Dòng chảy vốn 07/04/2014 13:13

WB: Nghi án hối lộ 80 triệu Yen là vụ việc “nghiêm trọng”

FICA - Trả lời câu hỏi của PV Dân trí liên quan đến nghi án hối lộ quan chức ngành được sắt tại 1 dự án ODA của Nhật Bản thời gian gần đây, tại phiên họp báo của Ngân hàng Thế giới (WB) diễn ra sáng nay (7/4/2014), bà Victoria Kwakwa, Giám đốc quốc gia của WB tại Việt Nam đánh giá, đây là một vụ việc nghiêm trọng.

 
Ảnh: BD

Bà Kwakwa cho rằng bất cứ sự kiện nào bắt nguồn từ việc sử dụng sai nguồn vốn của không chỉ các nguồn đầu tư nước ngoài mà cả trong nước đều “rất xấu” và chắc chắn phải bị xử lý nghiêm.

Hiện tại, vụ bê bối này đang được hai phía Việt Nam và Nhật Bản đánh giá nghiêm túc. Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) cũng đã yêu cầu lập nhóm đánh giá rà soát tất cả các dự án ODA của các đối tác khác trong đó bao gồm của cả WB, ADB…

“Chính vì vậy, theo tôi hiểu, vấn đề này hiện nay vẫn đang được xem xét một cách nghiêm túc và chúng ta hãy chờ xem kết quả đánh giá của Bộ GTVT sẽ như thế nào và sau đó mới có những hành động cụ thể”, bà Victoria Kwakwa nói.

Đại diện WB cho biết, do chưa có kết luận cuối cùng liên quan đến vụ việc trên nên cho đến thời điểm hiện tại, sự kiện chưa ảnh hưởng đến vốn hỗ trợ của WB cho Việt Nam.

Theo đó, WB vẫn cố gắng đảm bảo những nguồn lực cung ứng cho Việt Nam sẽ được sử dụng đúng mục đích và mang lại lợi ích kinh tế lớn nhất cho Việt Nam.

Khi Bộ GTVT đưa ra những kết luận rõ ràng hơn, thì phía WB mới có thể đưa ra những phản ứng cụ thể, “còn ngay lập tức chúng tôi cũng chưa thể tính đến quyết định liệu có giảm viện trợ cho Việt Nam hay không, vẫn chưa có gì thay đổi”, bà Kwakwa cho hay.

Đại diện WB – một trong những đối tác đa phương lớn nhất của Việt Nam cho rằng, cần phải để cho phía Việt Nam có cơ hội điều tra rõ ràng. Đồng thời cũng lưu ý rằng, nếu như đúng là có xảy ra vụ việc đáng tiếc đó, Chính phủ Việt Nam cần phải có những hành động quyết liệt và tỏ rõ thái độ của mình để có được niềm tin của phía các nhà tài trợ.

“Chúng tôi và các đối tác khác đang coi cáo buộc này là hết sức nghiêm trọng, và chúng tôi cũng đang cố gắng để cải thiện kết quả đầu tư, sử dụng vốn ODA của chúng tôi vào các chương trình, dự án ở Việt Nam được hiệu quả, và không để xảy ra những trường hợp lạm dụng đến vốn ODA”, bà Victoria Kwakwa lưu ý.

Thông tin mới nhất liên quan đến vụ việc này, ngày 3/4 vừa rồi, tại Bộ GTVT, hai phía Việt Nam và Nhật Bản đã đồng chủ trì cuộc họp về các giải pháp phòng ngừa tiêu cực, tham nhũng trong thực hiện các dự án giao thông vận tải sử dụng vốn ODA.

Hai bên đã trao đổi thông tin và thảo luận những biện pháp phòng chống trong thời gian tới bao gồm cả biện pháp phòng ngừa vụ việc tương tự báo chí nêu và thảo luận về nghiên cứu đề xuất sửa đổi cơ chế, chính sách nhằm ngăn ngừa, hạn chế tiêu cực trong các dự án sử dụng vốn vay. Tuy nhiên không có kết luận nào được đưa ra.

Qua trao đổi, hai phía đề cập đến những biện pháp được thực hiện từ trước đến nay nhằm nâng cao tính minh bạch, phòng chống tham nhũng cũng như những biện pháp phòng ngừa sự việc tương tự xảy ra. Hai bên nhất trí sẽ tích cực triển khai kết quả cuộc họp để ngăn ngừa tiêu cực trong việc thực hiện các dự án giao thông vận tải sử dụng ODA.

Bộ GTVT cho biết, cuộc họp tiếp theo sẽ sớm được tổ chức vào một thời điểm thích hợp tùy theo tình hình điều tra sự vụ này của cả hai phía.

Trong khi đó, tại phiên họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 3/2014 diễn ra đầu tháng này, Thủ tướng đã yêu cầu Bộ Giao thông vận tải tích cực chỉ đạo nâng cao công tác giám sát chất lượng, đồng thời giao Thanh tra Chính phủ trong quý II chú trọng thanh tra các lĩnh vực dễ phát sinh tiêu cực, tham nhũng.

Bích Diệp

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *