Góc nhìn 25/06/2015 09:29

Mẹo hay tiết kiệm nhiên liệu khi lái xe ô tô

Cơ quan bảo vệ môi trường Mỹ (EPA) vừa đưa ra một số lời khuyên trên trang fueleconomy.gov về mẹo tiết kiệm nhiên liệu cho xe ô tô trong mùa hè. Trong đó có khuyến nghị tài xế bật điều hòa thay vì mở cửa kính ô tô trong khi đang lưu thông. Đồng thời, lái xe cũng nên lưu ý một số mẹo vặt giúp tiết kiệm năng lượng.

Nguyên tắc sử dụng điều hòa bật sau

Tiết kiệm xăng nhiều hơn khi bật điều hòa chứ không phải mở cửa sổ ô tô

Tiết kiệm xăng nhiều hơn khi bật điều hòa chứ không phải mở cửa sổ ô tô

Khi chưa khởi động xe, nếu bật điều hòa ngay lập tức ở mức cao để làm mát, bình điện sẽ phải hoạt động hết công suất để chạy điều hòa, khiến nó mau chóng suy yếu.Vào mùa hè, trước khi lên xe nên mở hết cửa xe và bật quạt gió ở mức cao nhất tầm 5 đến 10p vừa đẩy khí độc trên xe ra ngoài, vừa khiến xe hạ nhiệt.

Khi đã lên xe và nổ máy, hãy bật điều hòa để làm mát từ từ thay vì để ở nhiệt độ thấp sẽ khiến điều hòa phải hoạt động hết sức. Sau khi bật điều hòa, hãy điều chỉnh quạt gió ở mức hợp lý, bởi để quạt gió ở mức quá lớn sẽ tiêu tốn nhiều điện năng.

Đậu xe ở chỗ mát

Thiết kế xe hơi sẽ khiến nó như một cái lò và dễ dàng có mức nhiệt rất nóng nếu đặt xe ở ngoài nắng. Những thiết bị nhựa, da trên xe sẽ tạo nên khí độc khi ở nhiệt độ cao, kèm theo mùi khó chịu gây nguy hiểm đến sức khỏe.

Đậu xe dưới bóng râm tránh được nhiều mối nguy cho sức khỏe và giúp tiết kiệm xăng

Đậu xe dưới bóng râm tránh được nhiều mối nguy cho sức khỏe và giúp tiết kiệm xăng

Nên tìm chỗ đỗ xe trong bóng râm để xe không bị hấp nhiệt. Nếu không hãy chùm xe thật kĩ bằng vải chùm xe chuyên dụng, tuy nhiên tốt nhất là nên tìm chỗ đỗ xe. Hầm của một tòa nhà cao ốc là một nơi điển hình để đỗ xe và tránh nóng. Để xe trong hầm cũng khiến người dùng không phải mất thời gian làm nguội trước khi lên xe trong mùa nắng nóng này.

Tắt mọi thiết bị trước khi tắt máy

Trước khi tắt máy thì hãy tắt những hệ thống này trước. Hành động này giúp động cơ không chịu tải lớn khi khởi động trở lại, dẫn tới tiết kiệm nhiên liệu.

Cách đổ xăng hiệu quả

Đổ lượng xăng vừa phải cho hành trình, xăng càng ít, xe nhẹ thì lượng tiêu thụ nhiên liệu cũng tiết kiệm hơn. Sau khi đổ xăng, nên dốc thẳng vòi xăng vào bình, như vậy sẽ thêm được nửa cốc xăng còn đọng lại trong đường ống.

Theo Phương Khanh

VietQ.vn

Chuyên mục: Góc nhìn

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *