Quốc tế 02/10/2014 14:40

"Em gái Kim Jong-un nắm quyền lãnh đạo tại Triều Tiên"

FICA - Theo một tổ chức nghiên cứu tại Hàn Quốc, người em gái của ông Kim Jong-un được cho là đang nắm quyền lãnh đạo tại Triều Tiên trong thời gian ông này vắng mặt.

Cô Kim Yo-jong, em gái của nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un.
Cô Kim Yo-jong, em gái của nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un.
 
Nhà lãnh đạo trẻ Kim Jong-un đã vắng mặt một cách bất thường trong các sự kiện quan trọng tại Triều Tiên trong suốt 3 tuần qua, làm dấy lên đồn đoán về sức khỏe của ông.
 

Tổ chức North Korea Intellectuals Solidarity (NKIS) tại Seoul ngày 1/10 cho hay, Kim Yo-jong, em gái của ông Kim Jong-un, có thể đang nắm quyền lãnh đạo thay anh trai.

Theo NKIS, ông Kim Jong-un, người đã không xuất hiện tại các sự kiện chính thức kể từ đầu tháng 9, đang được các đội ngũ y tế cả trong và ngoài nước điều trị tại bệnh viện Bonghwa. Trong thời gian ông vắng mặt, người em gái Kim Yo-jong đang chịu trách nhiệm giải quyết các quyết định quan trọng của chính phủ.

Một nguồn tin giấu tên nói với NKIS rằng một quyết định nhằm để ông Kim Jong-un điều trị y tế tổng thể đã được đưa ra tại một cuộc họp của Bộ chính trị thuộc Ủy ban trung ương đảng Lao động Triều Tiên hôm 6/9. Cuộc họp được tổ chức theo đề xuất của cô Kim Yo-jong.

Tại cuộc họp, Bình Nhưỡng đã quyết định 4 vấn đề. Thứ nhất, điều trị y tế đặc biệt và toàn diện cho ông Kim Jong-un để giúp ông hồi phục sức khỏe nhanh chóng.

Thứ hai, tất cả các quan chức cấp cao và các thành viên trong đảng phải có trách nhiệm tuân thủ các mệnh lệnh trước đó của ông Kim Jong-un. Thứ 3 là đảng và quân đội cần nâng cao cảnh giác giống thời chiến trong khi nhà lãnh đạo đi vắng.

Vấn đề cuối cùng, tất cả các vấn đề quan trọng liên quan tới chính phủ phải báo cáo cho cô Kim Yo-jong để ông Kim Jong-un có thể tập trung vào việc hồi phục.

Kim Yo-jong là con gái của cố lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-il và người vợ Kim Yong-hui. Cô này được nhìn thấy lần đầu tiên trong một sự kiện của đảng Lao động vào tháng 9/2010, khi cô đứng cạnh thư ký cá nhân của cha mình.

Kim Yo-jong được nhắc tới chính thức lần đầu tiên vào tháng 3/2014, khi cô tháp tùng anh trai đi bỏ phiếu trong cuộc bầu cử quốc hội. Cô này cũng được nhắc tới là một “quan chức cấp cao” của Ủy ban trung ương đảng Lao động Triều Tiên.

Kim Yo-jong cũng được xem là đã tiếp quản vị trí của người cô ruột Kim Kyong-hui, vợ của ông Jang Song-taek, người chú dượng đã bị tử xử hồi cuối năm ngoái. Bà đã trợ giúp anh trai Kim Jong-il trong thời kỳ ông này nắm quyền.

“Một số nguồn tin nói rằng, Hwang Byong-so, Chủ nhiệm tổng cục chính trị của quân đội nhân dân Triều Tiên, có thể đã trở thành nhân vật số 2. Tuy nhiên, theo những gì được xác nhận vào thời điểm này, chúng tôi có thể nói rằng ông Hwang chỉ đứng phía sau và cô Kim Yo-jong là nhân vật số 2 tại Triều Tiên”, Kim Heung-gwang, người đứng đầu NKIS, cho biết.

Ông Kim Jong-un đã vắng mặt trong các sự kiện chính thức suốt 3 tuần qua.
Ông Kim Jong-un đã vắng mặt trong các sự kiện chính thức suốt 3 tuần qua.
 
Trong khi đó, các đồn đoán liên quan tới sự vắng mặt của ông Kim Jong-un đã tiếp tục gia tăng.
 

Hãng tin Yonhap của Hàn Quốc trích dẫn một nguồn tin giấu tên cho hay nhà lãnh đạo trẻ của Triều Tiên đang bị bệnh gút.

Trong khi đó, tờ Daily Mirror của Anh đưa tin rằng ông Kim Jong-un nghiện món pho mát của Thụy Sĩ và điều này có thể góp phần gây ra các vấn đề sức khỏe của ông.

Curtis Melvin, một nhà nghiên cứu tại Viện Mỹ-Hàn thuộc Đại học Johns Hopkins, cho biết ông Kim Jong-un hiện đang nghỉ ngơi tại 2 khu biệt thự của gia đình ở Wonsan và Kangdong. Khu biệt thự của gia đình tại

Kangdong là nơi ông Kim Jong-il từng hồi phục sức khỏe sau cơn đột quỵ.

Trong khi đó, Đài phát thanh Triều Tiên Tự do (FNK) đưa tin hôm 29/9 rằng ông Kim Jong-un đã phải phẫu thuật vì bị vỡ mắt cá chân. Cuộc phẫu thuật đã diễn ra thành công.

Tuy nhiên, chính phủ Hàn Quốc đã từ chối xác nhận rằng ông Kim Jong-un đang gặp phải các vấn đề về sức khỏe.

“Tôi nghĩ rằng rất khó để liên hệ sự vắng mặt của ông Kim với tình hình sức khỏe vì từng có thời gian ông Kim vắng mặt tại các sự kiện chính thức trong hơn 10 ngày”, Lim Byeong-chul, một phát ngôn viên của Bộ thống nhất Hàn Quốc, cho hay.

An Bình
Theo Diplomat

Chuyên mục: Quốc tế

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *