Góc nhìn 19/04/2018 13:07

Tôn vinh bọn lừa đảo và phá hoại kinh tế?

Phó Thủ Tướng Vũ Đức Đam yêu cầu xử lý nghiêm vụ Vinaca sản xuất kinh doanh thuốc trị ung thư bằng tro than tre. Việc trao giải thưởng tôn vinh công ty này cũng được bản tin nhắc một câu ngắn: yêu cầu Bộ Y tế nghiên cứu để đưa ra hướng xử lý.

Vũ Kim Hạnh, Chủ tịch Câu lạc bộ Hàng Việt Nam chất lượng cao

Vào tháng 7/2017, Thủ tướng đã ra lệnh giải cứu DN khỏi nạn thanh tra, kiểm tra. Nhưng, còn cái nạn trấn lột này? Thì đây, tháng 10/2017, trong cuộc tôn vinh “Top 10 thương hiệu hàng đầu Việt Nam”, công ty Vinaca được viện Chống hàng giả tôn vinh.

Mà viện này lại trực thuộc hiệp hội Chống hàng giả và bảo vệ NTD Việt Nam lập ra. Đúng chức năng tôn vinh và bảo vệ hàng giả luôn, thấy còn gì quý hoá hơn. Đây rõ ràng là tội lừa đảo, phá hoại kinh tế Việt Nam.

Thủ tướng đã có quyết định số 51/2010 để quản lý tổ chức xét tôn vinh danh hiệu và trao giải thưởng cho doanh nhân và DN. Và gần mười năm qua, ai đã thực hiện quyết định này để bảo vệ DN? Nếu không có sự đỡ đầu, bao che, tiếp tay thì sao bọn lừa đảo còn tiếp tục “tôn vinh” Vinaca là “thương hiệu hàng đầu”?

Trước vụ tôn vinh Vinaca vào tháng 10/2017, là vụ nước mắm arsenic cũng do một hội có cái tên thật “đúng chức năng” là “Hội Tiêu chuẩn và bảo vệ NTD” dấy lên vào tháng 10/2016, làm cho hàng trăm nhà sản xuất nước mắm truyền thống suýt chết. Mỗi năm một lần, mấy cái hội “tiêu chuẩn” với “chống hàng giả” và “bảo vệ NTD” lại lập thành tích. Vì sao họ không sợ pháp luật và không hề sợ ai?

Thực ra, quy trách nhiệm cho một sở, cục, vụ, bộ nào của Việt Nam, chắc không sai; nhưng rồi cũng chẳng thể nói rõ là trách nhiệm của ai, vì tất cả đều mang một tên chung: cơ chế hay “trách nhiệm tập thể”.

Trong cuộc cạnh tranh, năm 2009, khi chúng ta bắt đầu tiến hành cuộc vận động “Người Việt ưu tiên dùng hàng Việt”, thì các nước ASEAN đã có nhiều nghiên cứu chuẩn bị cho giai đoạn hội nhập toàn diện ASEAN.

Và, từ cách đây bốn năm, chính phủ các nước (Thái Lan, Mã Lai, Singapore, Philippines…) đã công bố và thực hiện các chương trình “hành động” rất bài bản: ra luật, chính sách, và nhất là có tiền đi kèm chính sách: cấp ngân sách hàng mấy trăm triệu, hàng tỉ USD, để mở rông thị trường sang các nước CLMV, quyết thắng trong cuộc cạnh tranh khu vực từ nghiên cứu phát triển, cung cấp thông tin cho đến quảng bá công nghệ mới, chuyển đổi số, đào tạo năng lực, phát triển thị trường; và trớ trêu là họ nhắm thẳng dân số trẻ, thị trường lớn của Việt Nam.

Như vậy, nhân có thêm một vụ “tôn vinh” tội phạm phá hoại kinh tế, nhân ngày “Thương hiệu Việt Nam”, chúng ta phải nói với nhau: Nếu không thực sự cải thiện môi trường kinh doanh, trừng trị những kẻ huỷ hoại niềm tin với hàng Việt và dốc sức chăm lo, xúc tiến tối đa cho hàng Việt; thì làm sao giành giật lại được thị trường, dù chỉ là cạnh tranh trong khu vực?

Chuyên mục: Góc nhìn
Vũ Kim Hạnh
Vũ Kim Hạnh - Chủ tịch CLB Hàng Việt Nam chất lượng cao

Bà Hạnh từng là một trong những Tổng Biên tập nổi tiếng của báo Tuổi trẻ. Hiện nay bà về hưu và trở thành Chủ Hiệp hội Hàng Việt Nam chất lượng cao.

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *