Quốc tế 18/05/2015 17:54

"Lộ diện" tòa tháp cao thứ hai thế giới tại Trung Quốc

Tòa tháp Thượng Hải sau 7 năm xây dựng đã chính thức khai trương vào ngày 16.5 vừa qua. Nó “nghiễm nhiên” trở thành tòa nhà cao thứ 2 trên thế giới.

Hôm 16/5 vừa qua, tòa tháp Thượng Hải tọa lạc tại trung tâm tài chính Lục Gia Thủy, quận phố Đông, thành phố Thượng Hải, nơi tập trung nhiều cao ốc nhất của Trung Quốc, đã chính thức được khai trương sau 7 năm xây dựng.

Công trình này được khởi công vào năm 2008 với chi phí đầu tư gần 4,2 tỷ USD. Tòa nhà có chiều cao 632 mét (2.073 ft) với 120 tầng và tổng diện tích sàn vào khoảng 380.000 mét vuông. Như vậy, tháp Thượng Hải “nghiễm nhiên” trở thành tòa nhà cao thứ 2 trên thế giới chỉ sau tháp Buri Khalipha ở Các tiểu vương quốc Arab thống nhất.

Tòa nhà chọc trời này chủ yếu dành cho các tập đoàn tài chính và cơ quan Chính phủ Trung Quốc và là một trong những kế hoạch tham vọng của chính phủ Trung Quốc để đưa Thượng Hải trở thành trung tâm tài chính thế giới.

 Tháp Thượng Hải “nghiễm nhiên” trở thành tòa nhà cao thứ 2 trên thế giới.
Tháp Thượng Hải “nghiễm nhiên” trở thành tòa nhà cao thứ 2 trên thế giới.

Tòa nhà có thiết kế rất thông minh với dạng thân xoắn, nó có khả năng giảm tối đa sức đẩy của gió. Đồng thời, tháp Thượng Hải còn có hệ thống lan can xoắn ốc, giúp nạp 1 lượng mưa lớn trong việc điều hòa không khí và sưởi ấm toàn bộ tòa tháp.

 

Không những vậy, tháp Thượng Hải có hình dạng của 9 tòa nhà hình trụ xếp chồng lên nhau và các mặt tiền đều được ốp kính, chứa nhiều văn phòng, cửa hàng, khách sạn, không gian công cộng của các tập đoàn tài chính và cơ quan chính phủ. Với thiết kế mặt tiền toàn kính trong suốt, tòa tháp còn là địa điểm lý tưởng để du khách đến ngắm trời mây và toàn cảnh thành phố.

Kiến trúc sư trưởng người Mỹ Marshall Strabala hy vọng tòa nhà này sẽ hoạt động hiệu quả, mang lại những thành công thương mại, xứng tầm với sự nổi tiếng của nó: “Một trong những tòa nhà chọc trời làm ăn tốt nhất thế giới hiện nay là tòa Empire State ở Mỹ. Những năm đầu, nó không tạo ra đồng lợi nhuận nào, vì thế giới đang trong giai đoạn suy thoái. Sau đó, tòa nhà này trở thành tòa nhà cho thuê thành công nhất thế giới, vì nó nổi tiếng và mang tính biểu tượng. Ai làm ăn cũng cần điều đó và muốn được ở trong đó”.

Thượng Hải được xem là thủ đô kinh tế của Trung Quốc và đang trải qua thời kỳ bùng nổ xây dựng, đặc biệt là xây dựng các cao ốc, các công trình công cộng khổng lồ với thiết kế hiện đại, độc đáo (như tháp truyền hình, nhà hát...). Khu Phố Đông là một khu đô thị mới với tốc độ xây dựng nhanh chóng, khoảng hơn 10 năm và đã trở thành trung tâm mới của Thượng Hải với rừng cao ốc.

Theo Duy Duy (Tổng hợp)
Đất Việt
 
 
 
Chuyên mục: Quốc tế

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *