lý hay có hành động cực đoan.

Cảnh sát cũng đã thẩm vấn hơn 100 bạn bè và người thân của các phi công, khám nghiệm mô hình bay giả lập tại nhà ông Zaharie, rà soát thông tin trong máy tính xách tay và các lịch trình bay của họ với sự giúp sức của FBI và Interpol. Nhưng một nguồn tin điều tra khẳng định: “Chúng tôi vẫn không có manh mối. Chúng tôi chưa thu thập được bất kỳ điều gì khả nghi”.

Trong ngày hôm qua, điều mà người thân của 239 người có mặt trên chiếc máy bay lo sợ nhất đã thành sự thật khi thủ tướng Malaysia Najib Razak công bố không ai có thể còn sống.

Cơ quan điều tra tai nạn hàng không Anh (AAIB) và công ty vệ tinh Inmarsat đã cung cấp các thông tin dẫn tới kết luận trên của ông Najib. Nhưng việc này cũng khiến người Anh trở thành mục tiêu bị chỉ trích, giữa lúc các bên đang đổ lỗi cho nhau về những trì hoãn trong quá trình tìm kiếm.

Thân nhân các hành khách mất tích rất bàng hoàng và giận dữ
Thân nhân các hành khách mất tích rất bàng hoàng và giận dữ

Người thân các gia đình hành khách mất tích giận dữ, bởi Inmarsat chỉ trong vòng 24 giờ đã phát hiện ra rằng MH370 có khả năng đã bị rơi tại khu vực Nam Ấn Độ Dương, nhưng phải mất tới 10 ngày sau đó các đội cứu hộ mới hành động.

Mặc dù không có xác nhận về việc nhìn thấy mảnh vỡ, ông Razak tiết lộ rằng phân tích mới của AAIB và Inmarsat cho thấy máy bay đã kết thúc 8 giờ bay hôm 8/3 tại một vùng nước sâu, hẻo lánh của Ấn Độ Dương, cách Perth khoảng 2500 km về phía Tây và không có ai sống sót.

“Đó là một địa điểm hẻo lánh, cách xa các sân bay có thể có”, ông Razak nói. “Do đó, với sự đau buồn và tiếc thương sâu sắc, tôi phải thông báo tới các bạn rằng, theo dữ liệu mới này, chuyến bay MH370 đã kết thúc tại Nam Ấn Độ Dương”.

Bất chấp thông báo này, một số hành khách vẫn bấu víu lấy những hy vọng mong manh, bởi chưa có mảnh vỡ nào được tìm thấy.

“Chưa có mảnh vỡ nào được xác nhận, do đó không thể thực sự chấm dứt”, Sarah Bajc, người có chồng là Philip Wood, một công dân Mỹ, có mặt trên khoang nói.

Trong ngày hôm nay, hoạt động tìm kiếm đã tạm thời bị ngưng do thời tiết xấu. Thông báo từ Cơ quan an toàn hàng hải Úc (AMSA), đơn vị điều phối hoạt động tìm kiếm, cho biết các máy bay và tàu cứu hộ đã vị rút về sau khi có sóng cao tới 4m cùng gió bão mạnh tại khu vực tìm kiếm.

Thanh Tùng
Tổng hợp

Chuyên mục: Quốc tế

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *