Góc nhìn 24/11/2014 06:30

Nhà thuê hay nhà mua - bài toán đáng cân nhắc

An cư mới lạc nghiệp, song việc tậu được căn nhà dường như là kế hoạch xa xỉ trong quan niệm bấy lâu của không ít người bởi ý nghĩ chí ít cũng phải có sẵn khoản tiền lớn trong tay.

Tuy nhiên, sự vào cuộc của các ngân hàng với nhiều gói cho vay hấp dẫn dần làm thay đổi suy nghĩ của nhiều người đang có nhu cầu.

Nhà thuê phổ biến vì sao?

Thống kê của Bộ Xây dựng cho thấy, nhu cầu nhà ở của người dân, nhất là tại các đô thị luôn rất lớn. Đơn cử, từ nay đến năm 2015, trong khu vực đô thị cả nước có khoảng 1.740.000 người có khó khăn về nhà ở và 1.715.000 công nhân viên chức có nhu cầu ổn định chỗ ở. Để đáp ứng nhu cầu này, các đô thị cần có thêm khoảng 700.000 căn hộ.

Số liệu trên tương thích với khảo sát của các công ty nghiên cứu thị trường. Theo Savills Việt Nam, nhu cầu nhà ở bao giờ cũng có, đặc biệt là tại đô thị lớn và có tỷ lệ tăng dân số cơ học cao như Hà Nội và Tp.HCM. Với dân số lên tới 15 triệu người, mỗi năm tại 2 thành phố này có khoảng 200.000 gia đình trẻ cần có nhà ở mới.

Bởi nhà đất là một tài sản lớn nên với đa số người dân - đặc biệt là giới trẻ, dù rất muốn sở hữu một căn hộ vẫn buộc lòng phải chọn giải pháp thuê nhà. Có nhiều người thậm chí thuê nhà từ khi đỗ đại học, làm việc cho đến khi xây dựng gia đình. Cuộc sống bấp bênh, giá thuê nhà liên tục biến động, thiếu một chốn an cư ổn định… là những nối khổ mà các gia đình này phải thường xuyên đối mặt. Trong khi đó, chi phí để thuê nhà không hề nhỏ. Thử cùng vợ chồng anh Trần Lâm (công tác tại Bộ Khoa học Công nghệ) làm một phép tính đơn giản để thấy khoản tiền này lớn đến mức nào.

Hai anh chị cùng quê Nghệ An lên Hà Nội học đại học. Suốt 4 năm học, mỗi người thuê nhà dao động trong khoảng 500.000 đồng/tháng, vị chi số tiền phải trả là 24 triệu đồng. Sau khi ra trường, may mắn xin được việc làm tại Hà Nội, anh chị thuê nhà với giá khoảng 1,5-2 triệu đồng/tháng/người. Trong 5 năm trước khi kết hôn, mỗi người phải chi khoảng 100-150 triệu đồng tiền thuê nhà nữa. Sau khi trở thành người một nhà, gia đình trẻ này thuê nhà khoảng 4-5 triệu đồng/tháng, mỗi năm mất khoảng 60 triệu đồng tiền thuê nhà. 12 năm qua, số tiền anh chị phải trả vào khoảng gần 700 triệu đồng. Có ngồi thống kê lại, anh chị mới giật mình vì thấy chi phí thuê nhà không hề nhỏ, trong khi đó anh chị đã 4-5 lần phải chuyển nhà do gia chủ khi thì đòi nhà đột xuất do bán được giá, khi thì cần nhà cho người quen thuê lại, lúc lại xây mới cho con cái… Cũng đã vài lần tính chuyện mua nhà nhưng cứ nghĩ đến khoản tiền tỷ, rồi vay nợ khiến anh chị lại thở dài và quay về với việc ở trọ.

Nhà mua: Lựa chọn thông minh

Tuy nhiên hiện nay, trước sự vào cuộc mạnh mẽ của các ngân hàng với các gói cho vay bất động sản, vay tiêu dùng sửa chữa nhà… khiến giấc mơ sở hữu cơ ngơi riêng trở nên lợi thế hơn hẳn so với phương án thuê nhà.

Các ngân hàng đã chủ động đưa ra nhiều chương trình cho vay với nhiều tiện ích vượt trội để người mua dễ dàng tiếp cận được vốn vay như ưu đãi lãi suất vay, đơn giản hóa chứng minh thu nhập, định giá nhanh, giải ngân nhanh, ân hạn trả gốc trong thời gian đầu hoặc những thời điểm đặc biệt như lễ, tết… Khảo sát của người viết cho thấy, mức lãi suất cho vay hiện khá hợp lý, dao động từ 4,9% đến 11,75%/năm trong 6 đến 12 tháng đầu tiên, các tháng sau với xu hướng như hiện tại được nhận định sẽ dao động ở mức thấp.

Lấy ví dụ để thấy với những người có thu nhập ổn định như vợ chồng anh Lâm, việc mua nhà hiện trở nên đơn giản và khả thi thế nào. Hiện một căn hộ 75m2 ở khu đô thị Linh Đàm có giá khoảng 16-17 triệu đồng/m2. Tổng giá trị căn hộ là 1,275 tỷ đồng, tiến độ thanh toán được chia thành 5-6 lần. Lần đầu ký hợp đồng mua bán, anh chị chỉ cần đóng 20%, tương ứng với 250 triệu đồng.

Nếu sử dụng gói vay vốn của ngân hàng như Techcombank chẳng hạn, anh chị có thể chọn thời gian trả nợ đến 15 năm, cố định khoản trả gốc và lãi hàng tháng khoảng 8-9 triệu đồng. Như vậy ngay từ bây giờ, anh chị đã có thể sở hữu được căn hộ thay vì phải đợi 15 năm nữa với số tiền phải trả ngân hàng hàng tháng chỉ nhỉnh hơn tiền thuê nhà một chút.

Đại diện Techcombank cho biết, gần đây rất nhiều khách hàng của ngân hàng là gia đình trẻ - những người có thu nhập ổn định. Vì còn trẻ, tích lũy ban đầu chưa cao nên thường chọn giải pháp hỗ trợ tài chính của ngân hàng với số tiền có thể vay lên đến 70% giá trị căn hộ. Để giúp người mua chủ động hơn trong việc chọn nhà phù hợp với khả năng tài chính, Techcombank sẽ xác nhận ngay số tiền ngân hàng có thể cho khách hàng vay dựa trên một số giấy tờ đơn giản. Đây là một trong những cải tiến đáng kể nhằm tạo điều kiện thuận lợi nhất cho người đi vay.

Song song đó, ngày càng có nhiều dự án bất động sản thiết kế các căn hộ có diện tích vừa phải, giúp tổng giá trị căn nhà hợp lý dễ mua. Đây thực sự là đòn bẩy cho những người có nhu cầu về nhà ở - đặc biệt là các gia đình trẻ, mạnh dạn quyết định mua nhà thay vì phải kéo dài tình trạng thuê nhà và chỉ có thể sở hữu ngôi nhà cho riêng mình vào độ tuổi “xế chiều” như trước kia.

Fica

Chuyên mục: Góc nhìn

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *