Quốc tế 06/01/2014 07:08

"Giá vàng tuần này sẽ tiếp tục tăng"

FICA - Đúng như nhận định của các chuyên gia, giá vàng thế giới đã tăng khá mạnh trong tuần đầu tiên của năm mới, với mức tăng khoảng 2%. Trong tuần này, đa số các chuyên gia tiếp tục nghiêng về khả năng giá kim loại quý này còn đi lên.

Sau hai phiên đầu tuần trầm lắng do là những phiên cuối cùng của năm cũ 2013, giá vàng giao ngay trên thị trường thế giới đã đi lên khá mạnh trong phiên đầu tiên của năm mới. Từ mức dưới 1200 USD/ounce hồi đầu tuần, đồ thị giá đã đi lên liên tục trước khi chốt tuần tại 1238 USD/ounce, tăng 2% so với cuối tuần trước. Tương tự, hợp đồng vàng giao tháng 2 trên sàn Comex cũng đi lên 2%, đạt 1238,6 USD/ounce.

 

Giá vàng có thể vẫn tăng trong tuần này
Giá vàng có thể vẫn tăng trong tuần này

Sở dĩ giá vàng đi lên khá mạnh trong những phiên đầu năm là do sự kết hợp của một loạt yếu tố như: sức mua đồng xu vàng tăng mạnh, nhu cầu vàng vật chất tại thị trường Trung Quốc mạnh mẽ trở lại, trạng thái mới được thiết lập bởi các quỹ đầu tư có liên quan đến hoạt động tái cân bằng chỉ số dịp năm mới.

Một số nhà phân tích thì cho rằng vàng đã nhận được sự hỗ trợ từ sự suy yếu trên thị trường chứng khoán tuần này.

“Giá vàng diễn biến tích cực trước sự sụt giảm trên thị trường chứng khoán có thể tạo đà cho năm 2014 và củng cố mối tương quan ngược chiều giữa hai đối tượng này”, ông James Steel, trưởng bộ phận phân tích kim loại quý của HSBC cho biết.

Nhận định về giá vàng tuần này, 10/17 chuyên gia tham gia khảo sát của Kitco nhận định giá vàng sẽ còn tăng, áp đảo so với 6 ý kiến ngược lại. Chỉ duy nhất một chuyên gia nhận định vàng sẽ đứng giá.

Kevin Grady, chủ sở hữu công ty quyền chọn và hợp đồng tương lai Phoenix cho rằng việc tái định vị chỉ số sẽ tiếp tục là một yếu tố trong tuần tới. Nhưng dù sao ông cũng không tin rằng giá vàng sẽ giữ vững được những thành quả đạt được tuần qua.

Hoạt động tái cân bằng chỉ số là một trong số ít những diễn biến thị trường được báo trước khá lâu trước khi thực sự diễn ra. Nhiều chỉ số hàng hóa khác nhau, ví dụ như chỉ số hàng hóa GSCI của S&P và chỉ số hàng hóa Dow Jones-UBS, thường thông báo kế hoạch xác định lại trọng số của các loại hàng hóa cho năm mới ngay trong quý 4.

Và cũng giống như bất kỳ hoạt động tái cân bằng thường niên nào khác, những thị trường đã tăng mạnh trong năm trước sẽ bị giảm trọng số trong năm mới, và ngược lại những thị trường giảm điểm mạnh sẽ được tăng trọng số trong năm 2013. Vàng và bạc là một phần của những chỉ số này, và sau khi sụt mạnh gần 30% trong năm 2013, cơ quan quản lý chỉ số sẽ tăng trọng số cho hai kim loại này từ đầu năm 2014.

“Tôi tin rằng giá vàng sẽ giảm trong tuần này. Tôi nghĩ chúng ta được thấy một chút vốn mới được đưa vào thị trường vàng tuần qua, bởi một số người đang mua lại những gì họ phải bán dịp cuối năm để bù trừ với lợi nhuận từ chứng khoán”, Grady nói.

Tuy nhiên, Richard Baker, biên tập viên tờ Eureka Miner lại không đồng ý với quan điểm này và cho rằng, trong phần đầu của năm 2014, giá vàng có thể trụ vững đủ lâu để ít nhất đồ thị giá thử thách ngưỡng 1240 USD/ounce vào tuần tới.

Không chỉ nhu cầu vàng vật chất đang có lợi cho giá vàng mà thứ kim loại này còn tăng giá so với thị trường cổ phiếu, cũng như giá trị tương đối đối với các hàng hóa chủ chốt khác.

“Có một điều đáng lưu tâm đó là giá vàng vẫn tăng cho dù chỉ số USD tăng, trong khi chúng thường diễn biến trái chiều…Mục tiêu tiếp theo của tôi đối với giá vàng là mốc 1240 USD/ounce. Đà tăng có thể kéo dài sang tuần tới nhưng gặp kháng cự mạnh quanh 1250 USD/ounce”, Baker nói.

Một số nhà quan sát cho biết, khi giá vàng xuống vùng 1180 USD/ounce, giống như từng xảy ra năm 2013, vàng sẽ trở nên hấp dẫn, bởi những người săn hàng giá rẻ từ châu Á sẽ đổ xô tới các cửa hàng và mua với mức giá thấp. Những người nhận định giá còn tăng trong tuần tới cho rằng, có thể một số người còn tiếp tục mua vàng bởi tết cổ truyền của Trung Quốc diễn ra vào cuối tháng này.

Peter Thomas, phó chủ tịch của công ty kim loại quý Zaner thì khẳng định nhu cầu vàng vật chất đã nhích lên giữa lúc năm cũ qua đi và năm mới bắt đầu. Mặc dù ông không chắc người mua có bị thôi thúc mua vào thời điểm cụ thể này hay không, nhưng ông nghi ngờ việc giá đã ở mức hấp dẫn, và nhận định thị trường vẫn chưa chạm đáy.

Về xu hướng năm 2014, Thomas cho rằng giá sẽ có nhiều biến động mạnh. Sau khi tăng liên tục trong 12 năm, giá vàng đã giảm mạnh trong năm 2013, và chuyên gia này tin rằng thị trường “phải tự tìm lại mình” và hướng tới điểm cân bằng.


Thanh Tùng
Tổng hợp

Chuyên mục: Quốc tế

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *