Góc nhìn 10/03/2015 12:03

Bí quyết chống 'viêm màng túi' mỗi tháng cho các gia đình

Nhiều gia đình luôn phải đau đầu vì vấn đề tiền bạc. Về cơ bản, việc thiếu hụt tiền là do cách sử dụng tiền và thiếu một kế hoạch hợp lý. Các mẹo vặt gia đình dưới đây sẽ giúp cải thiện tình hình này.

Thực tế, không ít các gia đình, các cặp vợ chồng trẻ sống ở thành phố, với thu nhập của cả 2 vợ chồng chỉ từ 5-6 triệu nhưng họ vẫn đủ sống. Ngược lại, có những người thu nhập hàng tháng từ 10-15 triệu nhưng vẫn không đủ để chi tiêu. Không ít người có mức thu nhập thuộc hàng khá vẫn bị rơi vào cảnh “viêm màng túi” khi mới được có hơn nửa tháng. Các mẹo vặt gia đình sau sẽ giúp họ cải thiện tình trạng này.

Ở chung hay riêng?

Sẽ là một thuận lợi lớn cho những ai sống cùng gia đình ở gần nơi làm việc bởi người thân có thể giúp đỡ họ trong công việc gia đình, và do đó, họ sẽ có thêm thời gian để có thể làm ngoài giờ giúp tăng thu nhập. Bên cạnh đó, việc sống chung sẽ giúp họ không phải lo tiền thuê nhà,giúp phần nào về tài chính.

Quyết định sống cùng người thân là một mẹo vặt gia đình giúp các cặp vợ chồng tiết kiệm được các khoản chi tiêu

Quyết định sống cùng người thân là một mẹo vặt gia đình giúp các cặp vợ chồng tiết kiệm được các khoản chi tiêu

Tuy nhiên không phải ai cũng được may mắn như vậy, nếu hai vợ chồng ở riêng thì dù mua hay thuê, cũng nên chọn căn nhà gần với nơi làm việc hoặc thuận tiện cho việc đi lại của cả 2 vợ chồng. Đừng vì những căn nhà giá rẻ với quãng đường xa khiến công việc bị cản trở. Chấp nhận những căn nhà có vị trí thuận lợi nhưng đắt hơn chút xíu sẽ là giải pháp tốt bởi chi phí chênh lệch sẽ thấp hơn nhiều so với tổng chi phí như xăng xe, thời gian, công sức đi lại.

Thận trọng với quyết định mua trả góp

Ai cũng muốn mình có một cuộc sống thật tiện nghi, đầy đủ. Tuy nhiên, mọi người nên cân nhắc và xem xét khả năng tài chính của mình trước khi quyết định mua sắm thứ gì đó. Nếu túi tiền còn “mỏng” thì nên mua sắm dàn trải dần dần, tập trung vào những vật dụng thiết yếu trước chứ không nên thích gì mua nấy.

Bên cạnh đó là phải cảnh giác với một số hình thức mua bán trả góp bởi thoạt nhìn, mọi người nghĩ mỗi lần trả góp cũng chỉ tốn vài đồng bạc, nhưng không, chính những cái cách nhìn nhận sai lầm như thế đã khiến không ít người phải “còng lưng” trả nợ trong nhiều năm.

Cần xem xét kĩ lưỡng và cẩn trọng trước khi mua bán trả góp đối với bất kỳ một sản phẩm nào
Cần xem xét kĩ lưỡng và cẩn trọng trước khi mua bán trả góp đối với bất kỳ một sản phẩm nào

Lập bản kế hoạch chi tiêu hợp lý

Việc cắt giảm những chi tiêu không cần thiết sẽ là một việc quan trọng trong việc cải thiện “sức khỏe” tài chính gia đình. Với 5 phút buổi sáng và 5 phút buổi tối mỗi ngày để ghi chép, lên kế hoạch mua sắm và cắt giảm chi tiêu, mọi người sẽ có được “quyền kiểm soát” đối với ngân sách của mình. Cứ kiên trì và nhẫn nại như vậy, chắc chắn việc tiết kiệm và cắt giảm chi tiêu sẽ thành công. Lúc đó, dù thu nhập thấp, khoảng 4-5 triệu/tháng, thì cả gia đình vẫn sống thanh thản, không phải bận tâm đến chuyện tiền bạc.

Lập bản chi tiêu là một mẹo vặt gia đình hữu ích giúp tiết kiệm chi tiêu trong gia đình

Lập bản chi tiêu là một mẹo vặt gia đình hữu ích giúp tiết kiệm chi tiêu trong gia đình

Tích lũy cho tương lai

Khác với cuộc sống khi còn trẻ, khi đã có gia đình riêng với một hàng dài danh sách các thứ cần phải chi tiêu. Chính vì vậy, mọi người cần có một ý thức tích lũy tài sản cho tương lai. Đó chính là chỗ dựa của trong tương lai nếu chẳng may có những điều bất ngờ như công việc không được thuận lợi, đau ốm,…

Rất đơn giản, hàng tháng đều đặn, mỗi người chỉ cần trích ra một khoản tiền nhỏ để gửi tiết kiệm ở một ngân hàng uy tín. Cho dù lãi suất vẫn còn thấp nhưng quan trọng là nó ổn định, giúp tích lũy được cho tương lai.

Mọi người cần có một ý thức tích lũy tài sản cho tương lai của mình và gia đình

Mọi người cần có một ý thức tích lũy tài sản cho tương lai của mình và gia đình

Đầu tư thông minh

Nếu hai người đang có một khoản kha khá trong tay mà chưa biết phải làm gì hoặc tiết kiệm một khoản tương đối thì sao không nghĩ tới việc đầu tư, biết đâu sẽ thành công và trở nên giàu có. Tuy nhiên, cái gì cũng có hai mặt của nó, dễ có được thì càng dễ mất, trong đầu tư sẽ có không ít rủi ro, vì vậy cần cân nhắc kĩ lưỡng trước khi quyết định một vấn đề nào đó.

Có câu: ”Đừng để tất cả số trứng mà bạn có vào chung một cái rổ”, điều này đồng nghĩa với việc nếu có đầu tư thì đừng nên đổ dồn hết tiền vào một lĩnh vực nào đó. Hãy đầu tư dàn trải, có ý thức và đặc biệt không đụng tới khoản tiền “tích lũy tương lai”.

Theo Tâm Đinh

Báo Chất Lượng Việt Nam Online

Chuyên mục: Góc nhìn

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *