Góc nhìn 03/10/2014 08:50

Dùng thẻ tín dụng: Chớ quên ưu đãi “vàng”

Với nhiều tính năng ưu việt, thẻ tín dụng đang ngày càng trở nên phổ biến hơn với người tiêu dùng Việt Nam.

Song do còn khá mới mẻ, thực tế không ít người chưa tận dụng hết những tiện ích sẵn có khi sử dụng thẻ, đặc biệt là điều khoản ngày miễn lãi.

Khác với thẻ ghi nợ hoặc trả trước, thẻ tín dụng được ưa thích bởi nhiều tính năng vượt trội: không có sẵn tiền mặt, chủ thẻ vẫn có thể mua sắm (tức tiêu trước trả sau).

Tận dụng 45 ngày miễn lãi

Chị Minh Hồng - Nhân viên Tập đoàn VNPT, người có nhiều kinh nghiệm trong sử dụng thẻ tín dụng chia sẻ: “Các ngân hàng đều đưa ra quy định về số ngày miễn lãi, có thể hiểu nôm na là nến bạn mua sắm và trả nợ đầy đủ và đúng hạn, bạn hoàn toàn không phải trả khoản lãi nào ngoài việc quẹt thẻ.”

Thông thường, các ngân hàng quy định số ngày miễn lãi khoảng 45 ngày. Cụ thể, thời gian miễn lãi bao gồm 30 ngày trong chu kỳ thông báo giao dịch thẻ tín dụng và thêm 15 ngày của thời hạn thanh toán. Ví dụ, nếu ngày lập bảng sao kê thẻ tín dụng Vietnam Airlines Techcombank Visa của chủ thẻ là 28/9, ngày đến hạn thanh toán là 13/10 (15 ngày kể từ ngày lập bảng sao kê). Toàn bộ giao dịch thanh toán bằng thẻ trong tháng tính từ sau ngày lập bảng sao kê của tháng trước 29/8 sẽ được miễn lãi cho tới ngày đến hạn thanh toán kỳ tới. Như vậy, 45 ngày miễn lãi được tính từ ngày 29/8 đến 13/10 (gồm 1 tháng và 15 ngày).

Tuy nhiên, nếu bạn thực hiện giao dịch mua hàng vào ngày 5/9, hạn thanh toán vẫn vào 13/10 thì thời hạn miễn lãi chỉ được 38-39 ngày. Vậy để tận dụng tối đa 45 ngày miễn lãi của Ngân hàng, bạn nên thực hiện các bước sau:

- Thanh toán toàn bộ dư nợ sao kê muộn nhất vào ngày đến hạn thanh toán.

- Thực hiện các giao dịch thanh toán bằng thẻ ngay sau ngày lập bảng sao kê để tận dụng 45 ngày miễn lãi tiếp theo.

Một điểm đáng lưu ý mà các chủ thẻ tín dụng cần ghi nhớ là khác với thẻ ATM, tính năng đặc trưng của thẻ tín dụng là “mua trước, trả sau, miễn lãi”, tức thanh toán không cần dùng tiền mặt và được miễn lãi suất có thời hạn. Do đó, trong trường hợp chủ thẻ sử dụng thẻ tín dụng để rút tiền mặt, giao dịch này không được hưởng tiện ích miễn lãi mà sẽ chịu một khoản lãi suất rút tiền mặt theo quy định chung của các ngân hàng.

Lợi ích cộng thêm

Bên cạnh tiện ích hưởng ngày miễn lãi, thẻ tín dụng còn kèm theo rất nhiều ưu đãi khác mà chưa nhiều chủ thẻ biết và tận dụng hết. Hiện nay, hầu hết các ngân hàng đều có những chương trình hợp tác, liên kết với nhiều đối tác mang đến ưu đãi, giảm giá từ 5-10% hay thậm chí 50% cho khách hàng thanh toán bằng thẻ khi đi du lịch, ăn uống, mua sắm, giải trí... Tuy nhiên, có những đợt giảm giá “siêu tốc”, thời gian khuyến mãi chỉ trong vài giờ đồng hồ của các thương hiệu xa xỉ, lúc này, việc quẹt thẻ phát huy rõ lợi thế khi không phải ai cũng mang sẵn tiền mặt bên mình.

Nhiều ngân hàng cũng thường xuyên đưa ra các chương trình khuyến mãi hấp dẫn để khuyến khích khách hàng mở thẻ và sử dụng. Các chương trình tích điểm tặng quà, quy đổi dặm bay sau mỗi lần thanh toán bằng thẻ… luôn thu hút sự hưởng ứng của nhiều khách hàng bởi sử dụng thẻ càng nhiều, giá trị gia tăng càng lớn.

Với nhiều tính năng nổi trội, thẻ tín dụng đang dần trở thành vật dụng không thể thiếu với nhiều người tiêu dùng. Khi đã sở hữu chiếc thẻ tín dụng trong tay, bạn chỉ cần nhớ hai bước thật đơn giản như trên để có thể tận hưởng tiện ích chi tiêu trước, trả tiền sau tận 45 ngày cùng các giá trị ưu đãi đáp ứng mong đợi đồng thời giúp quản lý chi tiêu một cách thông minh và tiết kiệm.

 

Fica

Chuyên mục: Góc nhìn

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *