Góc nhìn 17/06/2019 08:57

Kỳ tích ô tô Việt

Tại một quán cà phê sân bay chiều muộn ngày 14/6 chờ về Sài Gòn, tôi ngồi cạnh 2 bạn trẻ đang chăm chú theo dõi gì đó trên iPad. Một bạn gật gù: “Kỳ tích thật chứ!”.

Vũ Kim Hạnh, Chủ tịch CLB hàng Việt Nam chất lượng cao

Tôi biết các bạn ấy đang theo dõi hình ảnh gì. Một lát, bạn nam nhìn tôi cười, nói chuyện nhà máy ô tô cô ơi. Tôi góp lời: “Để tôi gửi 2 bạn bức ảnh khu đầm lầy ven biển Cát Hải hồi tháng 9 2017 khi bắt đầu xây nhà máy nhé. Hôm nay không thấy ai nhắc lại bức ảnh này.”

Chỉ gửi các bạn một tấm ảnh cũ, tôi còn đang giữ những hình ảnh mình chụp năm ngoái, lúc Vinfast ra mắt những chiếc xe máy điện đầu tiên. Công trường mênh mông, ngổn ngang thiết bị, vật tư, khói bụi và rầm rập tiếng xe hủ lô, xe xúc, xe trộn bê tông...trong khi trên các con đường nội bộ, các nhóm công nhân trẻ theo học các lớp huấn luyện mở tại nhà máy di chuyển qua lại thật nhanh.

Sáng 14/6/2019, sau lễ khánh thành nhà máy sản xuất ô tô Vinfast tại khu công nghiệp Đình Vũ, Hải Phòng, khách đã được mời vào thăm các xưởng chức năng: xưởng dập, xưởng hàn, xưởng sơn, xưởng lắp ráp chung, xưởng động cơ,… Bên cạnh, còn có các xưởng của các đối tác cung cấp linh kiện phụ tùng. 

Tổng giám đốc James B. Deluca cùng nhiều nhà quản trị quốc tế của Vinfast vui vẻ đưa khách đi thăm các xưởng. Ông từng nói với báo chí vài hôm trước: Chính tôi khi được Chủ tịch tập đoàn thuyết phục: "Người ta tạo ra sự sống của con người chỉ có 9 tháng thì thời gian từ 36 đến 60 tháng sản xuất chiếc xe ô tô theo thông lệ cần thu ngắn lại" thì tôi cũng thấy việc thu ngắn thời gian là...không thể.

Tuy nhiên cuối cùng chúng tôi hoàn tất với chỉ có 21 tháng. Với thời gian hoàn tất xây dựng nhà máy đã thu lại rất ngắn thì ta phải tinh gọn lại, đồng nghĩa, chúng ta phải biết loại bỏ tất cả những gì là lãng phí, và không cần thiết của quy trình truyền thống trước đây.

Kinh nghiệm một Phó Tổng của General Motors nhiều năm, ông hiểu những yêu cầu nghiệt ngã về kỹ thuật của quy trình sản xuất ô tô. Ông nói về hoạt động các xưởng của Vinfast: “Trong xưởng dập, chúng tôi có những thiết bị máy móc đảm bảo phom dập được chính xác. Trong xưởng hàn cũng có thiết bị đảm bảo mối hàn đạt đến mức độ tinh chỉnh và hoàn hảo nhất. Còn trong xưởng sơn, chúng tôi có robot để đảm bảo mặt sơn trơn bóng nhất có thể...Ở nhà máy, 1000 robot đang đảm trách các công việc chính xác ngàn lần như một.”

Tôi ngồi trên xe điện đi thăm nhà máy với các chuyên gia kinh tế và khoa học công nghệ. Một anh là chuyên gia về tự động hóa nói: “Trông vậy, nghe con số 21 tháng nhẹ nhàng vậy, nhưng việc tổ chức logistics cho toàn bộ hoạt động, chi tiết và chính xác từng dem để ra những dãy thành phẩm tinh tươm kia thì hệ thống công việc nó khủng khiếp.”

Hiểu những cố gắng “không tưởng” đó, khi anh Phạm Nhật Vượng bắt tay và hỏi đùa “chị thấy bước đầu vậy là Hàng Việt Nam Chất Lượng Cao được chứ?”. Tôi cũng đùa, “đến lúc này, sau bao nhiêu là cố gắng thì cũng coi là đến...bước đuôi được rồi đấy chứ”.

Hôm nay thấy người đại diện chính phủ, Thủ Tướng rất hồ hởi. Ông nhắc thành tích thần kỳ của Vinfast cũng đáng tự hào như mấy ngày tốc chiến tốc thắng quân Thanh. Ông thừa nhận: điều tôi tâm đắc ở Vinfast là - đã nói là làm, làm nhanh, quyết liệt, hiệu quả. Ông khẳng định quyết tâm của chính phủ ủng hộ kinh tế tư nhân và cũng yêu cầu Vinfast hãy chú trọng dẫn đắt và hỗ trợ công nghiệp phụ trợ. Một thành công lớn thấy rõ là Vinfast đã thu hút không ít nhân tài hàng đầu ngành này trên thế giới, cần ghi nhận như một hình mẫu kết nối sự cần cù, sức sáng tạo thông minh của người Việt với sức mạnh ưu việt về kỹ thuật và quản trị của các nhà quản trị, chuyên gia xuất sắc thế giới. Ông hứa sẽ ra chỉ thị về phát triển doanh nghiệp công nghệ và công nghiệp. 

Cột mốc khánh thành nhà máy SX ô tô Vinfast là sự thành công của công nghiệp ô tô Việt Nam, còn lời phát biểu của Thủ tướng liệu có là một cột mốc khẳng định lời hứa của chính phủ về những điều cần làm để phát triển doanh nghiệp tư nhân, công nghệ và công nghiệp Việt Nam, gồm có : Có khát vọng và tầm nhìn toàn cầu; nói là làm và làm quyết liệt, hiệu quả; nhà nước ủng hộ thực lòng lực lượng kinh tế tư nhân mà 90% là các doanh nghiệp vừa và nhỏ; ủng hộ thực tâm thu hút nhân tài thế giới để cùng góp sức cho nền kinh tế Việt Nam cất cánh.
Và liệu trong 21 tháng tới đây, một chu kỳ hoàn tất việc xây dựng nhà máy và xuất xưởng sản phẩm thương mại ô tổ Việt đầu tiên trước hạn, thì những lời hứa của Thủ tướng sẽ hiện thực hóa tới đâu?
 

Chuyên mục: Góc nhìn
Vũ Kim Hạnh
Vũ Kim Hạnh - Chủ tịch CLB Hàng Việt Nam chất lượng cao

Bà Hạnh từng là một trong những Tổng Biên tập nổi tiếng của báo Tuổi trẻ. Hiện nay bà về hưu và trở thành Chủ Hiệp hội Hàng Việt Nam chất lượng cao.

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *