Dòng chảy vốn 03/04/2015 22:35

Vụ JTC hối lộ: Chắc chắn phải hoàn trả tiền cho Nhật Bản!

“Vụ JTC đưa hối lộ cho một số quan chức ngành đường sắt vẫn đang trong quá trình điều tra và chưa có kết luận cuối cùng.Tuy nhiên, theo thông lệ quốc tế, khoản tiền này chắc chắn sẽ phải được hoàn lại” - Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Hồng Trường khẳng định.

Tại cuộc họp báo quý I của Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) diễn ra chiều nay (3/4), việc Cơ quan Hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA) yêu cầu Việt Nam phải hoàn trả số tiền đã giải ngân cho hợp đồng tư vấn với Tập đoàn tư vấn giao thông Nhật Bản (JTC) được nêu lên đầu tiên với những diễn biến mới liên quan.

Trả lời về quan điểm chính thức của Bộ GTVT về việc này, Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường nói: “Đây là điều khoản bắt buộc theo thông lệ quốc tế, Việt Nam cũng áp dụng như bất kỳ quốc gia nào. JICA đã cấp tiền làm thiết kế cho Dự án đường sắt đô thị, song phải dừng lại do phát sinh vụ việc liên quan JTC. Nhà tài trợ yêu cầu hoàn tiền thiết kế, khi nào dự án tiếp tục, họ sẽ cho vay đúng theo thông lệ.”.

Cũng theo Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường, vụ Tập đoàn JTC đưa hối lộ vẫn đang trong quá trình điều tra và chưa có kết luận cuối cùng. Tuy nhiên, khoản tiền này chắc chắn sẽ phải được hoàn lại, đó là thông lệ quốc tế.

 

“Nếu dự án được thực hiện từ đầu đến cuối không vấn đề gì thì nguồn vốn thanh toán bình thường. Tuy nhiên, khi nhà tài trợ cấp cho chúng ta tiền để làm thiết kế cho dự án mà hiện dự án đang tạm dừng, nhà tài trợ yêu cầu phải hoàn tiền thiết kế, khi nào dự án tiếp tục thì họ phải tiếp tục cho vay.

 

Số tiền là bao nhiêu thì chúng tôi đang giao Ban QLDA đường sắt tiếp tục rà soát lại hợp đồng. Khoản nào nằm trong viện trợ không hoàn lại thì thôi, tiền nằm trong vốn vay thì mới phải hoàn lại. Khi có kết quả, chúng tôi sẽ công bố rộng rãi trên phương tiện thông tin đại chúng” - Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường thông tin.

Châu Như Quỳnh

Chuyên mục: Dòng chảy vốn

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *