Quốc tế 29/07/2014 20:30

Trung Quốc chính thức điều tra ông Chu Vĩnh Khang

FICA - Báo chí nhà nước Trung Quốc hôm nay 29/7 đưa tin cựu Bộ trưởng Công an, cựu Ủy biên Bộ chính trị Chu Vĩnh Khang chính thức bị điều tra

Theo đó, ông này bị điều tra vì “vi phạm kỷ luật nghiêm trọng” – cụm từ ám chỉ tội tham nhũng ở Trung Quốc.

 

Ông Chu Vĩnh Khang
 

Hội đồng kiểm tra kỷ luật trung ương của Đảng Cộng sản Trung Quốc (CCDI) ra tuyên bố cho biết ông Chu Vĩnh Khang, cựu Ủy viên Bộ chính trị, đang bị điều tra vì “vi phạm kỷ luật nghiêm trọng”. Đây là cụm từ thường được dùng để chỉ tội tham nhũng.

Tuyên bố chính thức về cuộc điều tra, vốn đã được đồn đoán suốt nhiều tháng qua, đã phá vỡ quy định bấy lâu nay ở Trung Quốc về việc không “đụng” đến các quan chức cấp cao.

Ông Chu Vĩnh Khang là thành viên cấp cao nhất trong Đảng Cộng Sản Trung Quốc bị điều tra kể từ khi “Bè lũ 4 tên”, nhóm bao gồm cả vợ góa của cố lãnh đạo Mao Trạch Đông, bị đem ra xét xử năm 1980.

Ông Chu được xem là người bảo trợ cho ngôi sao chính trị “bị ngã ngựa” Bạc Hy Lai. Ông Chu được biết đã ủng hộ cho ông Bạc Hy Lai để có chân trong Bộ chính trị quyền lực của Trung Quốc. Tuy nhiên, sự nghiệp chính trị của ông Bạc đã bị chấm dứt sau cái chết của một doanh nhân người Anh, mà vợ ông Bạc là người bị kết tội đã ra tay giết.

Tân Hoa xã cho hay, quyết định điều tra ông Chu được đưa ra theo đúng quy định của Đảng Cộng sản Trung Quốc và “quy định về điều tra của cơ quan kiểm tra kỷ luật”. Tuy nhiên, không có khung thời gian được đưa ra cho cuộc điều tra.

Nhiều quan chức được cho là thân tín với ông Chu đã bị điều tra tham nhũng trong những tháng vừa qua.

Giới phân tích cho rằng quyết định được đưa ra sau những cuộc thương lượng sâu rộng giữa các phe phái trong Đảng Cộng Sản Trung Quốc nhưng chắc chắn vẫn gây ra “chấn động” lớn.

Giới phân tích cũng nhận định động thái “sờ gáy” ông Chu trên cho thấy Bí thư Đảng Cộng sản Trung Quốc Tập Cận Bình giờ đã “thâu tóm” đủ quyền lực để phá vỡ những điều cấm kỵ có từ bấy lâu nay trong cuộc truy quét tham nhũng được ông đưa ra rất mạnh mẽ.

“Có một luật bất thành văn rằng họ sẽ không đụng đến các cựu thành viên trong Bộ chính trị”, Willy Lam, chuyên gia về chính trị tại Đại học Trung Quốc của Hồng Kông cho hay.

“Các lãnh đạo lão thành trong đảng như ông Giang Trạch Dân và Lý Bằng và nhiều người khác đã phản đối việc xét xử ông Chu Vĩnh Khang”, ông cho biết khi nói đến cựu Chủ tịch và cựu Thủ tướng Trung Quốc.

“Điều này cho thấy ông Tập Cận Bình đã có đủ quyền lực và đủ tài để thuyết phục các lãnh đạo lão thành”, ông nhận định.

Vũ Quý

Theo AFP

Chuyên mục: Quốc tế

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *