Quốc tế 23/10/2014 09:40

“Giải mã” sức hút vùng Viễn Đông trong mắt chuyên gia ngoại

FICA - Vùng Viễn Đông, mà cụ thể là Việt Nam và Thái Lan tiếp tục là thỏi nam châm thu hút những chuyên gia nước ngoài tìm kiếm các cuộc phiêu lưu với giá phải chăng.

Theo khảo sát của Ngân hàng HSBC, gần một phần ba (31%) các chuyên gia nước ngoài tham gia khảo sát Expat Explorer năm nay cho biết chuyển đến sống ở một nước khác vì muốn có thử thách mới. Lý do này cũng phổ biến tương tự các lý do khác như: “nâng cao chất lượng cuộc sống” và “ở gần với người thân hoặc gia đình”. Lý do lớn nhất là “triển vọng nghề nghiệp tốt hơn”, được 38% người chọn.

Châu Á là khu vực thu hút các chuyên gia nước ngoài thích tìm kiếm thử thách nhiều nhất, với hơn hai phần năm (44%) người tham gia khảo sát sống tại châu Á cho biết đó là lý do chính họ chuyển tới đây. Hai phần ba chuyên gia nước ngoài sống tại Nhật (66%) và chỉ hơn một nửa sống tại Đài Loan (52%), và Việt Nam (52%) cho biết đó là một trong số những lý do chính khiến họ chuyển đến nước khác. Và ở những nước này, khao khát chinh phục thử thách lớn hơn tất cả những lý do khác khiến họ di chuyển.

Các chuyên gia nước ngoài hướng đến châu Á hầu hết là những người thuộc các nước phương Tây như Mỹ và Anh. Điều này cho thấy sự khác biệt văn hoá, ngôn ngữ, và các cơ hội tiềm năng chính là những thử thách thú vị cho các chuyên gia nước ngoài từ phương Tây. Số lượng chuyên gia nước ngoài là người Mỹ sống ở Nhật và Đài Loan nhiều hơn (42% và 35%), trong khi khoảng một phần tư chuyên gia nước ngoài người Anh sống tại Malaysia, Việt Nam (27% và 25%).

Có thể thấy, hướng dịch chuyển về châu Á thể hiện rõ nhất trong trường hợp của Nhật Bản. Nhật được biết đến bởi nền văn hoá độc đáo và cũng là nơi thu hút nhiều chuyên gia nước ngoài muốn tìm kiếm thử thách nhất. Những chuyên gia nước ngoài chuyển đến Nhật đang trải nghiệm mọi thử thách và nắm bắt tất cả cơ hội mà nước này có cho họ.

Hầu hết mọi chuyện gia nước ngoài tại Nhật (95%) đều cho biết, họ rất muốn trải nghiệm văn hoá địa phương.Hơn thế, những chuyên gia nước ngoài sống tại Nhật là những người học tiếng địa phương nhiều nhất (87%), dù trên thực tế tiếng Nhật rất khó học.

Đối với những chuyên gia nước ngoài sống ở vùng Viễn Đông, cuộc sống thật ngọt ngào và chi phí thường rẻ hơn ở nước họ.

Những chuyên gia nước ngoài ở Thái Lan và Việt Nam cho biết chi phí sống ở hai nước này hợp lý, nhiều người trong số họ cho rằng cuộc sống ở hai nước này cho họ nhiều giá trị hơn là nước họ. Ý kiến những chuyên gia nước ngoài ở Thái Lan vẫn không đổi so với năm trước, vẫn cho thấy rõ thực tế vùng Viễn Đông tiếp tục là thỏi nam châm thu hút những chuyên gia nước ngoài tìm kiếm các cuộc phiêu lưu với giá phải chăng.

Năm nay, có khoảng hai phần ba trong tổng số các chuyên gia nước ngoài trong khảo sát tin rằng cuộc sống ở Thái Lan và Việt Nam có chất lượng cao hơn (lần lượt là 69% và 62%), với nhiều người cũng cho biết mức thu nhập sau thuế cao hơn (lần lượt là 72% và 75%).

Khoảng hai phần ba trong tổng số chuyên gia người nước ngoài tại Thái Lan và Việt Nam tin rằng nước họ đang ở có nền văn hoá thú vị (lần lượt là 69% và 64%). Dù đó là lễ hội năm mới tại Thái Lan hay Tết Nguyên đán tại Việt Nam thì cả hai dịp này đều có nhiều hoạt động thích hợp với các loại ngân sách khác nhau. Các hoạt động giải trí tại đây cũng có giá thấp hơn hầu hết những nơi khác trên thế giới. Hai nước này đứng đầu bảng xếp hạng vì có những nơi vui chơi với giá cả chấp nhận được, với khoảng một nửa chuyên gia nước ngoài tại Thái Lan (50%) và

tại Việt Nam (49%) trả ít tiền hơn tại các nhà hàng địa phương, nhà hát, các quán bar, hoặc các hoạt động buổi tối khác.

Nhưng đó không chỉ là về giải trí. Những chuyên gia nước ngoài tại Thái Lan và Việt Nam cho biết họ đi du lịch nhiều hơn kể từ khi tới đây. Họ đến nhiều nhất là các đảo lân cận và tận dụng các tuyến đường kết nối những khu vực khác nhau tại phía Đông. Cụ thể tại Việt Nam, cứ 10 chuyên gia thì có tám người đồng ý với điều đó (79%), chỉ hơn Thái Lan (68%).

Những nơi có mức sống chấp nhận được nhất cũng là những nơi có nhiều lợi ích khác, dựa theo bảng xếp hạng “Chi phí các chuyên gia nước ngoài”. Tại châu Á, cứ 10 chuyên gia nước ngoài thì có sáu (65%) nhận thấy thu nhập sau thuế của họ tăng, với nhiều chuyên gia nước ngoài bình chọn nước họ đang ở có chất lượng cuộc sống cao (50%) so với châu Âu (37%) hoặc Trung Đông (48%). Những chuyên gia nước ngoài muốn kiếm mức thu nhập cao hơn tốt nhất nên chuyển đến Trung Quốc, có hơn ba phần tư cho biết họ đã xài nhiều tiền hơn (76%) kể từ khi chuyển tới đây. Các nước châu Á như Việt Nam, Thái Lan, hay Đài Loan xếp hạng cao nhất trong bảng, bởi chi phí điện nước, tạp phẩm, chỗ ở thấp hơn.

Bích Diệp

Chuyên mục: Quốc tế

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *