Góc nhìn 19/11/2019 09:26

Những hãng hàng không phá sản

Nhiều người đang tranh luận câu chuyện cạnh tranh trong ngành hàng không Việt Nam hiện nay. Nhưng cần nhìn lại những quy định trong ngành hàng không Hoa Kỳ những năm 1980.

Nguyễn Minh Đức, Ban pháp chế VCCI

Trong giai đoạn 1970-1980, rất nhiều hãng hàng không tại Hoa Kỳ được thành lập ra, tạo ra sự cạnh tranh quá mức, cũng vì đó mà rất nhiều hãng hàng không bị phá sản.

Cục hàng không dân dụng của Hoa Kỳ đưa ra nhiều các quy định quản lý ngành hàng không, đa số các quy định trong đó là để hạn chế sự cạnh tranh quá mức giữa các hãng hàng không.

Ví dụ như họ quy định giá sàn các chuyến bay. Các hãng hàng không không thể giảm giá thì quay ra khuyến mãi. Cục lại quy định cấm khuyến mãi, thì các hãng hàng không quay ra khuyến mãi qua các đại lý bán vé. Cục lại cấm điều này. Các hãng lại thu hút hành khách bằng cách đưa ra phần ăn rất lớn trên máy bay. Đã đến mức mà Cục còn quản lý cả kích thước cái bánh sandwich trên máy bay.

Năm 1985, người ta giải tán Cục hàng không dân dụng, chức năng quản lý an toàn bay được chuyển về cho Bộ Giao thông và Ban An toàn giao thông quốc gia.

20 năm sau khi giải tán Cục hàng không dân dụng, số lượng người lao động trong ngành hàng không tăng gấp 2, số lượt hành khách tăng gấp 3.

Bối cảnh câu chuyện trên có thể không hoàn toàn giống Việt Nam, nhưng hy vọng chúng ta học được điều gì đó.

Chuyên mục: Góc nhìn
Nguyễn Minh Đức
Nguyễn Minh Đức - Ban pháp chế, VCCI

Nguyễn Minh Đức sinh ngày 22 tháng 7 năm 1987, tốt nghiệp đại học là cử nhân Luật và hiện đang là thành viên Ban Pháp chế của Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI)

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *