Dòng chảy vốn 07/04/2014 14:22

World Bank khẳng định không cho Việt Nam vay tiền tổ chức Asiad 18

FICA - “Nếu hỏi chúng tôi liệu có cho Việt Nam vay để xây dựng các công trình phục vụ Asiad như sân vận động hay không, thì câu trả lời là không, chắc chắn là không, bởi vai trò của chúng tôi không nằm ở đó” - bà Victoria Kwakwa cho biết.

Bà Kwakwa: Chính phủ Việt Nam phải đảm bảo những lựa chọn trong chi tiêu phản ánh được định hướng chiến lược, ưu tiên chiến lược phát triển (ảnh: BD). 
 
Từ chối bình luận về vấn đề đang gây tranh cãi gần đây là việc Việt Nam đăng cai tổ chức Asian Games 2019 (ASIAD 18), bà Victoria Kwaka – Giám đốc quốc gia của Ngân hàng Thế giới (WB) tại Việt Nam cho biết, “chúng tôi chỉ là người ngoài”.
 
Tuy nhiên, bà Kwakwa khẳng định, “nếu hỏi chúng tôi liệu có cho vay để Việt Nam xây dựng các công trình phục vụ Asiad như sân vận động hay không, thì câu trả lời là không, chắc chắn là không, bởi vai trò của chúng tôi không nằm ở đó”.
 
Đại diện WB cũng nói thêm rằng, “tôi nghĩ là Chính phủ cũng không đi vay tiền WB để xây sân vận động cho Asiad đâu. Nhưng chúng tôi chắc chắn là không cho vay”.
 
Theo bà Kwakwa, các nước thường đăng cai Thế vận hội, Asiad với những mục đích khác nhau, trong đó có lý do “danh dự quốc gia” hay “vị thế dân tộc”… đây là một vấn đề đang tạo nên làn sóng tranh luận trên toàn quốc, toàn dân. “Người ngoài chúng tôi cũng rất khó nói”, bà Kwakwa bày tỏ.
 
Tuy nhiên, đại diện WB nhìn nhận, trước mỗi sự việc, Chính phủ cần biết rõ nhất mục tiêu của mình. Chẳng hạn Brasil trong việc tổ chức World Cup 2014, một lý do là vì nước này có nền bóng đá phát triển nhất thế giới. Và nếu Việt Nam có ý định theo đuổi Asiad 18 thì cần phải tham khảo cách làm của các quốc gia khác.
 
Trong câu chuyện này, bà Kwakwa để cập đến tình trạng tài khóa của Việt Nam. Đại diện WB lưu ý: “ngân sách của Việt Nam đang gặp khó khăn, Bộ Tài chính đã phải lên kế hoạch trung hạn nhằm giảm thâm hụt ngân sách, dần dần đưa cán cân ngân sách về mức ổn định hơn. Điều này cũng có nghĩa, Việt Nam phải chi tiêu công hết sức hiệu quả”.
 
Qua quá trình cùng tham gia đánh giá với Chính phủ Việt Nam về chi tiêu công, bà Kwakwa khuyến nghị, Việt Nam cần xem xét tăng cường chi tiêu công hiệu quả, kể cả ở chi tiêu đầu tư cũng như chi tiêu thường xuyên. 
 
Theo đó, cần phải hiểu về chi tiêu công, xem xem phải làm những gì để việc chi tiêu công của Chính phủ trở nên hiệu quả hơn. Phải đảm bảo những lựa chọn trong chi tiêu của Chính phủ phản ánh được định hướng chiến lược, ưu tiên chiến lược của Chính phủ và Nhà nước trong việc phát triển. 
 
Trong việc đấu thầu, Việt Nam phải đảm bảo mang lại hiệu quả, mang lại giá trị xúc tiến cao nhất, đóng góp vào việc giảm thâm hụt ngân sách cũng như củng cố ngân sách được bền vững hơn, bà Victoria Kwakwa nhìn nhận.
 
Theo tờ trình số 125/TTr-BVHTTDL ngày 29/6/2012 của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt “Đề án vận động đăng cai Asian Games 18-2019”, tổng kinh phí dự kiến chi cho công tác tổ chức ASIAD 18 là 4.162.749.999.000 đồng (4.162,7 tỷ đồng), trong đó dự toán tổng số kinh phí chi từ ngân sách nhà nước cho công tác tổ chức ASIAD 18 là 3.149.790.000.000 đồng (3.149,8 tỷ đồng), chưa đến 150 triệu USD.
 
Bích Diệp

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *