Đầu tư 19/01/2014 14:54

Phó Thủ tướng chỉ đạo quản lý chặt chẽ vốn của EVN

FICA - Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải yêu cầu EVN tập trung đẩy nhanh công tác quyết toán các công trình xây dựng cơ bản đã hoàn thành trên cơ sở rà soát, giao thời gian và trách nhiệm cá nhân cụ thể trong việc hoàn thành quyết toán từng công trình.

(Ảnh minh họa: Ngọc Hà/TTXVN)

Văn phòng Chính phủ vừa có Thông báo số 22/TB-VPCP về ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng Chính phủ Hoàng Trung Hải tại Hội nghị triển khai kế hoạch năm 2014 của Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN).

Theo đó, sau khi tham dự Hội nghị triển khai kế hoạch năm 2014 của EVN, nghe báo cáo của Tập đoàn và ý kiến của các đại biểu dự Hội nghị, Phó Thủ tướng yêu cầu, trong năm 2014, EVN cần lưu ý thực hiện tốt các nhiệm vụ có trách nhiệm đảm bảo cung ứng đủ điện cho phát triển kinh tế-xã hội và đời sống nhân dân, không được để xảy ra tình trạng thiếu điện như một số năm trước đây.


Năm 2014, điện sản xuất và mua của EVN ở mức 140,5 tỷ kWh, tăng gần 10% so với năm 2013 là phù hợp. Tuy nhiên, Tập đoàn cần có phương án để có thể đáp ứng cho nhu cầu điện tăng cao hơn khi xuất hiện tình hình thuận lợi, kinh tế phát triển cao hơn dự kiến. 

Theo yêu cầu của Phó Thủ tướng, EVN cần quản lý chặt chẽ vốn và tài sản của Tập đoàn, củng cố các Ban quản lý dự án để đảm bảo tiến độ, khối lượng và chất lượng đầu tư xây dựng các công trình nguồn điện và lưới điện theo Quy hoạch điện VII và theo Kế hoạch 5 năm 2011-2015 của Tập đoàn đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt; tập trung nguồn vốn cho các dự án điện cấp bách, nhất là các dự án điện với mục tiêu bảo đảm cung cấp điện cho miền Nam. 

Tập đoàn tập trung đẩy nhanh công tác quyết toán các công trình xây dựng cơ bản đã hoàn thành trên cơ sở rà soát, giao thời gian và trách nhiệm cá nhân cụ thể trong việc hoàn thành quyết toán từng công trình. 

Phó Thủ tướng cũng yêu cầu Tập đoàn thực hiện tái cơ cấu và quản trị doanh nghiệp theo quyết định phê duyệt của Thủ tướng Chính phủ nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động và phát triển Tập đoàn bền vững. 

Tập đoàn và các Tổng công ty thực hiện phân tích kinh tế-tài chính trong giai đoạn 5-10 năm, đề xuất các giải pháp nhằm phát triển bền vững; thực hiện tái cấu trúc quản trị doanh nghiệp với việc tiếp tục sắp xếp lại cơ cấu tổ chức bộ máy điều hành, hoàn thiện quy chế cán bộ và tăng cường kiểm soát nội bộ, từng bước phát triển Tập đoàn, các Tổng công ty trong Tập đoàn thành các doanh nghiệp mạnh có tín nhiệm tài chính cao để có thể tự huy động vốn trên thị trường tài chính trong và ngoài nước mà không cần đến sự hỗ trợ bảo lãnh của Chính phủ. Ưu tiên đầu tư cho phát triển lưới điện truyền tải, không để thiếu vốn cho Tổng công ty Truyền tải điện quốc gia (NPT). 

Đối với một số nhiệm vụ liên quan khác đến các lĩnh vực của EVN, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải yêu cầu các nhà máy điện trực thuộc Tập đoàn và các Tổng công ty phát điện cần xây dựng kế hoạch đảm bảo chất lượng công tác vận hành, bảo dưỡng, sửa chữa tổ máy để nâng cao độ sẵn sàng, hạn chế tối đa việc bảo dưỡng, sửa chữa các tổ máy nhiệt điện trong 6 tháng mùa khô; tập trung hoàn thiện và củng cố các thiết bị để vận hành ổn định các tổ máy nhiệt điện than miền Bắc ngay từ đầu năm 2014; các nhà máy thủy điện làm việc với chính quyền địa phương vùng hạ du để phối hợp điều hành tốt việc phát điện, chống lũ, cấp nước, phát huy các hiệu ích tổng hợp của công trình. 

Tập đoàn chỉ đạo Trung tâm Điều độ hệ thống điện quốc gia phối hợp với NPT và các Tổng công ty Điện lực rà soát phương án vận hành lưới điện truyền tải 500-220kV Hệ thống điện quốc gia, đặc biệt là Hệ thống điện miền Nam. Chuẩn bị các điều kiện về hạ tầng lưới điện, công nghệ thông tin, viễn thông, đào tạo nguồn nhân lực, cơ cấu lại tổ chức các tổng công ty điện lực, các công ty điện lực để thực hiện tốt việc tham gia thị trường điện, trước mắt là thị trường bán buôn cạnh tranh sẽ được thực hiện thí điểm từ năm 2015 theo phê duyệt của Thủ tướng Chính phủ. Các đơn vị cần tăng cường kỷ luật trong công tác bảo dưỡng, vận hành, điều hành các công trình điện; ban hành đầy đủ quy trình vận hành, xử lý sự cố đường dây điện, thiết bị điện… 

Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải cũng đề nghị Bộ trưởng Bộ Công Thương giải quyết các kiến nghị của Tập đoàn thuộc thẩm quyền của Bộ Công Thương; đồng thời giải đáp về các kiến nghị của Tập đoàn với Thủ tướng Chính phủ.

Bích Diệp

Chuyên mục: Đầu tư

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *