Góc nhìn 17/12/2013 14:30

Hỏi đáp vay mua nhà

FICA - Để vay tiền ngân hàng mua nhà, cần có ít nhất 30% vốn tự có và nên có nguồn thu nhập ổn định để trả góp hàng tháng.

Hỏi: Tôi năm nay 35 tuổi, đã lập gia đình được 5 năm. Hiện tại tổng thu nhập cố định của cả 2 vợ chồng là 25 triệu/tháng. Chúng tôi đã có một khoản tiết kiệm 400 triệu và đang có dự định vay thêm tiền để mua một căn hộ chung cư. Mong Tài Chính Thông Minh tư vấn cho gia đình tôi được biết điều kiện, thủ tục vay cũng như số tiền tối đa mà chúng tôi có thể được vay? (Anh Trần Hoàng Huy – Q. Hoàng Mai - Hà Nội).

Tư vấn:

Với thông tin anh Huy cung cấp, gia đình anh hoàn toàn có thể sở hữu căn hộ với sự hỗ trợ vốn từ ngân hàng. Để vay tiền ngân hàng mua nhà, gia đình anh cần có ít nhất 30% vốn tự có và nên có nguồn thu nhập ổn định để trả góp hàng tháng. Số tiền tiết kiệm 400 triệu có thể tương đương với 30% giá trị căn nhà, và tiền lương 25tr/ tháng sẽ được dùng 1 phần để trả góp hàng tháng.

Theo Tài Chính Thông Minh trước tiên anh nên tìm hiểu chung cư mình định mua có nằm trong dự án liên kết với ngân hàng hay không. Nếu dự án liên kết với những ngân hàng nào, anh chị nên vay vốn từ một trong những ngân hàng đó. Điều này sẽ giúp anh chị làm thủ tục đơn giản và khoản vay được giải ngân nhanh. Anh chị có thể dùng chính căn hộ này để làm tài sản đảm bảo và thông thường sẽ được vay tới 70% giá trị căn hộ. Các dự án liên kết với ngân hàng Techcombank (Tham khảo tại đây).

Để được tư vấn trực tiếp, bạn đọc có thể liên hệ:
 1800.588.822 (miễn phí 24/7)
 www.techcombank.com.vn
 taichinhthongminh@dantri.com.vn

Các câu hỏi sẽ được chuyên gia tài chính trả lời và đăng trên chuyên mục nhằm chia sẻ với các độc giả khác có cùng mối quan tâm.

Nếu căn hộ định mua không nằm trong các dự án liên kết với ngân hàng anh định vay, gia đình anh cũng có thể dùng chính căn hộ chung cư dự định mua làm tài sản đảm bảo cho khoản vay. Nhưng khi đó ngân hàng sẽ phải thẩm định dự án và giá trị căn hộ trước khi quyết định khoản vay này. Thông thường anh sẽ được vay tới 70% giá trị căn hộ theo kết quả định giá của ngân hàng.

Đại diện ngân hàng Techcombank cho biết, khách hàng muốn vay mua nhà cần thỏa mãn những điều kiện như sau:

- Khách hàng là công dân Việt nam cư trú tại Việt nam; người nước ngoài cư trú tại Việt Nam có độ tuổi từ 18 đến 60 tuổi (tại thời điểm tất toán khoản vay khách hàng không quá 65 tuổi).

- Có đầy đủ năng lực tài chính và nguồn trả nợ rõ ràng.

- Có vốn tự có tối thiểu chiếm 30% tổng nhu cầu vay vốn.

- Có tài sản đảm bảo cho khoản vay.

Hồ sơ vay vốn bao gồm:

- Đơn đề nghị vay vốn kiêm phương án trả nợ (theo mẫu của Techcombank)

- Hộ khẩu,CMND/hộ chiếu của người vay và đồng sở hữu (nếu có).

- Giấy tờ liên quan đến tài sản đảm bảo.

- Giấy tờ liên quan đến thu nhập để trả nợ vay.

- Phương án sử dụng tiền vay (đối với xây, sửa nhà), hợp đồng hoặc thỏa thuận mua bán nhà (đối với mua nhà, chuyển quyền thuê lại nhà của nhà nước hoặc chuyển quyền sử dụng đất).

Khi liên hệ trực tiếp với ngân hàng, gia đình anh sẽ được tư vấn cụ thể hơn về phương án vay và kế hoạch trả nợ hợp lý.

FICA

Chuyên mục: Góc nhìn

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *