Góc nhìn 13/07/2018 15:48

Tăng phí rút tiền nội mạng ATM: Có lợi ích nhóm?

Hai tháng thì cũng có đến 2 lần Big Four ngành ngân hàng “bắt tay” nhau đòi tăng phí rút tiền nội mạng ATM và đều bị Ngân hàng Nhà nước “tuýt còi”.

TS. Đỗ Thiên Anh Tuấn, Giảng viên trường Đại học Fulbright Việt Nam

Người dân họ không cần biết là các ngân hàng thu phí đầu tư vào đâu, làm cái gì, bù lỗ hay lãi. Cái nhìn thấy được là chất lượng dịch vụ có tăng không, cái giá trị gia tăng mang lại của anh có phù hợp với việc tăng phí hay không. Đấy mới là cơ sở để các ngân hàng tăng phí. Hiện nay, chất lượng dịch vụ vẫn là điều mà nhiều ngân hàng đang bỏ ngỏ đối với người sử dụng ATM.

Trong thời gian vừa qua hàng loạt những vụ việc liên quan đến tài khoản ATM ngân hàng bị bốc hơi, tiền trong tài khoản của khách hàng không cánh mà bay trong khi đó khách hàng vẫn đang giữ thẻ trong tay. Điều này không chỉ xảy ra ở 1 ngân hàng mà có nhiều ngân hàng rơi vào tình trạng này, đặc biệt là các ngân hàng lớn có thị phần khách hàng sử dụng thẻ cao như Vietcombank chẳng hạn.

Thực tế này đã cho thấy cách bảo mật thông tin, giữ an toàn cho các khách hàng đang là vấn đề đối với các NHTM. Không phải tiền tự nhiên bốc hơi thì khách hàng phải chịu, Ngân hàng làm dịch vụ phải có trách nhiệm và nghĩa vụ trong với vấn đề này.

Chất lượng dịch vụ như thế thì làm sao có thể tăng phí đối với khách hàng, nên việc áp dụng tăng phí như vậy đã gây ra sự phản đối trong dư luận.

Thực tế hiện nay của chúng ta là câu chuyện “lợi ích nhóm”. Hễ cứ thấy ngân hàng này thu phí/ tăng phí là ngân hàng khác cũng chạy theo, vậy quyền lợi của người dân ở đâu?

Nếu như ngân hàng này thu phí cao người dùng có thể lựa chọn ngân hàng thu phí thấp hơn hoặc không mất phí để sử dụng dịch vụ. Đây mới là thị trường cạnh tranh.

Nhưng ở Việt Nam thì khác, thấy ngân hàng này thu thì ngân hàng khác cũng thu, ngân hàng này tăng phí thì ngân hàng khác cũng không ngoại lệ. 

Kết lại người dân phải gánh hết mọi loại phí. Khi nào loại bỏ được “lợi ích nhóm” để vận hành đúng theo cơ chế thị trường cạnh tranh thì lúc đó câu chuyện về phí mới được giải quyết triệt để.

Chuyên mục: Góc nhìn

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *