Góc nhìn 15/06/2018 21:22

Phở Việt và vải thiều

Phở Việt của Thái đang là best-seller ở Mỹ. Câu ngắn này có khó hiểu không vì có tới 3 địa danh: phở Việt, của Thái (do người Thái sản xuất - xuất khẩu) và họ đang bán chạy nhất ở Hoa Kỳ.

Bà Vũ Kim Hạnh, Chủ tịch CLB Hàng Việt Nam chất lượng cao

Thông tin thực tế này vừa được ghi nhận bởi đoàn doanh nghiệp Việt Nam dự Thaifex. Chiều 31/5, khi đến thăm nhà máy công ty CPF (CP Food, công ty CP là một công ty mạnh về chăn nuôi ở VN hiện nay). 

Nhà máy đến thăm khá hiện đại, có thể coi là đời 4.0 của Thái Lan, đang sắp tự động hoá hoàn toàn. Sản xuất hơn 200,000 sản phẩm/ngày mà chỉ có chưa đến 10 công nhân . Lãnh đạo công ty nói, đây là nhà máy nhỏ, cái lớn nhất bây giờ là nhà máy CPF ở Mỹ, với sản lượng 02 triệu sản phẩm mỗi ngày.

Và đó mới là tin rất đáng quan tâm cho Việt Nam. Một trong những sản phẩm best-seller của nhà máy CP ở Mỹ lại chính là Phở Việt Nam, có bao bì bắt mắt, và rất dễ sử dụng (ăn liền).

Phở Việt của Thái này đang bán rất chạy tại châu Mỹ, nên ban đầu công ty chỉ đặt văn phòng thương mại. Nhưng thấy nhu cầu thị trường, đã quyết định xây dựng hẳn 1 nhà máy mà hiện tại đã trở thành nhà máy lớn nhất trong hệ thống.

Mùa vải thiều, đơn hàng của một công ty đa quốc gia.

Một bạn làm QA (kiểm tra chất lượng sản phẩm) của một công ty đa quốc gia inbox cho tôi tối qua: "Mùa vải tới rồi, em rất bức xúc chuyện trái vải. Công ty em cần nhiều loại nông sản lắm, mà hiện nay cần nhất là trái vải đông lạnh để nấu mứt xuất đi châu Âu. Nhà máy đặt ở Việt Nam mà phải đi mua vải đông lạnh của Trung Quốc về để sản xuất. Buồn thiệt!”

Em có mua của một công ty Việt Nam một lần và bị sự cố có ruồi. Mình khiếu nại, họ lơ, tỏ ra không quan tâm lắm. Có lẽ do mình khó khăn, họ bán nguyên trái dễ hơn. Sau đó, công ty em chuyển qua mua của Trung Quốc. Thật ra ngoài sự cố ruồi, vải của VN có chất lượng thơm, ngon hơn hẳn. Nhưng ruồi thì liên quan an toàn thực phẩm, khách hàng châu Âu khó chấp nhận.

Ngoài ra, công ty cũng đang mua một số loại nữa: xoài, dứa, thanh long,...của Việt Nam. Có lúc phải mua thêm xoài của Thái Lan vì giá rẻ hơn, khoản này Việt Nam không cạnh tranh lại. Gừng cũng cần mà đang phải hỏi mua của Campuchia.

Muốn thương nông dân Việt Nam nhưng giờ mua hàng thì bao giờ cũng phải hỏi tới cert (tiêu chuẩn) đầu tiên. Muốn xuất khẩu bây giờ, công ty nào cũng phải có cert. Cũng không cần những loại quá khó, chỉ cần có tiêu chuẩn HACCP, mà làm bài bản, có kế hoạch đàng hoàng, kiểm soát An toàn thực phẩm kỹ, thì vẫn chấp nhận được. 

Nhưng hàng Việt Nam có khi có cert cũng vẫn không đủ nên công ty thường phải tới tận nơi đánh giá tại chỗ mới dám mua. Nói dông dài để hiểu là có cert là quan trọng, nhưng thực chất kiểm soát được 1 cách chuyên nghiệp còn quan trọng hơn.

Để cạnh tranh, hãy giúp người nông dân và doanh nghiệp, giúp thiết thực, bền bĩ, kiên nhẫn. Ngáng chân, chặn tay, kìm hãm họ là tội ác. Cứ nhìn người Thái mở nhà máy 2 triệu SP/ngày như mở cái “máy in tiền” ở Mỹ với món phở VN là hiểu, cái gì “ngon” nhất của mình, mà mình không làm là thành “đại cục” kiếm tiền của thiên hạ ngay. Cạnh tranh thời này đâu tha cho mình cứ ngồi lý sự cà kê, dù chỉ một ngày.

Chuyên mục: Góc nhìn
Vũ Kim Hạnh
Vũ Kim Hạnh - Chủ tịch CLB Hàng Việt Nam chất lượng cao

Bà Hạnh từng là một trong những Tổng Biên tập nổi tiếng của báo Tuổi trẻ. Hiện nay bà về hưu và trở thành Chủ Hiệp hội Hàng Việt Nam chất lượng cao.

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *