Góc nhìn 29/03/2018 11:29

Các tỷ phú chắc gì ủng hộ nhà ga Long Thành hình hoa sen?

Khi xác định có tiền đầu tư của tư nhân nước ngoài cần lưu ý rằng người bỏ tiền phải có tiếng nói tham gia.

TS. Lương Hoài Nam, nguyên Tổng giám đốc Jetstar Pacific Airlines

 

Lâu nay tôi vẫn tìm một từ để mô tả dự án này, và từ người dẫn chương trình của buổi hội thảo tôi đã tìm được từ “loay hoay”.

Lý do dẫn đến việc loay hoay theo tôi là do trong nhiều năm qua các cơ quan chức năng vẫn chưa làm rõ mô hình đầu tư.

Dự án chỉ bắt đầu khi rõ những ai xuống tiền, xuống tiền với tư cách nào, xuống bao nhiêu tiền, xuống khi nào và cho những hạng mục nào. Khi rõ những thứ như thế và có đủ hành lang, cơ sở pháp lý cho dòng tiền chuyển động thì khi đó dự án bắt đầu.

Tôi cho rằng cách thức triển khai dự án hiện nay giống như đang đầu tư công chứ không phải theo đầu tư công – tư (PPP).

Để thực hiện được, đầu tiên dự án phải làm rõ được mô hình đầu tư với những cam kết góp vốn, tín dụng của các cá nhân trong và ngoài nước… sau đó mới báo cáo trình Quốc hội, chứ không phải trình Quốc hội rồi mới đi kêu gọi đầu tư như đang làm.

Khi xác định có tiền đầu tư của tư nhân nước ngoài cần lưu ý rằng người bỏ tiền phải có tiếng nói tham gia. Họ không bao giờ bỏ tiền nếu như không tham gia vào những vấn đề chủ chốt của dự án đầu tư.

Với Long Thành là quy hoạch, thiết kế, phân kỳ, tổ chức khai thác kinh doanh. Tôi có cảm giác chúng ta đang làm hết những việc đó trước khi có nhà đầu tư tham gia.

Riêng về thiết kế, nếu trong mô hình đầu tư PPP có những tỷ phú người Việt Nam hay thế giới, chắc gì người ta đã ủng hộ phương án nhà ga hình hoa sen. Khi ấy ta có cho họ có ý kiến về phương án đó không, hay nói đã chốt rồi, đầu tư thì đầu tư mà không thì thôi?

Kêu gọi vốn không khó, mà cái khó là có cơ chế thích hợp, rõ ràng!

Chuyên mục: Góc nhìn

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *