Góc nhìn 22/03/2014 09:30

Phân biệt thẻ ATM và thẻ thanh toán quốc tế.

FICA - Hiện nay, việc sở hữu một chiếc thẻ ngân hàng không còn quá xa lạ đối với người dân Việt Nam. Mỗi cá nhân không chỉ sử dụng một loại thẻ mà đồng thời sở hữu nhiều loại thẻ của nhiều ngân hàng khác nhau như thẻ thanh toán nội địa, thẻ thanh toán quốc tế, thẻ tín dụng.

Khái niệm thẻ ATM hiểu đúng phải bao gồm tất cả các loại thẻ trên vì chúng đều có thể được sử dụng tại máy ATM. Tuy nhiên, do phần lớn mọi người thường đăng ký mở thẻ thanh toán nội địa và sử dụng chỉ để rút tiền mặt tại máy ATM nên thường gọi loại thẻ này là thẻ ATM.

Trong số các loại thẻ thì Thẻ thanh toán nội địa (thường được gọi là thẻ ATM) và Thẻ thanh toán quốc tế (còn gọi là thẻ Debit) là hai loại thẻ cá nhân được mọi người quan tâm và sử dụng nhiều nhất. Tuy vậy, không phải ai cũng phân biệt được tính năng của hai loại thẻ này.Hôm nay, Tài chính thông minh sẽ giúp bạn đọc tìm hiểu về đặc điểm cũng như tiện ích của từng loại thẻ mang lại.

Các ngân hàng tại Việt Nam hiện phát hành song song cả hai loại thẻ và chúng đều được kết nối chung với một tài khoản cá nhân mở tại ngân hàng: Thẻ ATM thì do chính ngân hàng đó phát hành, còn Thẻ thanh toán quốc tế do ngân hàng trong nước hợp tác với với một tổ chức thẻ quốc tế như Visa, Master, JCB hay American Express do đó ở góc dưới bên phải sẽ có logo của các tổ chức thẻ toàn cầu này...

Về điểm giống nhau: Mọi giao dịch qua thẻ ATM hay thẻ thanh toán quốc tế như rút tiền mặt và một số tính năng khác tại máy ATM, giao dịch thanh toán tại các điểm chấp nhận thẻ, thanh toán online sẽ đều được ngân hàng trừ vào tài khoản cá nhân của chủ thẻ. Ngoài ra, cả hai loại thẻ này đều được hưởng mức lãi suất tiền gửi thanh toán như nhau cho số dư có trong tài khoản đó.

Về điểm khác nhau: Chính là phạm vi sử dụng của từng chiếc thẻ, cụ thể:

Thẻ ATM chỉ sử dụng được trong nước do đó bị hạn chế về số lượng các máy ATM, các điểm chấp nhận thẻ (POS) và các website thanh toán online so với thẻ thanh toán quốc tế. Chủ thẻ ATM chỉ giao dịch được tại máy ATM trong nước, quẹt thẻ tại POS của các ngân hàng nằm trong liên minh thẻ tại Việt Nam (như Smartlink, Banknet và VNBC). Chủ thẻ ATM cũng có thể thanh toán online mua sắm hàng hóa, thanh toán hóa đơn hàng tháng như tiền điện nước, điện thoại, truyền hình cáp hay mua vé máy bay, mua vé xem phim... tuy nhiên chỉ tại một số lượng giới hạn các website trong nước có chấp nhận thẻ ATMcủa một vài ngân hàng trong nước. Các ngân hàng và đơn vị trong nước cũng có những ưu đãi giảm giá khi thanh toán bằng thẻ ATM để khuyến khích người dân thanh toán qua thẻ.

Để được tư vấn trực tiếp, bạn đọc có thể liên hệ:
 1800.588.822 (miễn phí 24/7)
 www.techcombank.com.vn
 taichinhthongminh@dantri.com.vn

Các câu hỏi sẽ được chuyên gia tài chính trả lời và đăng trên chuyên mục nhằm chia sẻ với các độc giả khác cócùng mối quan tâm.

Thẻ thanh toán quốc tế có thể sử dụng được ở cả trong và ngoài nước. Chủ thẻ Debit có thể rút tiền mặt, thanh toán tại hàng triệu máy ATM và điểm quẹt thẻ POS, thanh toán online tại các website chấp nhận thẻ của tổ chức thẻ quốc tế trên toàn cầu. Đặc biệt, chủ thẻ còn được hưởng các ưu đãi giảm giá của các đơn vị trong và ngoài nước do ngân hàng hoặc tổ chức thẻ quốc tế áp dụng, nếu biết tận dụng điều này bạn sẽ tiết kiệm được chi phí cho các khoản mua sắm của mình.

Như vậy, mọi tính năng sử dụng, ưu đãi của thẻ ATM thì thẻ thanh toán quốc tế đều có, thậm chí thẻ thanh toán quốc tế còn có phạm vi sử dụng rộng rãi, cùng nhiều ưu đãi giảm giá hơn. Chắc hẳn sẽ có bạn nghĩ vậy thì chỉ cần mở thẻ thanh toán quốc tế thôi, cần gì thẻ ATM. Tuy nhiên, nếu chỉ cần đáp ứng một số nhu cầu nhất định, dùng thẻ ATM bạn có thể tránh được một số phí không cần thiết. Hoặc, nếu muốn tận dụng ưu thế của cả 2 loại thẻ, bạn hoàn toàn có thể sở hữu đồng thời hai loại thẻ này.

Để có thể dễ dàng quyết định dùng thẻ nào, chúng tôi xin tư vấn như sau:

Nếu bạn chỉ có nhu cầu sử dụng thẻ ở trong nước, đặc biệt những người thường xuyên giao dịch tại máy ATM như rút tiền mặt, chuyển khoản mà ít có nhu cầu thanh toán quẹt thẻ hay online thì thẻ ATM là lựa chọn tốt cho bạn. Hơn nữa, một số ngân hàng đầu tư công nghệ hiện đại đã phát triển nhiều tính năng mới tiện ích trên máy ATM. Ví dụ như khi sử dụng thẻ ATM Techcombank tại các máy ATM của ngân hàng này, bạn còn có thể gửi tiết kiệm online, thanh toán tiền điện thoại di động trả sau, thanh toán phí bảo hiểm, dư nợ thẻ tín dụng hay đăng ký tư vấn cho vay... rất thuận tiện mà không cần phải đến đến ngân hàng, các điểm thanh toán.

Nếu bạn là người có sở thích đi du lịch, hay thường xuyên đi công tác nước ngoài thì hãy lựa chọn thẻ thanh toán quốc tế. Ngay cả trường hợp bạn không có ý định ra nước ngoài đi chăng nữa thì sở hữu một chiếc Thẻ thanh toán quốc tế chắc chắn sẽ vô cùng hữu ích khi bạn có thể quẹt thẻ tại rất nhiềuđiểm POS trên toàn quốc, thanh toán online mua hàng hóa qua các website bán hàng trong nước và quốc tế. Đặc biệt được hưởng nhiều ưu đãi giảm giá hấp dẫn của các tổ chức thẻ quốc tế.

Với những thông tin trên, Tài chính thông minh hi vọng quý độc giả sẽ chọn được cho mình loại thẻ thanh toán phù hợp, đáp ứng được nhu cầu của mỗi người.

Để mở 2 loại thẻ trên, bạn có thể liên hệ chi nhánh Techcombank gần nhất hoặc gọi đến hotline 1800 588 822.

Tham khảo thêm tại đây

FICA

Chuyên mục: Góc nhìn

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *