Dòng chảy vốn 31/10/2014 13:24

Việt Nam lần đầu “vô địch ASEAN” về xuất khẩu vào Mỹ

FICA - Việt Nam có thể xuất khẩu vào Mỹ khoảng 29,4 tỷ USD trong năm nay và sẽ là lần đầu tiên Việt Nam đứng đầu ASEAN về xuất khẩu vào Mỹ (22% kim ngạch), Phòng Thương mại Mỹ (AmCham) vừa đưa ra dự báo.

Trong báo cáo Tình hình thương mại và Triển vọng kinh tế Việt - Mỹ tháng 10/2014, Phòng thương mại Mỹ AmCham đưa ra số liệu trên và cho biết tăng trưởng xuất khẩu 14 năm (2000 - 2014) của Việt Nam vào Mỹ ngày càng mạnh mẽ, gấp 36 lần từ mốc 800 triệu USD (năm 2000) đến 29,4 tỷ USD (năm 2014).

 

Cũng theo AmCham, từ chỗ chỉ đóng góp 1% giá trị xuất khẩu của ASEAN vào thị trường Mỹ năm 2000, sau 14 năm, Việt Nam đã chiếm khoảng 22% giá trị xuất khẩu của ASEAN vào Mỹ năm 2014 và lần đầu tiên vượt qua các nước lớn của ASEAN như Malaysia (21,6%), Thái Lan (19.8%) và Indonesia (14.7%)… trở thành nước xuất khẩu lớn nhất về giá trị kim ngạch và tăng trưởng xuất khẩu cao nhất vào Mỹ.

AmCham cũng nhận định, với đà phát triển mạnh mẽ, tác động của các hiệp định thương mại, Việt Nam sẽ duy trì tốc độ tăng trưởng xuất khẩu vào Mỹ và tăng thêm về giá trị kim ngạch.

Với đà tăng trưởng này, AmCham dự đoán xuất khẩu của VN vào Mỹ sẽ còn tăng mạnh trong các năm tiếp theo. Đến năm 2020, xuất khẩu của VN vào Mỹ đạt xấp xỉ 57 tỉ USD và chiếm 30,1% tổng giá trị xuất khẩu của khu vực ASEAN vào thị trường này, đồng thời bỏ xa giá trị xuất khẩu của các nước còn lại.

 

Biểu đồ nhập khẩu của Mỹ từ các nước ASEAN từ năm 2000 - 2020, trong đó xuất khẩu của Việt Nam vào thị trường này luôn tăng trưởng cao.

 

Hiện, xuất khẩu Việt Nam sang Mỹ lớn nhất là dệt may – da giầy, thủy sản, đồ mỹ nghệ, quả thanh long… Công bố điều chỉnh tăng trưởng xuất khẩu của Việt Nam sang Mỹ vừa được AmCham đưa ra mới đây đã nhấn mạnh, ngành dệt may Việt Nam có tốc độ tăng trưởng vào Mỹ mạnh mẽ nhất.

 

AmCham dự toán cả năm 2014, dệt may Việt Nam sẽ xuất khẩu đạt 9,8 tỷ USD vào Mỹ, hàng Việt cũng chiếm 10% giá trị thị trường dệt may của Mỹ.

 

Tính từ 9/2013 – 8/2014, AmCham cho biết kim ngạch của hàng dệt may Việt Nam đã tăng lên hàng thứ 2 chỉ sau Trung Quốc. Mức tăng bình quân của dệt may vào Mỹ lên tới 14,85% trong khi tăng trưởng dệt may Trung Quốc vào Mỹ giảm -0,32%. Tăng trưởng của dệt may Việt Nam bỏ xa đối thủ xuất khẩu lớn khác về kim ngạch, tốc độ tăng trưởng như: Ấn Độ, Bangladesh, Indonesia.

 

Rất nhiều doanh nghiệp xuất khẩu dệt may, giày dép, đồ gỗ Việt Nam cho AmCham biết là đã có đơn hàng cho hết năm nay và sang cả năm sau.

 

Về ngành thủy sản, Mỹ là thị trường nhập khẩu lớn nhất của Việt Nam, 9 tháng năm 2014 đạt 1,3 tỷ USD. Theo AmCham, hiện Việt Nam cũng là nước xuất khẩu tôm đứng thứ 3 vào Mỹ, chỉ sau Indonesia và Ấn Độ. Về mặt hàng hoa quả như Thanh Long, vải nhãn (mới được phép nhập khẩu vào Mỹ) có nhiều lợi thế bởi có được lượng người tiêu dùng cao và xuất khẩu Thanh long ruột đỏ sang Mỹ luôn tăng trưởng từ 15% - 20%/năm.

 

AmCham cũng không quên nêu ra yếu kém của các ngành xuất khẩu của Việt Nam về: giá trị gia tăng thấp – hàng sơ chế, nguyên liệu thô còn nhiều, hàm lượng tinh xảo (thủ công mỹ nghệ) chưa cao, mẫu mã, bao bì kém cạnh tranh và việc áp dụng các tiêu chuẩn vệ sinh an toàn thực phẩm cần xem trọng.

 

Theo nhận định, trong thời gian sắp tới Việt Nam sẽ tiếp tục tăng kim ngạch xuất khẩu sang Mỹ với tốc độ cao và nhanh do hệ quả từ Hiệp định Đối tác thương mại xuyên Thái Bình Dương (TPP) sắp được ký kết.

 

Nguyễn Tuyền

Chuyên mục: Dòng chảy vốn

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *