Dòng chảy vốn 23/03/2016 16:55

Việt Nam “về nhì” trong danh sách các nhà đầu tư sang Lào

Tính đến nay, tổng vốn đầu tư của các nhà đầu tư Việt Nam sang Lào là gần 5 tỷ USD (đứng thứ 2 sau Trung Quốc), với vốn giải ngân hiện đạt trên 1,4 tỷ USD.

Thông tin về con số đầu tư của các doanh nghiệp Việt Nam tại Lào vừa được Cục Đầu tư nước ngoài, Bộ Kế hoạch và Đầu tư (KH&ĐT) đưa ra trong buổi họp báo về Hội nghị Hợp tác đầu tư Việt Nam - Lào năm 2016. Hội nghị này sẽ do Ủy ban liên Chính phủ về hợp tác song phương Việt - Lào tổ chức tại Đà Nẵng thời gian tới.

Việt Nam hiện đứng thứ hai trong các nhà đầu tư vào Lào (ảnh minh họa)
Việt Nam hiện đứng thứ hai trong các nhà đầu tư vào Lào (ảnh minh họa)

Ông Đỗ Nhất Hoàng, Cục trưởng Cục Đầu tư nước ngoài, Bộ KH&ĐT cho biết: Tính đến thời điểm hiện tại, Việt Nam đang đứng thứ hai trong số các nước có hoạt động đầu tư tại Lào. Nhiều dự án đã đi vào hoạt động như dự án đầu tư của Tập đoàn Hoàng Anh Gia Lai tại Lào; các chi nhánh, ngân hàng con, ngân hàng liên doanh của Việt Nam tại Lào; các dự án xây dựng hệ thống phân phối xăng dầu; các dự án viễn thông…

Theo đánh giá của ông Hoàng, các dự án đầu tư Việt Nam đã tạo việc làm cho khoảng 4 vạn lao động của Lào, giúp nâng cao năng lực lao động, tạo thu nhập, cải thiện đời sống người lao động; bổ sung nguồn thu cho ngân sách nhà nước Lào.

Về đối tác đầu tư, hiện Lào đang là thị trường số 1 trong tổng số 68 quốc gia doanh nghiệp Việt Nam đầu tư ra nước ngoài. Nhiều nhà đầu tư Việt Nam đã đổ vốn sang Lào, tổng vốn gần 5 tỷ USD, vốn thực hiện 1,4 tỷ USD.

Các dự án đầu tư tập trung chủ yếu vào năng lượng, khai khoáng, nông lâm nghiệp và dịch vụ. Về phía Lào, hiện các nhà đầu tư của Việt Nam đang đứng thứ hai sau các nhà đầu tư Trung Quốc.

Theo ông Hoàng, Cộng đồng Kinh tế ASEAN (AEC) sẽ mở ra cơ hội rất thuận lợi cho các nhà đầu tư trong nội khối ASEAN, kết nối liên thông với nhau. Chính vì thế, Hội nghị hợp tác đầu tư Việt - Lào năm 2016 mong muốn tìm ra được những thế mạnh của nhau, bổ trợ cho nhau, cùng nhau phát triển.

Nguyễn Tuyền

Chuyên mục: Dòng chảy vốn

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *