Góc nhìn 29/06/2018 13:57

Tin vui từ bản xa và…Boeing

Tối qua tôi đọc được một tin thật thật cảm động. 28 hộ dân thoát chết trong gang tấc, nhờ kịp chạy khỏi vụ lỡ núi vùi lấp tan tành tất cả nhà cửa bản làng. Cùng lúc, anh Quyết đã mua 20 máy bay Boeing 787-9 Dreamliner của Mỹ.

Bà Vũ Kim Hạnh, Chủ tịch CLB Hàng Việt Nam chất lượng cao

Anh Quyết FLC đã "quyết" ký thỏa thuận mua cho hãng hàng không Tre (Bamboo Airways, còn bay trên giấy) của anh một thương vụ to cũng kinh hoàng: mua 20 máy bay Boeing 787-9 Dreamliner của Mỹ. 

Hãng tin Reuters hôm 25/6 cho biết thỏa thuận này trị giá 5,6 tỉ đôla và phía Việt Nam đã đặt cọc vào giữa tháng 6 vừa qua. Dự kiến sẽ giao hàng trong thời gian từ tháng 4/2020 cho đến năm 2021. 

Anh nói với Washington Post: “Loạt máy bay Boeing 787-9 Dreamliner sẽ gia nhập đội bay của Bamboo Airways để phục vụ các đường bay dài đến thị trường quốc tế. Thỏa thuận với Boeing ngày hôm nay chỉ là bước đầu. Trong tương lai chúng tôi cần đến hơn 100 chiếc máy bay.” 

Đầu năm nay, tập đoàn FLC đã chi trả trước 1.5 tỷ đôla trong một hợp đồng trị giá 3 tỷ đôla để mua 24 chiếc máy bay A321 của hãng Airbus. 

Nhiều chuyên gia phân tích thị trường hay chuyên gia kinh doanh thương mại hàng không nói: thương vụ này cho thấy người mua rất tự tin và có nhiều tiền. Nhưng nhằm mục đích gì mà sẵn lòng bỏ qua một kế hoạch tài chính cơ bản đối với một hãng hàng không. Thông thường phải mua một vài chiếc, đưa vào kinh doanh rồi mới phát triển tiếp dựa vào thị trường. Động thái này thực ra rất táo bạo, rất nguy hiểm.”

Tiền nhiều, quyết bạo, tiền của anh Quyết cứ đông như quân Nguyên. Tiền ở đâu ra, khi nhiều dự án anh vẫn nợ dài dài tiền đền bù cho dân, mà tiền thật, đông như quân Nguyên thật? 

Những đồng tiền vay ngoằn ngoèo, những đường bay (ảo) vòng vèo, tư bản Tây, Mỹ dựa vào những tin cậy, bảo lảnh (nợ) nào mà vô tư ký bán? Không ai có thể biết…!?

Dù mới chỉ là MOU chưa phải hợp đồng nhưng cũng phải ứng tiền rồi, và cổ phiếu của FLC đã nhích lên được 5%.

Tôi ngồi nhìn lại những nét mặt thất thần khi chạy nạn lỡ núi của những đứa trẻ của bản Sáng Tùng, mừng cho chúng thoát chết. Và cũng thầm cầu trời sao cho đám trẻ con vừa thoát chết này, lớn lên sẽ không phải còng lưng trả nợ (nợ công, nợ chung) từ những thương vụ khó hiểu kiểu mua Boeing, Airbus như mua rau mỗi sáng?

Chuyên mục: Góc nhìn
Vũ Kim Hạnh
Vũ Kim Hạnh - Chủ tịch CLB Hàng Việt Nam chất lượng cao

Bà Hạnh từng là một trong những Tổng Biên tập nổi tiếng của báo Tuổi trẻ. Hiện nay bà về hưu và trở thành Chủ Hiệp hội Hàng Việt Nam chất lượng cao.

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *