Góc nhìn 24/12/2018 09:53

Sân bay Vân Đồn: Một ví dụ hay ho về hiệu quả đầu tư tư nhân!

Đầu năm ngoái, xuống Vân Đồn chơi, chỗ dự tính xây đường băng sân bay Vân Đồn vẫn còn ngổn ngang, chưa ra ngô, ra khoai gì cả.

Nhà báo Mạnh Quân, Báo điện tử Dân Trí

Thế mà hôm rồi, có dịp quay lại, cả một sân bay hoàn toàn mới, long lanh đã hoàn tất từ lúc nào. Thấy bảo mấy hôm nữa (30/12) chính thức khai trương.

Xây dựng một công trình đòi hỏi khá nghiêm ngặt về chất lượng, kỹ thuật như kiểu của sân bay mà xây trong có gần 2 năm xong, nói là tốc độ tên lửa thì hơi quá. Nhưng đúng là cũng bất ngờ.

Bất ngờ nếu người ta so sánh với nhiều công trình khác có vốn đầu tư từ ngân sách công đã xây dựng mấy năm nay, cũng cùng qui mô vốn đầu tư hoặc thấp hơn. Cái dễ so sánh nhất là dự án đường sắt Cát Linh-Hà Đông, đã chậm tiến độ hơn 4 năm, số vốn bị đội lên trên 14.000 tỷ đồng. Mấy nhà máy nhiệt điện Hải Phòng, Quảng Ninh...cũng chậm tiến độ 2-3 năm trời.

Mà so sánh hay nhất như chị Thảo, CEO Vietjet: "Để thay đổi một vách kính ở sân bay Tân Sơn Nhất nhằm tạo không gian thông thoáng cho hành khách thì Nhà nước làm mất 2 năm. Đồng thời sửa sang một phòng chờ theo cơ chế Nhà nước cũng mất 2 năm mới hoàn thành. Trong khi đó, trong 2 năm đó, doanh nghiệp tư nhân đã làm xong cả một sân bay như Vân Đồn" (nói tại diễn đàn kinh tế tư nhân ở TP HCM hồi tháng 7/2018).

Mấy hôm trước, được một anh bạn trên VPCP giở ra cho xem mấy tờ trình của Bộ Giao thông Vận tải về mấy dự án cải tạo, làm mới phòng chờ, nhà ga..ở sân bay HN và TPHCM, qui mô hạng mục nhỏ hơn sân bay Vân Đồn rất nhiều mà toàn đề xuất mấy chục ngàn tỷ, vượt cả số tiền xây sân bay Vân Đồn, mới thấy, cái mà Sun làm được, đáng để các anh ở Bộ GTVT phải biết mà chùn tay "đề xuất"

Chuyện tư nhân đầu tư hiệu quả gấp vạn lần nhà nước đã quá rõ ràng, khỏi bàn cãi. Sân bay Vân Đồn chỉ là ví dụ sáng chói để nói thêm thôi. Cơ mà người ta đều biết thế nhưng cơ chế nào để chuyển dịch, hạn chế đầu tư công và khuyến khích, thúc đẩy thêm nhiều DN tư nhân bỏ vốn làm hạ tầng: Sân bay, cảng biển, đường xá...thì vẫn mù mịt. 

Tỷ lệ vốn đầu tư công hiện vẫn trên 35%, là mức rất cao, nhưng kém hiệu quả, ì ạch, tham nhũng...làm chậm quá trình phát triển. Thế nhưng, có những chỗ bán cho tư nhân rồi, từ khi người ta làm được rồi, phát triển nhanh, hiệu quả thì đang có xu hướng lật lại, đòi lại. Chối vãi.

Chỉ trong mấy năm vừa rồi, dễ thấy sự lớn mạnh rất nhanh của nhiều tập đoàn tư nhân ở một số lĩnh vực: Xây dựng, du lịch, nông nghiệp...cho thấy, các DN này hoàn toàn có thể thay thế vai trò đầu tư của nhà nước ở hàng loạt công trình, dự án qui mô lớn, mà chất lượng, tiến độ vượt trội. Nếu công trình lớn nào cũng có cơ chế thu hút được đầu tư tư nhân, như sân bay Vân Đồn, chắc chắn, bộ mặt kinh tế Việt Nam chỉ trong thời gian ngắn sẽ rất khác.

Một chút gợi ý ngoài lề, vé đi từ TPHCM ra Vân Đồn khá rẻ (800.000 đồng/chiều). Nếu bị nghẽn, hết vé chiều TPHCM - Hà Nội, mua vé bay ra Vân Đồn rồi đi xe độ 2 tiếng về Hà Nội, tiết kiệm hơn hơn 1 nửa tiền vé máy bay.

Chuyên mục: Góc nhìn

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *