Dòng chảy vốn 11/01/2014 19:54

Vụ hỗn chiến ở Samsung Thái Nguyên làm báo quốc tế xôn xao

Trang Wired (Anh) và hàng loạt website nước ngoài khác vừa đăng tải bài viết về vụ hỗn chiến ở nhà máy Samsung Thái Nguyên giữa công nhân và bảo vệ.

Theo Wired, công nhân tại một công trường nhà thầu xây dựng của nhà máy Samsung ở Việt Nam đã đụng độ dữ dội với bảo vệ xuất phát từ mâu thuẫn nội bộ giữa hai đơn vị làm việc.

Hãng tin AP đưa tin, xe máy và nhà ở nhân viên bảo vệ bị thiêu cháy trong vụ hỗn chiến tại nhà máy Samsung được đầu tư đến 2 tỷ USD. 11 người bị thương, trong số đó có 10 người được cho là bảo vệ từ các công ty do Samsung thuê.

Theo thông báo của Samsung, những người bị thương đã được đưa đến bệnh viện gần đó để điều trị. "Công trình xây dựng trong khu vực không bị ảnh hưởng. Chúng tôi sẽ làm hết sức mình để ngăn chặn bất kỳ sự cố như vậy tái diễn trong tương lai", Samsung cho biết.

Trang Wired còn liên hệ vụ hỗn chiến ở nhà máy Samsung Thái Nguyên với các vụ bạo loạn và công nhân tự tử ở nhà máy sản xuất iPhone ở Trung Quốc, đồng thời nhấn mạnh rằng điều đó dễ xảy ra ở các quốc gia tuyển lao động giá rẻ. Áp lực giữ giá điện thoại rẻ đi kèm những chính sách ưu đãi quá tốt của chính quyền với các hãng công nghệ là nguyên nhân dẫn đến các vụ xô xát trong lao động. Với viễn cảnh đó, những vụ xô xát tương tự có thể sẽ diễn ra.

Theo tờ AP, Việt Nam nay được các nhà sản xuất lựa chọn để xây dựng nhà máy, nhờ có giá lao động rẻ hơn Trung Quốc. Việt Nam đã thu hút được Nokia, Samsung Intel và nhiều hãng khác. Nhà nước Việt Nam giảm thuế cho nhiều hãng công nghệ lớn để đưa nhà máy sản xuất thiết bị của họ tới quốc gia hình chữ S.

 

Theo Quang Phương

Một thế giới

Chuyên mục: Dòng chảy vốn

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *