Dòng chảy vốn 25/12/2014 10:20

Xuất khẩu nông sản năm 2015: mục tiêu 32 tỷ USD

FICA - Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn (NN&PTNT) cho biết, mục tiêu xuất khẩu toàn ngành năm 2015 sẽ đạt khoảng 32 tỷ USD, tăng gần 2 tỷ USD so với thành tích xuất khẩu toàn ngành đạt được năm 2014 (ước đạt 30,8 tỷ USD).

Bộ NN&PTNT nhận định, năm 2015 nền kinh tế nói chung, xuất khẩu lĩnh vực nông lâm thủy sản nói riêng sẽ có nhiều thuận lợi từ các hiệp định thương mại tự do song và đa phương của Việt Nam với nhiều đối tác, khu vực và lãnh thổ. 

 

Xuất khẩu tôm đang là "trụ đỡ" của xuất khẩu thủy sản Việt Nam. Năm 2014, xuất khẩu tôm đem về hơn 52% giá trị xuất khẩu của ngành thủy sản

 

Các thỏa thuận thương mại song phương có thể kể đến như Hiệp định thương mại tự do (FTA) Việt Nam - EU (dự kiến ký kết đầu năm 2015), FTA Việt Nam - Hàn Quốc đã hoàn tất và dự định được ký kết vào quý I/2015; Hiệp định đối tác thương mại xuyên Thái Bình Dương (TPP) của 12 cường quốc trên thế giới mà Việt Nam tham dự với tư cách là thành viên sẽ được thảo luận và ký kết trong năm 2015.

 

Theo nhiều chuyên gia kinh tế, các chính sách nới bỏ biên mậu, xóa bỏ các rào cản thuế quan, phi thuế quan cùng chính sách mở rộng thị trường, thuận lợi hóa trong tiếp cận thị trường sẽ tạo điều kiện rất lớn cho các doanh nghiệp xuất khẩu của Việt Nam, đặc biệt là các mặt hàng xuất khẩu có thế mạnh như nông, thủy sản của Việt Nam được nhận định là có nhiều lợi thế nhất.

 

Bộ trưởng NN&PTNT nhận định: “Năm 2015 sẽ là năm ngành nông nghiệp có nhiều cơ hội lớn để chứng minh lợi thế của mình, nhưng cũng là năm mà ngành cần sốt sắng thực hiện và hoàn tất thực hiện các yêu cầu của hội nhập, trong đó đặc biệt là vấn đề nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm, thương hiệu và khả năng tiếp cận thị trường. Không để hàng Việt Nam, hàng xuất khẩu nông sản Việt Nam mãi mang tiếng là thô sơ nữa”.

 

Những tồn tại và hạn chế trong xuất khẩu của ngành nông nghiệp thời gian qua cũng được chỉ rõ, trong đó có hai vấn đề then chốt là quá tập trung, chú trọng vào 1 – 2 thị trường chủ lực như Mỹ, EU mà bỏ quên các thị trường tiềm năng và lợi thế cho ngành nông, thủy sản của Việt Nam là Trung Đông, Đông Âu và ASEAN.

 

Bên cạnh đó, vấn đề mẫu mã, bao bì và chất lượng cần được người dân, doanh nghiệp xuất khẩu quan tâm. Đây là vấn đề cạnh tranh toàn diện, cạnh tranh bằng hình thức, hình ảnh và cả chất lượng. Chất lượng sản phẩm, thương hiệu sản phẩm cũng là điểm yếu của các sản phẩm nông nghiệp xuất khẩu của Việt Nam cần phải cải thiện nhanh chóng.

 

Bộ Nông nghiệp khẳng định, mức tăng 2 tỷ USD dù khiêm tốn so với năm 2014 nhưng đây là chỉ tiêu cần đạt được và có thể đạt thành tích cao hơn. Tuy nhiên, việc mở cửa cũng có nhiều thách thức, đặc biệt là khả năng xâm nhập và cạnh tranh trực tiếp của nhiều sản phẩm, mặt hàng và doanh nghiệp các nước ASEAN tại thị trường Việt Nam sẽ tiềm ẩn nhiều nguy cơ giảm tăng trưởng, sản xuất cũng như xuất khẩu của ngành.

 

Tại báo cáo Tổng kết ngành nông nghiệp năm 2014, Bộ NN&PTNT cũng đưa ra mục tiêu tăng trưởng GDP toàn ngành đạt từ 3 – 3,3%, cao hơn mức tăng trưởng đạt được năm 2014 (3,2%). Năm 2015 cũng là năm ngành này phấn đấu thực hiện tái cơ cấu mạnh mẽ tập trung nâng cao giá trị và hiệu quả sản xuất như: chuyển đổi phương thức sản xuất nông nghiệp truyền thống, năng suất thấp sang ứng dụng mô hình nông nghiệp công nghiệp, công nghệ cao. Đầu tư phát triển cây công nghiệp có giá trị và tiềm năng xuất khẩu mới như: thanh long, sắn, điều…Đẩy mạnh các con vật nuôi có giá trị và năng suất cao như bò sữa, bò thịt… Chú trọng đánh bắt, nuôi trồng thủy hải sản như tôm, cá ngừ đại dương và nâng cao chất lượng và thương hiệu trong nuôi trồng, chế biến, đóng gói cá tra, basa xuất khẩu…

 

Nguyễn Tuyền

Chuyên mục: Dòng chảy vốn

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *