Góc nhìn 15/10/2014 07:06

Giấc mơ bốn bánh trong tầm tay

Tăng trưởng 2 con số, nhiều mẫu xe khách hàng phải đăng ký giữ chỗ 2-3 tháng trời… Các dữ liệu cho thấy, nhu cầu sở hữu xe hơi hiện ngày càng lớn.

Động lực nào khiến dòng tiền chảy vào thị trường này trở nên “nóng” như vậy?

Báo cáo của Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) cho thấy trong tháng 9, lượng ô tô bán ra của toàn thị trường đạt 16.149 xe, tăng 29% so với tháng trước và tăng đến 65% so với tháng 9/2013. Đây là tháng thứ 18 liên tiếp doanh số bán hàng của toàn ngành đạt cao hơn so với cùng kỳ. Trong đó, xe con tăng 40% đạt 67.930 xe bán ra và xe tải tăng 36% đạt 38.780 xe.  Với sức tiêu thụ mạnh như vậy, VAMA dự báo doanh số cả năm 2014 của ngành ô tô có thể đạt tới 145.000 xe, tăng 32% so với năm 2013.

Tận hưởng sự tiện nghi và an toàn

Thực tế thị trường đã khẳng định nhu cầu sở hữu một chiếc bốn bánh của người dân đang gia tăng đáng kể. Xe hơi không còn là mặt hàng xa xỉ, chỉ dành cho giới nhà giàu hay người có thu nhập cao như trước đây mà dần trở thành phương tiện di chuyển phổ biến, an toàn, tiện lợi, bảo đảm sức khỏe hơn so với xe máy. Anh Nguyễn Hoàng - Công ty BIM, chia sẻ: “Từ ngày có xe hơi đưa đón con đi học, lũ trẻ ít bệnh hẳn. Cuối tuần, đưa vợ con về quê thăm ông bà cũng đỡ cực, không ngại mưa nắng, đi sớm về khuya. Vui nhất là giờ đây đã có thể đưa ông bà đi nghỉ hè cùng cả gia đình”.

Sở hữu xe hơi đồng nghĩa bạn có thể chủ động, thoải mái đi đến bất cứ đâu mà không lo trở ngại về phương tiện di chuyển hay phụ thuộc vào tài xế. Đặc biệt, dạo một vòng quanh các diễn đàn ô tô có thể thấy khái niệm “cảm giác lái” sau vô lăng được nhắc đi nhắc lại mà chỉ có những ai trải nghiệm thực tế mới cảm nhận được sự hứng khởi, hưng phấn từ việc tự điều khiển xe hơi mang lại. Bên cạnh đó, các thống kê của Ủy ban An toàn giao thông quốc gia cho thấy, mức rủi ro về tai nạn của xe hơi thấp hơn nhiều so với xe máy.

Trước đây, để sở hữu một chiếc xe hơi, người mua thường phải có thu nhập cao, có sẵn một khoản tiền lớn - ít vài trăm triệu, nhiều lên đến hàng tỷ đồng mới dám nghĩ đến việc tậu xe thì nay tình hình đã khác. Với tiềm năng rất lớn của thị trường, không chỉ có các nhà sản xuất, nhiều công ty thương mại đã gia nhập đưa thêm nhiều dòng xe, chủng loại xe phong phú vào Việt Nam. Như ở phân khúc xe tầm trung, người tiêu dùng sẽ có nhiều cơ hội hơn với Matiz, Kia Morning, Yaris, Hyundai i20, Honda City, Mazda 2, Suzuki Swift, Mitsubishi Mirage... Đặc biệt, sự cạnh tranh mạnh mẽ giữa các hãng cũng là cơ hội để người tiêu dùng dễ dàng tiếp cận và sở hữu xe hơi trước các giải pháp kích cầu, khuyến mãi hay hỗ trợ tài chính của các hãng xe lẫn từ ngân hàng.

“Chọn mặt gửi vàng” cho giấc mơ bốn bánh

Khó có thể kể hết sự đa dạng của các dịch vụ tài chính đối với thị trường xe hơi. Các hãng xe phối hợp với ngân hàng, công ty tài chính đưa ra các gói trả góp, chiết khấu cao khi trả tiền một lần... Bản thân các công ty tài chính cũng cử nhân viên chào mời dịch vụ tới từng khách hàng tiềm năng.

Sôi động nhất là sản phẩm của các ngân hàng. Hàng chục ngân hàng trên thị trường, cả ngân hàng nội lẫn ngoại, tư nhân lẫn ngân hàng nhà nước đều đua nhau tung ra các gói cho vay tiêu dùng, trong đó ưu đãi lớn cho vay mua xe với lãi suất những tháng đầu phổ biến khoảng 5-8%/năm, sau đó được điều chỉnh theo biến động thị trường.

Anh Hoàng Minh - nhân viên TCT Vinaconex, chia sẻ kinh nghiệm khi sử dụng dịch vụ của ngân hàng để có thể dễ dàng vay được vốn cũng như tránh được các rắc rối liên quan thủ tục, lãi suất khi vay. Theo anh, rất nhiều ngân hàng đưa ra các dịch vụ hỗ trợ tài chính đa dạng. Người vay cần lựa chọn cho mình một ngân hàng có chính sách cho vay phù hợp, thông tin rõ ràng, hợp đồng quy định cụ thể các điều khoản… “Chẳng hạn tôi chọn Techcombank vì họ cho tôi biết ngay được số tiền có thể vay ngay cả khi tôi chưa nhắm chiếc xe cụ thể nào. Dựa trên hạn mức đó, tôi sẽ đi tìm cho mình một chiếc xe phù hợp túi tiền. Ngân hàng này cũng đang áp dụng chính sách hỗ trợ cho vay linh hoạt theo tài sản bảo đảm lên tới 100% giá trị xe, thủ tục nhanh chóng, có thể thế chấp bằng chính chiếc xe muốn mua, bằng bất động sản hoặc người khác bảo lãnh. Không chỉ cho vay mua xe mới, Techcombank còn cho vay mua xe cũ, mua xe Hyundai với nhiều ưu đãi hấp dẫn”.

Bên cạnh đó, lãi suất cho vay được các chuyên gia nhận định sẽ tiếp tục duy trì ở mức thấp. Đây cũng là một trong những yếu tố chính thúc đẩy sự tăng trưởng vượt trội của số lượng xe tiêu thụ. Giờ đây, giấc mơ bốn bánh đã trở nên gần hơn với nhiều người trong xã hội. 

Fica

Chuyên mục: Góc nhìn

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *