-
Cắt giảm điều kiện kinh doanh như lừa dối nhau?
13/12/2018Chính phủ thời gian qua đã đưa ra hai Nghị quyết 19 và Nghị quyết 35 về cải thiện môi trường kinh doanh nhưng Nghị quyết 19 mới chỉ cắt bỏ vài điều kiện kinh doanh sau đó không có hiệu quả, cắt chỗ nọ, mọc chỗ kia, rồi chuyển mục tiêu cắt bỏ sang đơn giản hóa, sửa đổi. Cải cách phải triệt để nhưng chúng ta đang tự lừa dối lẫn nhau.
-
Lo hàng Trung Quốc ồ ạt vào Việt Nam
11/12/2018Việt Nam sẽ càng phụ thuộc vào thương mại với Trung Quốc và gia tăng sức ép cạnh tranh trên thị trường nội địa từ hàng hoá Trung Quốc. Việt Nam sẽ đứng trước nguy cơ nhập siêu trầm trọng từ Trung Quốc.
-
Thiếu điện đổ lỗi cho ai?
05/12/2018Với thói quen “nước ngập đến cổ mới nhảy”, vừa qua Thủ tướng tuyên bố đại ý, nếu cắt điện (vì thiếu điện) thì BCT hay EVN phải chịu trách nhiệm và bị xử lý. Như vậy là không sòng phẳng!
-
Hàng Việt dư sức thay hàng Trung Quốc tại Mỹ
02/12/2018Nhiều sản phẩm Việt Nam giống Trung Quốc do vậy hoàn toàn có thể thay thế tốt sản phẩm của Trung Quốc tại thị trường Mỹ.
-
Những vấn đề mà doanh nghiệp Việt đang đối mặt
01/12/2018Bên cạnh những thay đổi về công nghệ còn có 5 xu hướng nổi cộm khác rất quan trọng đối với dự báo nền kinh tế trong thời gian tới. Nắm được các vấn đề này, doanh nghiệp sẽ có cơ sở để chọn lựa chiến lược, chính sách cho mình.
-
Yếu tố “con người” và “công nghệ”: Điều gì mà doanh nghiệp thực sự cần?
30/11/2018Vậy điều gì quan trọng nhất? Đó là bài toán kinh doanh được đưa vào hệ thống, đó là tư duy dịch vụ, tư duy lấy khách hàng làm trung tâm đã đưa vào các quy trình vận hành.
-
4.0 ập đến, không sở hữu cũng điều hành cả trăm nghìn xe
30/11/2018Những doanh nghiệp taxi lớn như Mai Linh phải trải qua một thời gian dài phát triển, tích cóp mãi mới huy động được nghìn xe. Trong khi đó, Uber, Grab chỉ với một phần mềm, không bỏ tiền sở hữu chính thức một chiếc xe nào mà điều hành được cả trăm nghìn xe...
-
Quản lý ông lớn Nhà nước kiểu “vỏ” quốc tế, “ruột” Việt Nam
30/11/2018Nhiều vấn đề quản trị doanh nghiệp Nhà nước (DNNN) đang trở thành nỗi đau đầu và khó khăn đối với Nhà nước khi phải giải bài toán làm sao để giải phóng sức ỳ và phát triển các nguồn lực quốc gia mà các ông lớn Nhà nước đang nắm giữ. Tuy nhiên, chính tư duy của những người trực tiếp quản lý đang không muốn thay đổi.
-
“Tham nhũng vặt” và sự dối trá khi vay vốn Trung Quốc
26/11/2018Nền kinh tế Việt Nam hiện nay, sống chết không phải là vốn mà là hiệu quả, là giá trị gia tăng của nền kinh tế. Đường cao tốc Quảng Nam - Đà Nẵng khánh thành xong 1 tháng đã hỏng mà hỏng chủ yếu là ở đoạn bị bán lại thầu cho nhà thầu Trung Quốc đảm nhận.
-
Khi công nghệ thay đổi và luật trở nên lỗi thời
22/11/2018Luật Giao thông đường bộ quy định mọi chiếc xe taxi phải có đồng hồ tính tiền. Mục đích của quy định này là để bảo vệ người tiêu dùng tránh bị lái xe gian lận về cước.
-
Ngày lễ tạ ơn và “Thứ Sáu đen tối”
21/11/2018Thường trước Lễ Tạ ơn, chứng khoán Mỹ hay có đợt suy giảm, nhưng theo thống kê lịch sử, sẽ đảo chiều sau kỳ nghỉ. Nói chung, đây cũng chính là đợt “sale off” cho nhiều mã chứng khoán.
-
Để Việt Nam có doanh nghiệp lọt Top 500 thế giới
21/11/2018Trong năm 2017, doanh nghiệp đứng chót trong danh sách 500 doanh nghiệp lớn nhất thế giới có doanh thu là 24 tỷ USD, trong khi đó, 3 doanh nghiệp lớn nhất của Việt Nam là Viettel, PVN, EVN mới chỉ có doanh thu khoảng 11 tỷ USD.