Dòng chảy vốn 24/02/2014 16:15

“Trảm” hàng trăm xe ô tô hạng sang bị "bỏ rơi" tại các cảng biển

FICA - Hàng trăm chiếc ô tô hạng sang nhập khẩu theo diện tài sản di chuyển của Việt kiều hồi hương đang bị “bỏ rơi” tại các cửa khẩu cảng biển TP.HCM vì mập mờ về nguồn gốc sẽ được cơ quan chức năng đưa ra xử lý.

Những chiếc xe sang từng bị cơ quan chức năng tạm giữ

Thông tin từ Phòng Giám sát quản lý - Cục Hải quan TP.HCM, hiện nay, các cửa khẩu cảng biển TP.HCM còn tồn đọng 97 xe ô tô nhập khẩu theo diện tài sản di chuyển của Việt kiều hồi hương, chủ hàng là cá nhân tại 27 tỉnh, thành phố. Trong đó, nhiều nhất là tỉnh Đồng Nai có 16 trường hợp, Đồng Tháp 11 trường hợp, Long An và Bà Rịa- Vũng Tàu mỗi tỉnh đều 9 trường hợp…Ngoài ra còn hàng chục ô tô khác đang chờ làm rõ.

Dù các loại xe đều thuộc hạng xe sang như Audi, Lexus, BMW, Porsche, Cadillac Escalade…nhưng hiện đang bị phơi nắng, phơi mưa tại các cửa khẩu cảng biển.

Gần đây nhất, vào sáng 9/2, Chi cục Hải quan cảng Sài Gòn khu vực 1 đã tạm giữ 4 ô tô du lịch “hạng sang” được nhập về Việt Nam theo diện của các Việt kiều hồi hương vì không đủ các điều kiện nhập khẩu theo quy định. Cụ thể, khi kiểm tra thực tế và hồ sơ cho thấy, chiếc xe Lexus RX, 5 chỗ ngồi, sản xuất năm 2012 tại Mỹ, đăng kí lần đầu tiên vào tháng 1/2013 của bà H.H.U (42 tuổi, Việt kiều Mỹ, quốc tịch Việt Nam, thường trú tại Đồng Nai) nhưng thời điểm này bà U. cũng đăng kí hộ khẩu tại Đồng Nai vào cuối tháng 1/2013, số contermet trên đồng hồ xe ô tô chạy chưa đến 90km.

Kiểm tra thực tế 3 chiếc xe ô tô nhập khẩu hiệu Toyota Sienna Limited và Lexus, đều có xuất xứ từ Mỹ của 3 cá nhân ngụ tại TP.HCM và Đồng Nai, Chi cục Hải quan cảng Sài Gòn khu vực 1 phát hiện cả 3 chiếc xe này đều không đáp ứng đủ điều kiện để được nhập khẩu theo chế độ tài sản di chuyển của Việt kiều hồi hương, vi phạm các quy định về chính sách quản lí hàng hóa XNK.

Sau khi hàng cập cảng Cát Lái, khi biết các xe ô tô nhập khẩu không đủ điều kiện để nhập khẩu theo diện tài sản di chuyển của Việt kiều hồi hương, các cá nhân nêu trên có đơn gửi cơ quan Hải quan xin tái xuất xe ô tô, nhưng không được cơ quan Hải quan chấp nhận. Chi cục Hải quan cảng Sài Gòn khu vực 1 đã lập biên bản vi phạm hành chính và tạm giữ 4 chiếc xe ô tô nêu trên, chuyển hồ sơ cho Cục Hải quan TP.HCM xem xét, xử lí.

Trước thực trạng quá nhiều xe sang tồn đọng tại các cửa khẩu cảng biển, Cục Hải quan TP.HCM đưa ra phương án xử lý, trong trường hợp các đơn vị Hải quan địa phương tại các tỉnh tiếp nhận hồ sơ cấp giấy phép nhập khẩu xe ô tô cho cá nhân thì hỗ trợ thông báo cho Cục Hải quan TP.HCM biết và thực hiện theo yêu cầu chỉ đạo của Bộ Tài chính về việc xử lý xe ô tô, mô tô đã chuyển về cảng Việt Nam nhưng không đủ điều kiện nhập khẩu theo chế độ tài sản di chuyển của Việt kiều hồi hương.

Không chỉ tồn đọng các xe ô tô hạng sang nhập khẩu theo diện tài sản di chuyển của Việt kiều hồi hương mà chủ hàng là người ở các tỉnh thành mà có khá nhiều xe nhập khẩu gửi về, người nhận có địa chỉ tại TP.HCM. Tuy nhiên, các chủ hàng vẫn không đến làm thủ tục nên chưa thể xác định cụ thể xe ô tô nhập khẩu nào đủ điều kiện.

 

Chủ nhân của những chiếc xe sang này sẵn sàng "bỏ rơi" tài sản của mình vì mập mờ nguồn gốc

Từ thực thế cho thấy, Cục Hải quan TP.HCM đã phát hiện nhiều trường hợp có nghi vấn, bởi việc khai báo của Việt kiều về thời gian mua xe, thời gian nhập cảnh về Việt Nam không khớp, cũng như thông tin về mua xe ô tô có những điều bất thường. Đặc biệt, có trường hợp không biết chiếc xe mua bao nhiêu tiền, hiệu gì, không biết địa chỉ cư ngụ khi hồi hương về Việt Nam…

Trước những xe nhập khẩu về Việt Nam mập mờ nguồn gốc, Cục Hải quan TP.HCM đã ra quyết định xử phạt hành chính hàng chục trường hợp, buộc tái xuất và đã có 9 trường hợp chủ hàng thực hiện việc tái xuất ô tô nhập khẩu không đủ điều kiện.

Trung Kiên

Chuyên mục: Dòng chảy vốn

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *